Chuyển đổi số

Chuyên gia “hóa giải” thách thức khi doanh nghiệp CĐS, áp dụng công nghệ mới

Anh Minh 13:00 26/10/2023

Ngay tại sự kiện FPT Techday 2023, FPT Digital và Bain & Company đã hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) thông qua các phiên tư vấn 1:1 và tọa đàm thảo luận về các vấn đề chuyển đổi số (CĐS).

Những câu chuyện và ý kiến thực tế của các chuyên gia đến từ các tổ chức lớn sẽ là kinh nghiệm quý báu cho các DN khi tiến hành CĐS.

Thúc đẩy tư duy làm chủ của nhân viên khi ứng dụng công nghệ mới và CĐS

Trong vai trò là người điều phối phiên thảo luận với chủ đề “Công nghệ mới phá vỡ khuôn mẫu truyền thống”, TS. Lê Hùng Cường, Phó Tổng Giám đốc FPT Digital, cùng các diễn giả đến từ các DN sản xuất và tư vấn hàng đầu như Viessmann, Schaeffler Group và Bain & Company đã giải đáp nhiều câu hỏi, vấn đề liên quan đến việc xây dựng nền tảng công nghệ đáp ứng cho chặng đường CĐS.

Đây là vấn đề được các DN quan tâm nhất và cũng là một trong những thách thức lớn nhất khi các công ty bước vào chặng đường CĐS với hàng loạt các bài toán, ví dụ áp dụng công nghệ nào để đáp ứng vận hành, công nghệ nào sẽ giúp tăng trải nghiệm khách hàng, nền tảng công nghệ như thế nào để dễ dàng mở rộng linh hoạt cho chặng đường dài phía trước, v.v.

anh-3.jpg
Phiên tọa đàm “Công nghệ mới phá vỡ khuôn mẫu truyền thống” với sự tham gia của 4 lãnh đạo các công ty tư vấn hàng đầu cùng các DN lớn đã CĐS thành công: ông Lê Hùng Cường - Phó Tổng Giám đốc FPT Digital; ông Lê Bảo Việt - Giám đốc hợp danh Bain & Company; ông Alexander Ziehe - Giám đốc quản lý khu vực Châu Á Thái Bình Dương Viessmann và ông Klaus Mueller - Giám đốc Vận hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương Schaeffler Group. (Thứ tự từ trái qua)

Ông Lê Hùng Cường cho biết có đến 70% quá trình CĐS không đạt được mục tiêu đề ra khi họ chỉ áp dụng công nghệ mới theo cách cũ. Giải đáp thất bại này, ông Alexander Ziehe, Giám đốc quản lý khu vực châu Á - Thái Bình Dương Viessmann, cho rằng DN cần tạo ra mục tiêu cụ thể khi áp dụng công nghệ mới, đặc biệt là phải thúc đẩy truyền thông thay đổi thói quen cũ bằng tư duy làm chủ công nghệ của mọi nhân viên trong tổ chức. Như vậy, DN sẽ tránh được một rào cản phổ biến nhất trong CĐS là do nhân viên ngần ngại thay đổi hay ứng dụng công nghệ mới.

Khi nói về những kinh nghiệm tại Viessmann - một DN gia đình được thành lập từ năm 1917, trải qua quãng thời gian phát triển mạnh mẽ và hiện đã có 14.500 nhân viên trên khắp thế giới, ông Alexander cho biết những DN hàng trăm năm tuổi thường gặp nhiều vấn đề tồn đọng và để phát triển, công ty cần thay đổi, trong đó điểm quan trọng là phải ứng dụng công nghệ và phải CĐS.

Tuy vậy, để thay đổi và ứng dụng công nghệ mới hiệu quả, ông cũng cho rằng DN cần đặt ra những câu hỏi như công nghệ hữu ích thế nào với DN, với sản phẩm và người dùng; công nghệ có thực sự giúp người dùng vui vẻ, an tâm sử dụng không…

Đặc biệt, theo ông Alexander, các tổ chức làm việc đơn lẻ sẽ khó thành công, vì vậy, cần có sự hợp tác với những đối tác giàu tri thức, kinh nghiệm trong các lĩnh vực. Ví dụ khi tiến hành CĐS, các DN có thể hợp tác với các chuyên gia tư vấn CĐS như FPT Digital, để hiểu về cách thức áp dụng công nghệ, về lộ trình CĐS, giúp DN giải quyết những vấn đề nêu trên, tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng.

Cũng tại phiên hội thảo giải đáp những băn khoăn khi ứng dụng công nghệ và tiến hành CĐS, ông Lê Bảo Việt, Giám đốc hợp danh Bain & Company, cho rằng tận dụng công nghệ sẽ không có ý nghĩa nếu không biết lý do tại sao và sử dụng công nghệ mới sẽ không tạo ra giá trị nếu không biết cách thức công nghệ tăng cường trải nghiệm khách hàng như thế nào.

Bain & Company nằm trong top 3 Tập đoàn tư vấn quản lý và chiến lược lớn nhất toàn cầu với hơn 60% khách hàng nằm trong danh sách Fortune 500 (Top 500 công ty có doanh thu lớn nhất Mỹ). Vừa qua, khi Bain & Company mở văn phòng đầu tiên tại Việt Nam, đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với FPT Digital. Mối hợp tác giữa hai bên sẽ thúc đẩy CĐS ở Việt Nam và góp phần đẩy mạnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hỗ trợ DN Việt Nam trong công cuộc phát triển bền vững.

Không nên ứng dụng chỉ vì đó là công nghệ “hot”

Để ứng dụng công nghệ thành công, chuyên gia của Bain & Company cho rằng DN cần có tầm nhìn và tham vọng cũng như đổi mới tư tưởng.

Chia sẻ về chiến lược khách hàng là số một của công ty, ông Lê Bảo Việt cho biết khi nhận được bài toán thiết lập một ngân hàng số trong 2 tháng, ông đã đặt ra câu hỏi về tăng cường trải nghiệm khách hàng. Giờ đây các DN kết nối với khách hàng không theo cách truyền thống mà qua những điểm chạm trên môi trường số, từ đó có thể tích hợp và phân tích mọi dữ liệu để mang lại tương tác tốt nhất tới khách hàng. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ AI sẽ tạo ra mức độ cá nhân hóa cao nhất để phục vụ khách hàng vì dữ liệu thu thập sẽ được xử lý nhanh chóng nhất và thông minh nhất.

anh-4.jpg
Ông Lê Bảo Việt, Bain & Company và ông Lê Hùng Cường, FPT Digital trao đổi trực tiếp cùng đại diện DN trong nước và quốc tế.

Chúng tôi tin rằng với lượng dữ liệu sẵn có khổng lồ và sự phổ biến của các thiết bị được kết nối, các DN cần tích hợp phân tích dữ liệu vào mọi khía cạnh. Hơn nữa, dữ liệu phải được xử lý theo thời gian thực để kích hoạt các dịch vụ được cá nhân hóa cao”, ông Lê Bảo Việt nói và cho biết 88% khách hàng bày tỏ nhiều khả năng họ sẽ mua sắm ở những nơi mang lại trải nghiệm cá nhân hóa.

Chuyên gia Bain & Company lưu ý DN thận trọng khi áp dụng công nghệ, tránh tốn kém chi phí, xác định rõ những công nghệ mang lại giá trị khách hàng. “Khi triển khai các công nghệ mới nổi, điều cần thiết là DN không nên cố gắng ứng dụng chỉ vì đó là công nghệ đang “hot”. Thay vào đó, hãy đảm bảo hiểu rõ tham vọng và giá trị mà DN hướng tới. Các công nghệ mới nổi nên được xem như những yếu tố hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hiện thực hóa mục tiêu. Áp dụng phương pháp kiểm tra và học hỏi lặp đi lặp lại sẽ mang lại cho DN những hiểu biết có giá trị về việc có nên tiếp tục triển khai công nghệ đó, hoặc khám phá các phương án công nghệ thay thế”.

Phiên thảo luận “Công nghệ mới phá vỡ khuôn mẫu truyền thống” đã xoáy sâu vào cách thức sử dụng công nghệ mới cũng như những thách thức cần giải quyết khi CĐS. Theo ông Klaus Mueller, Giám đốc vận hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương Schaeffler Group, khi tiến hành CĐS, mỗi cán bộ nhân viên đều phải nhận thức CĐS tác động đến họ, mang lại lợi ích cho họ.

Ông Klaus Mueller cho biết trong chiến lược sử dụng công nghệ tại Schaeffler Group, công ty đặt mục tiêu tăng cường hiệu quả chất lượng và cạnh tranh trong thị trường nhiều biến đổi. Chiến lược CNTT của Schaeffler Group tập trung vào 4 trụ cột là công nghệ, dữ liệu, quy trình và con người. "Không chỉ là vấn đề công nghệ, mà quan trọng là vấn đề con người", ông Klaus Mueller nhấn mạnh.

Đối với công nghệ, ông Klaus Mueller cho biết Schaeffler Group có 75 nhà máy trên toàn thế giới và luôn đặt ra tham vọng mở rộng quy mô toàn cầu. Công ty cần công nghệ để máy móc hoạt động, kết nối các phòng ban, nhà cung cấp, khách hàng, tạo ra những tiêu chuẩn sản phẩm và thị trường.

Trong khi đó, dữ liệu ngày càng đóng vai trò quan trọng. Dữ liệu cũng chính là đầu vào cho công nghệ AI và điều quan trọng nữa là khi DN thu thập dữ liệu, phải đảm bảo tính kết nối, phân tích, để dữ liệu có thể “nói”, liên thông và so sánh với nhau.

Schaeffler Group ứng dụng kết nối dữ liệu để đưa ra những quyết định tốt hơn, cải thiện chất lượng, quy trình và hiệu suất lao động.

Cuối cùng là con người, ông Klaus Mueller khép lại tọa đàm bằng kết luận: “Con người ngại thay đổi, vậy câu hỏi là làm thế nào để các nhân sự trong tổ chức sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng ứng dụng công nghệ mới. Mấu chốt sẽ nằm ở những lợi ích mà công nghệ mang lại cho con người cũng như tư duy làm chủ”.

CĐS gồm 3 yếu tố kinh doanh, công nghệ và con người

anh-5.jpg
Khu vực Tư vấn CĐS nhận được sự quan tâm chú ý của đông đảo khách tham quan FPT Techday 2023

Trong 02 ngày diễn ra sự kiện FPT Techday 2023, tại gian hàng của mình, FPT Digital và Bain & Company đã tiếp đón gần 20 đại diện DN đăng ký tư vấn về CĐS, giải đáp trực tiếp những vấn đề nổi cộm nhất của DN. Nhu cầu tư vấn của các đơn vị rất đa dạng, phần lớn quan tâm đến lộ trình CĐS trong các lĩnh vực từng ngành nghề đặc thù như Quản lý bất động sản, Quản lý hàng hoá và tối ưu tồn kho, Tuyển dụng nhân sự hay ngành nghề đặc thù như Cảng biển, Logistics, Nhôm đúc, Thời trang, Bất động sản, Bán lẻ…

Bên cạnh đó, các DN cũng mong muốn mong được giải đáp về cách xây dựng nguồn lực CĐS, văn hóa CĐS hay cách ứng dụng công nghệ mới vào nâng cao trải nghiệm khách hàng. Mỗi DN đều nhận được những câu trả lời riêng, phù hợp với đặc thù kinh doanh cũng như qua đánh giá tổng quát về nguồn lực của họ.

anh-1.jpg
Gần 20 DN thảo luân chuyên sâu về CĐS, nhiều đơn vị bày tỏ mong muốn có những bước hợp tác xa hơn cùng FPT Digital.

Theo chuyên gia tư vấn FPT Digital, lộ trình CĐS cần được xây dựng cho cả 3 giai đoạn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn đồng thời luôn dựa vào đồng thời cả 3 yếu tố kinh doanh, công nghệ và con người. Ngoài ra, chuyên gia tư vấn cũng cho rằng DN cần xây dựng chiến lược chuyển đổi kép, tức là CĐS cùng chuyển đổi xanh, đảm bảo tính bền vững trong dài hạn./.

Bài liên quan
  • Công nghệ tác động đến hạnh phúc, sinh kế nhân dân
    “Chúng tôi đã giác ngộ công nghệ có thể tác động đến tính mạng con người, sinh kế nhân dân. Và nay, chúng tôi nghĩ công nghệ có thể làm con người hạnh phúc…”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT, tập đoàn FPT, nói.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia “hóa giải” thách thức khi doanh nghiệp CĐS, áp dụng công nghệ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO