An toàn thông tin

“Chuyên gia số 1” giúp con trẻ xử lý ảnh hưởng của phương tiện truyền thông

Hương Thu 09 10/07/2023 17:29

Tiếp xúc với các thông điệp truyền thông là một phần của cuộc sống hiện đại, nhưng cha mẹ có thể giúp con mình tìm ra điều gì đáng chú ý và có giá trị đối với cuộc sống của con cái nhất là trong việc làm giàu kiến thức trong quá trình học tập.

Cha mẹ hãy nói về các thông điệp truyền thông

Cách tốt nhất để giúp con bạn điều hướng ảnh hưởng của truyền thông xã hội và các phương tiện truyền thông khác là nói về các thông điệp truyền thông. Ví dụ, nếu con bạn thích xem các kênh làm đẹp trên YouTube, bạn có thể nói về quảng cáo và tài trợ sản phẩm.

Hoặc nếu con bạn thích một trò chơi trên máy tính như PUBG Mobile, Grand Theft Auto,… bạn có thể nói về bạo lực, bóc lột phụ nữ và hoạt động tội phạm, tìm cách sinh tồn. Bạn cũng có thể nói về cách con bạn xử lý những tình huống này trong cuộc sống thực…

cha-me-1.png

Cha mẹ hãy khuyến khích thái độ đặt câu hỏi

Khi bạn đang nói về phương tiện truyền thông với con mình, bạn cũng có thể khuyến khích chúng đặt câu hỏi. Điều này có thể giúp con bạn phân loại sự thật khỏi ý kiến, xác định quảng cáo và tin giả, hiểu được sự thiên vị và nhận thức được việc lạm dụng số liệu thống kê.

Ví dụ: bạn có thể chọn một trong các kênh YouTube, TikTok hoặc tài khoản Instagram mà con bạn theo dõi. Hỏi con bạn: Ai đứng đằng sau nó?; Động lực của họ là gì? Họ muốn gì ở con? Làm thế nào để mạng xã hội (MXH) này làm cho con cảm thấy…? MXH có muốn con cảm thấy như vậy không? Tại sao?

Cha mẹ cũng có thể làm tương tự cho những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng. Khuyến khích con bạn tự hỏi: Tại sao con thích những người này?; Những nội dung họ nói, chúng có được trình bày một cách thực tế không?; Họ có như thế này trong cuộc sống thực?; Những giá trị nào người này muốn miêu tả cho người khác biết? Làm thế nào để người này làm cho con cảm thấy liên tưởng về bản thân mình?; Tại sao người này nói với con về sản phẩm hoặc hoạt động này?; Có dấu hiệu nào cho thấy người này là người có ảnh hưởng không?

Trong một chiến dịch bầu cử, bạn và con bạn có thể cùng nhau xem tin tức chính trị và xã hội. Khuyến khích con bạn hỏi: Những ý tưởng nào đang được quảng bá trong câu chuyện tin tức này?; Ai đã viết câu chuyện này và tại sao?; Làm thế nào họ có thể ảnh hưởng đến cử tri trong cuộc bầu cử?...

Cha mẹ hãy giúp con hiểu về quảng cáo

Bạn có thể giúp hạn chế ảnh hưởng của quảng cáo đối với con mình bằng cách nói về cách quảng cáo bán các ý tưởng cũng như sản phẩm.

Ví dụ, bạn có thể khuyến khích trẻ hỏi: Quảng cáo này có liên kết sản phẩm với một kiểu lối sống cụ thể không? Điều đó khiến con cảm thấy thế nào về sản phẩm? Quảng cáo này gửi thông điệp gì về việc mọi người nên trông như thế nào, mặc gì, làm gì, ăn uống như thế nào?

Tìm hiểu và lắng nghe cảm nhận khi con trẻ tham gia các diễn đàn trực tuyến

Nếu con bạn dành nhiều thời gian trên các diễn đàn trực tuyến, bạn có thể để con bạn suy nghĩ về những câu hỏi như sau: Mọi người nói gì trên diễn đàn?; Diễn đàn có khiến con cảm thấy an toàn và vui vẻ hay không thoải mái không?; Con học được gì từ những diễn đàn nay? Nó có thực sự giúp ích gì cho cuộc sống của con không?

Trẻ em và thanh thiếu niên đôi khi cần được giúp đỡ để thoát ra khỏi các diễn đàn tiêu cực và tìm các diễn đàn phù hợp với giá trị của chúng. Ví dụ, nếu diễn đàn tiêu cực là trong một trò chơi, bạn có thể đề nghị con bạn tạm dừng trò chơi trong khi bạn giúp chúng tìm một trò chơi khác để chơi.

Giúp con cân bằng ảnh hưởng của MXH và các phương tiện truyền thông khác

Khi bạn giúp con bạn cân bằng việc sử dụng phương tiện với các hoạt động khác như hoạt động thể chất và sáng tạo cũng như giao tiếp trực tiếp, con bạn sẽ tiếp xúc với nhiều loại ảnh hưởng. Chúng bao gồm các đồng nghiệp, cố vấn cộng đồng và gia đình, cũng như các phương tiện truyền thông…

Hãy giành thời gian cho những hoạt động chung của gia đình hoặc tăng cường giao lưu, mở rộng mối quan hệ. Cha mẹ có thể giới thiệu cho con mình những hình mẫu tích cực, có thật trong cuộc sống. Các cách để làm điều này có thể là tham gia các nhóm cộng đồng địa phương, câu lạc bộ thể thao hoặc các chương trình cố vấn.

Hãy là hình mẫu quan trọng nhất của con bạn trong lĩnh vực “truyền thông thương hiệu cá nhân”

Bằng cách là một người tiêu dùng có hiểu biết và đặt câu hỏi, bạn chỉ cho con mình cách xử lý những ảnh hưởng mạnh mẽ của phương tiện truyền thông. Một phần của điều này có thể là bỏ qua các quảng cáo về tiện ích mới nhất và tốt nhất hoặc nói chuyện với con bạn về lý do tại sao bạn theo dõi một số người nhất định trên Twitter, Facebook hoặc Instagram,...

Tôi thực sự tin tưởng rằng, sẽ không ai là người thầy tuyệt vời của con trẻ trong việc định hướng và nhận diện ảnh hưởng của truyền thông xã hội lên trẻ em bằng chính cha mẹ! Hãy làm bạn, là người biết lắng nghe con và trở thành người thầy thông thái để giúp con trở thành “nhà tiêu dùng thông thái” trong lĩnh vực thông tin và truyền thông xã hội bạn nhé!/.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
“Chuyên gia số 1” giúp con trẻ xử lý ảnh hưởng của phương tiện truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO