Chuyển đổi số

Chuyên gia “hóa giải” thách thức khi doanh nghiệp CĐS, áp dụng công nghệ mới

Anh Minh 13:00 26/10/2023

Ngay tại sự kiện FPT Techday 2023, FPT Digital và Bain & Company đã hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) thông qua các phiên tư vấn 1:1 và tọa đàm thảo luận về các vấn đề chuyển đổi số (CĐS).

Những câu chuyện và ý kiến thực tế của các chuyên gia đến từ các tổ chức lớn sẽ là kinh nghiệm quý báu cho các DN khi tiến hành CĐS.

Thúc đẩy tư duy làm chủ của nhân viên khi ứng dụng công nghệ mới và CĐS

Trong vai trò là người điều phối phiên thảo luận với chủ đề “Công nghệ mới phá vỡ khuôn mẫu truyền thống”, TS. Lê Hùng Cường, Phó Tổng Giám đốc FPT Digital, cùng các diễn giả đến từ các DN sản xuất và tư vấn hàng đầu như Viessmann, Schaeffler Group và Bain & Company đã giải đáp nhiều câu hỏi, vấn đề liên quan đến việc xây dựng nền tảng công nghệ đáp ứng cho chặng đường CĐS.

Đây là vấn đề được các DN quan tâm nhất và cũng là một trong những thách thức lớn nhất khi các công ty bước vào chặng đường CĐS với hàng loạt các bài toán, ví dụ áp dụng công nghệ nào để đáp ứng vận hành, công nghệ nào sẽ giúp tăng trải nghiệm khách hàng, nền tảng công nghệ như thế nào để dễ dàng mở rộng linh hoạt cho chặng đường dài phía trước, v.v.

anh-3.jpg
Phiên tọa đàm “Công nghệ mới phá vỡ khuôn mẫu truyền thống” với sự tham gia của 4 lãnh đạo các công ty tư vấn hàng đầu cùng các DN lớn đã CĐS thành công: ông Lê Hùng Cường - Phó Tổng Giám đốc FPT Digital; ông Lê Bảo Việt - Giám đốc hợp danh Bain & Company; ông Alexander Ziehe - Giám đốc quản lý khu vực Châu Á Thái Bình Dương Viessmann và ông Klaus Mueller - Giám đốc Vận hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương Schaeffler Group. (Thứ tự từ trái qua)

Ông Lê Hùng Cường cho biết có đến 70% quá trình CĐS không đạt được mục tiêu đề ra khi họ chỉ áp dụng công nghệ mới theo cách cũ. Giải đáp thất bại này, ông Alexander Ziehe, Giám đốc quản lý khu vực châu Á - Thái Bình Dương Viessmann, cho rằng DN cần tạo ra mục tiêu cụ thể khi áp dụng công nghệ mới, đặc biệt là phải thúc đẩy truyền thông thay đổi thói quen cũ bằng tư duy làm chủ công nghệ của mọi nhân viên trong tổ chức. Như vậy, DN sẽ tránh được một rào cản phổ biến nhất trong CĐS là do nhân viên ngần ngại thay đổi hay ứng dụng công nghệ mới.

Khi nói về những kinh nghiệm tại Viessmann - một DN gia đình được thành lập từ năm 1917, trải qua quãng thời gian phát triển mạnh mẽ và hiện đã có 14.500 nhân viên trên khắp thế giới, ông Alexander cho biết những DN hàng trăm năm tuổi thường gặp nhiều vấn đề tồn đọng và để phát triển, công ty cần thay đổi, trong đó điểm quan trọng là phải ứng dụng công nghệ và phải CĐS.

Tuy vậy, để thay đổi và ứng dụng công nghệ mới hiệu quả, ông cũng cho rằng DN cần đặt ra những câu hỏi như công nghệ hữu ích thế nào với DN, với sản phẩm và người dùng; công nghệ có thực sự giúp người dùng vui vẻ, an tâm sử dụng không…

Đặc biệt, theo ông Alexander, các tổ chức làm việc đơn lẻ sẽ khó thành công, vì vậy, cần có sự hợp tác với những đối tác giàu tri thức, kinh nghiệm trong các lĩnh vực. Ví dụ khi tiến hành CĐS, các DN có thể hợp tác với các chuyên gia tư vấn CĐS như FPT Digital, để hiểu về cách thức áp dụng công nghệ, về lộ trình CĐS, giúp DN giải quyết những vấn đề nêu trên, tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng.

Cũng tại phiên hội thảo giải đáp những băn khoăn khi ứng dụng công nghệ và tiến hành CĐS, ông Lê Bảo Việt, Giám đốc hợp danh Bain & Company, cho rằng tận dụng công nghệ sẽ không có ý nghĩa nếu không biết lý do tại sao và sử dụng công nghệ mới sẽ không tạo ra giá trị nếu không biết cách thức công nghệ tăng cường trải nghiệm khách hàng như thế nào.

Bain & Company nằm trong top 3 Tập đoàn tư vấn quản lý và chiến lược lớn nhất toàn cầu với hơn 60% khách hàng nằm trong danh sách Fortune 500 (Top 500 công ty có doanh thu lớn nhất Mỹ). Vừa qua, khi Bain & Company mở văn phòng đầu tiên tại Việt Nam, đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với FPT Digital. Mối hợp tác giữa hai bên sẽ thúc đẩy CĐS ở Việt Nam và góp phần đẩy mạnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hỗ trợ DN Việt Nam trong công cuộc phát triển bền vững.

Không nên ứng dụng chỉ vì đó là công nghệ “hot”

Để ứng dụng công nghệ thành công, chuyên gia của Bain & Company cho rằng DN cần có tầm nhìn và tham vọng cũng như đổi mới tư tưởng.

Chia sẻ về chiến lược khách hàng là số một của công ty, ông Lê Bảo Việt cho biết khi nhận được bài toán thiết lập một ngân hàng số trong 2 tháng, ông đã đặt ra câu hỏi về tăng cường trải nghiệm khách hàng. Giờ đây các DN kết nối với khách hàng không theo cách truyền thống mà qua những điểm chạm trên môi trường số, từ đó có thể tích hợp và phân tích mọi dữ liệu để mang lại tương tác tốt nhất tới khách hàng. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ AI sẽ tạo ra mức độ cá nhân hóa cao nhất để phục vụ khách hàng vì dữ liệu thu thập sẽ được xử lý nhanh chóng nhất và thông minh nhất.

anh-4.jpg
Ông Lê Bảo Việt, Bain & Company và ông Lê Hùng Cường, FPT Digital trao đổi trực tiếp cùng đại diện DN trong nước và quốc tế.

Chúng tôi tin rằng với lượng dữ liệu sẵn có khổng lồ và sự phổ biến của các thiết bị được kết nối, các DN cần tích hợp phân tích dữ liệu vào mọi khía cạnh. Hơn nữa, dữ liệu phải được xử lý theo thời gian thực để kích hoạt các dịch vụ được cá nhân hóa cao”, ông Lê Bảo Việt nói và cho biết 88% khách hàng bày tỏ nhiều khả năng họ sẽ mua sắm ở những nơi mang lại trải nghiệm cá nhân hóa.

Chuyên gia Bain & Company lưu ý DN thận trọng khi áp dụng công nghệ, tránh tốn kém chi phí, xác định rõ những công nghệ mang lại giá trị khách hàng. “Khi triển khai các công nghệ mới nổi, điều cần thiết là DN không nên cố gắng ứng dụng chỉ vì đó là công nghệ đang “hot”. Thay vào đó, hãy đảm bảo hiểu rõ tham vọng và giá trị mà DN hướng tới. Các công nghệ mới nổi nên được xem như những yếu tố hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hiện thực hóa mục tiêu. Áp dụng phương pháp kiểm tra và học hỏi lặp đi lặp lại sẽ mang lại cho DN những hiểu biết có giá trị về việc có nên tiếp tục triển khai công nghệ đó, hoặc khám phá các phương án công nghệ thay thế”.

Phiên thảo luận “Công nghệ mới phá vỡ khuôn mẫu truyền thống” đã xoáy sâu vào cách thức sử dụng công nghệ mới cũng như những thách thức cần giải quyết khi CĐS. Theo ông Klaus Mueller, Giám đốc vận hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương Schaeffler Group, khi tiến hành CĐS, mỗi cán bộ nhân viên đều phải nhận thức CĐS tác động đến họ, mang lại lợi ích cho họ.

Ông Klaus Mueller cho biết trong chiến lược sử dụng công nghệ tại Schaeffler Group, công ty đặt mục tiêu tăng cường hiệu quả chất lượng và cạnh tranh trong thị trường nhiều biến đổi. Chiến lược CNTT của Schaeffler Group tập trung vào 4 trụ cột là công nghệ, dữ liệu, quy trình và con người. "Không chỉ là vấn đề công nghệ, mà quan trọng là vấn đề con người", ông Klaus Mueller nhấn mạnh.

Đối với công nghệ, ông Klaus Mueller cho biết Schaeffler Group có 75 nhà máy trên toàn thế giới và luôn đặt ra tham vọng mở rộng quy mô toàn cầu. Công ty cần công nghệ để máy móc hoạt động, kết nối các phòng ban, nhà cung cấp, khách hàng, tạo ra những tiêu chuẩn sản phẩm và thị trường.

Trong khi đó, dữ liệu ngày càng đóng vai trò quan trọng. Dữ liệu cũng chính là đầu vào cho công nghệ AI và điều quan trọng nữa là khi DN thu thập dữ liệu, phải đảm bảo tính kết nối, phân tích, để dữ liệu có thể “nói”, liên thông và so sánh với nhau.

Schaeffler Group ứng dụng kết nối dữ liệu để đưa ra những quyết định tốt hơn, cải thiện chất lượng, quy trình và hiệu suất lao động.

Cuối cùng là con người, ông Klaus Mueller khép lại tọa đàm bằng kết luận: “Con người ngại thay đổi, vậy câu hỏi là làm thế nào để các nhân sự trong tổ chức sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng ứng dụng công nghệ mới. Mấu chốt sẽ nằm ở những lợi ích mà công nghệ mang lại cho con người cũng như tư duy làm chủ”.

CĐS gồm 3 yếu tố kinh doanh, công nghệ và con người

anh-5.jpg
Khu vực Tư vấn CĐS nhận được sự quan tâm chú ý của đông đảo khách tham quan FPT Techday 2023

Trong 02 ngày diễn ra sự kiện FPT Techday 2023, tại gian hàng của mình, FPT Digital và Bain & Company đã tiếp đón gần 20 đại diện DN đăng ký tư vấn về CĐS, giải đáp trực tiếp những vấn đề nổi cộm nhất của DN. Nhu cầu tư vấn của các đơn vị rất đa dạng, phần lớn quan tâm đến lộ trình CĐS trong các lĩnh vực từng ngành nghề đặc thù như Quản lý bất động sản, Quản lý hàng hoá và tối ưu tồn kho, Tuyển dụng nhân sự hay ngành nghề đặc thù như Cảng biển, Logistics, Nhôm đúc, Thời trang, Bất động sản, Bán lẻ…

Bên cạnh đó, các DN cũng mong muốn mong được giải đáp về cách xây dựng nguồn lực CĐS, văn hóa CĐS hay cách ứng dụng công nghệ mới vào nâng cao trải nghiệm khách hàng. Mỗi DN đều nhận được những câu trả lời riêng, phù hợp với đặc thù kinh doanh cũng như qua đánh giá tổng quát về nguồn lực của họ.

anh-1.jpg
Gần 20 DN thảo luân chuyên sâu về CĐS, nhiều đơn vị bày tỏ mong muốn có những bước hợp tác xa hơn cùng FPT Digital.

Theo chuyên gia tư vấn FPT Digital, lộ trình CĐS cần được xây dựng cho cả 3 giai đoạn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn đồng thời luôn dựa vào đồng thời cả 3 yếu tố kinh doanh, công nghệ và con người. Ngoài ra, chuyên gia tư vấn cũng cho rằng DN cần xây dựng chiến lược chuyển đổi kép, tức là CĐS cùng chuyển đổi xanh, đảm bảo tính bền vững trong dài hạn./.

Bài liên quan
  • Công nghệ tác động đến hạnh phúc, sinh kế nhân dân
    “Chúng tôi đã giác ngộ công nghệ có thể tác động đến tính mạng con người, sinh kế nhân dân. Và nay, chúng tôi nghĩ công nghệ có thể làm con người hạnh phúc…”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT, tập đoàn FPT, nói.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Chuyên gia “hóa giải” thách thức khi doanh nghiệp CĐS, áp dụng công nghệ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO