Chuyển đổi số vội vàng kiểu “ăn xổi” dễ tiền mất, tật mang

Thu Trang| 04/07/2021 15:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Lựa chọn cách thức chuyển đổi số như thế nào, lựa chọn đối tác hỗ trợ ra sao cho hiệu quả thực chất lại là câu chuyện không dễ…

Thời gian qua, khi phản ánh, phân tích các vấn đề chuyển đổi số, các phương tiện truyền thông thường khẳng định “Chuyển đổi số không còn là xu thế. Hoạt động này càng sớm và hiệu quả, càng cho thấy năng lực quản trị kinh doanh, định vị giá trị-thương hiệu doanh nhân, doanh nghiệp (DN), đặc biệt trong giai đoạn Covid 19 tác động đa chiều”. Đó là thực tế, nhưng không đồng nghĩa bất kỳ DN, doanh nhân nào muốn chuyển đổi số cũng có thể thực hiện được ngay và hiệu quả tức thì.

Foodhub là một ứng dụng thông minh dựa trên nền tảng internet - giúp kết nối các cửa hàng thực phẩm sạch với người tiêu dùng. Từ khâu lựa chọn cho tới lúc nhận sản phẩm và thanh toán tiền, người tiêu dùng chỉ cần vài cú click chuột là hoàn tất đơn hàng, bất kể sản phẩm được bán ở vùng, miền nào quanh Thủ đô Hà Nội. Đây là ví dụ điển hình của giao thương hạn chế tiếp xúc - là câu chuyện dễ hiểu về chuyển đổi số.

Thế nhưng, như chia sẻ của anh Nguyễn Xuân Vinh – Giám đốc điều hành Foodhub, để có được 1 kênh kết nối hữu hiệu, được nhiều người sử dụng như hiện nay, công ty này đã trải qua giai đoạn tương đối khó khăn, tiền mất-tật mang… cũng chỉ vì chuyển đổi số vội vàng.

Ông Vinh chia sẻ, khi Foodhub trang bị công cụ cho 1 chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, kì vọng đội ngũ nhân sự có sự hiểu biết nhất định về ngành thực phẩm cũng như có thể áp dụng công nghệ nhanh chóng. Tuy nhiên, hệ thống cửa hàng thường được thiết kế vận hành theo mô hình truyền thống, chuyên bán hàng offline, nên khi chuyển các đơn hàng online tới cho đội ngũ nhân sự, họ hoàn toàn không hiểu biết được để vận dụng hệ thống công nghệ để giải quyết các nhu cầu mới.

Chính vì vậy, hiệu quả đơn hàng của Foodhub thường rất thấp, không đạt được kỳ vọng để giúp khách hàng hài lòng khi mua sắm online như mua sắm trực tiếp. Do đó, Foodhub lại phải xây dựng 1 nền tảng mới để khi 2 hành vi này sát lại gần nhau thì công cuộc chuyển đổi số này mới thỏa mãn kỳ vọng.

“Năm vừa rồi Foodhub cung cấp giải pháp công nghệ bán hàng cho khoảng vài trăm đối tác, cuối cùng chỉ khoảng 3 - 4 đối tác vận dụng được, còn lại chỉ dừng ở mức có nhu cầu, có sự đầu tư, không thì các DN vừa và nhỏ thường mất khoảng khoảng vài chục, vài trăm triệu mà cuối cùng không có hiệu quả”, ông Vinh nói.

Câu chuyện thực tế của doanh nhân trẻ Nguyễn Xuân Vinh cho thấy, chuyển đổi số là xu hướng không thể đảo ngược. Tiếp cận hoạt động này càng sớm và hiệu quả, càng cho thấy năng lực quản trị kinh doanh, định vị giá trị-thương hiệu doanh nhân, DN, đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 tác động đa chiều. Nói vậy không có nghĩa cứ doanh nghiệp-tổ chức-cơ quan nào muốn thực hiện chuyển đổi số cũng có thể triển khai ngay và đạt hiệu quả tức thì.

Ông Nguyễn Quang Minh – Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ thông tin Đông Nam Á (SEATECH) đồng thuận quan điểm này và khẳng định, hiện nay toàn nền kinh tế đều đang mong muốn chuyển đổi số, không kể đó là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ hay doanh nghiệp lớn. Thị trường cũng có rất nhiều doanh nghiệp quảng bá các gói giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số cho mọi đối tượng-quy mô. Tuy nhiên, lựa chọn cách thức chuyển đổi số như thế nào, lựa chọn đối tác hỗ trợ ra sao cho hiệu quả thực chất là chuyện không dễ.

“Để chuyển đổi số phải xác định được đối tượng người dùng: 1 là người sử dụng nội bộ; 2 là khách hàng. Khi đã xác định được sẽ biết nên chuyển đổi số thành phần nào trước và sau. Với nhóm DN nhỏ và vừa, nên chuyển đổi số ở khía cạnh tự động hóa nhập liệu, ví dụ trước đây khi làm việc không số hóa dữ liệu phân tán rất nhiều nên giờ cần nhập liệu tự động. Thứ 2 là tính bài toán khai thác, chia sẻ dữ liệu đó như thế nào, với ai, sau đó tính đến xây dựng quy trình gì để cập nhật, khai thác, chia sẻ dữ liệu đó, xử lý dữ liệu bằng những nghiệp vụ cụ thể của từng DN”, ông Minh cho biết.

Chuyển đổi số vội vàng kiểu “ăn xổi” dễ tiền mất, tật mang - Ảnh 1.

Chuyển đổi số cần đầu tư bàn bản và phải bắt nguồn tự sự hiểu biết - tầm nhìn của người đứng đầu và năng lực nội tại của nhân sự DN. (Ảnh minh họa: KT)

Là một trong những DN nổi tiếng toàn cầu ở lĩnh vực công nghệ, Tập đoàn IBM cũng đang nỗ lực chuyển đổi số toàn phần, đồng thời hỗ trợ chuyển giao công nghệ cho các đối tác quy mô nhỏ hơn. Ông Ngô Thanh Hiền – Giám đốc giải pháp đám mây và tự động hóa, IBM chi nhánh Việt Nam khẳng định, mỗi đối tác có kinh nghiệm nghiệp vụ tốt sẽ giúp các doanh nghiệp chuyển đối số theo cách thức riêng.

Tuy nhiên, một tiến trình chung là DN thực hiện chuyển đổi sẽ tìm hiểu kỹ nghiệp vụ của DN đang cần chuyển đổi, để xây dựng hệ thống ứng dụng phù hợp - đảm bảo nhân sự tiếp nhận công cuộc chuyển giao này có thể sớm triển khai hiệu quả trong thực tế. “Bất kỳ quá trình chuyển đổi số nào, DN nào cũng sẽ giúp các DN nhỏ tiết giảm chi phí, quản lý tập trung giấy tờ văn bản vào ra của DN, giúp DN bố trí những người có kinh nghiệm vào những công việc quan trọng hơn”, ông Hiền lưu ý.

Nói như vậy có nghĩa là trước khi tiến hành chuyển đổi số, các DN mà đặc biệt là DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa phải lựa chọn được đối tác hỗ trợ công cuộc này là DN thực sự hiểu biết về công nghệ, hoặc DN dám ký cam kết đồng hành - giúp DN hoàn thành mục tiêu sớm, hiệu quả.

Hoạt động chuyển giao kỹ thuật số tưởng rất đơn giản trong giai đoạn hiện tại lại không thể triển khai vội vàng-ăn xổi. Đó cần là hoạt động đầu tư bàn bản và phải bắt nguồn tự sự hiểu biết - tầm nhìn của người đứng đầu và năng lực nội tại của nhân sự DN cần chuyển đổi số, nếu không muốn tiền mất, tật mang./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Chuyển đổi số vội vàng kiểu “ăn xổi” dễ tiền mất, tật mang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO