An toàn thông tin

“Chuyên gia số 1” giúp con trẻ xử lý ảnh hưởng của phương tiện truyền thông

Hương Thu 09 10/07/2023 17:29

Tiếp xúc với các thông điệp truyền thông là một phần của cuộc sống hiện đại, nhưng cha mẹ có thể giúp con mình tìm ra điều gì đáng chú ý và có giá trị đối với cuộc sống của con cái nhất là trong việc làm giàu kiến thức trong quá trình học tập.

Cha mẹ hãy nói về các thông điệp truyền thông

Cách tốt nhất để giúp con bạn điều hướng ảnh hưởng của truyền thông xã hội và các phương tiện truyền thông khác là nói về các thông điệp truyền thông. Ví dụ, nếu con bạn thích xem các kênh làm đẹp trên YouTube, bạn có thể nói về quảng cáo và tài trợ sản phẩm.

Hoặc nếu con bạn thích một trò chơi trên máy tính như PUBG Mobile, Grand Theft Auto,… bạn có thể nói về bạo lực, bóc lột phụ nữ và hoạt động tội phạm, tìm cách sinh tồn. Bạn cũng có thể nói về cách con bạn xử lý những tình huống này trong cuộc sống thực…

cha-me-1.png

Cha mẹ hãy khuyến khích thái độ đặt câu hỏi

Khi bạn đang nói về phương tiện truyền thông với con mình, bạn cũng có thể khuyến khích chúng đặt câu hỏi. Điều này có thể giúp con bạn phân loại sự thật khỏi ý kiến, xác định quảng cáo và tin giả, hiểu được sự thiên vị và nhận thức được việc lạm dụng số liệu thống kê.

Ví dụ: bạn có thể chọn một trong các kênh YouTube, TikTok hoặc tài khoản Instagram mà con bạn theo dõi. Hỏi con bạn: Ai đứng đằng sau nó?; Động lực của họ là gì? Họ muốn gì ở con? Làm thế nào để mạng xã hội (MXH) này làm cho con cảm thấy…? MXH có muốn con cảm thấy như vậy không? Tại sao?

Cha mẹ cũng có thể làm tương tự cho những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng. Khuyến khích con bạn tự hỏi: Tại sao con thích những người này?; Những nội dung họ nói, chúng có được trình bày một cách thực tế không?; Họ có như thế này trong cuộc sống thực?; Những giá trị nào người này muốn miêu tả cho người khác biết? Làm thế nào để người này làm cho con cảm thấy liên tưởng về bản thân mình?; Tại sao người này nói với con về sản phẩm hoặc hoạt động này?; Có dấu hiệu nào cho thấy người này là người có ảnh hưởng không?

Trong một chiến dịch bầu cử, bạn và con bạn có thể cùng nhau xem tin tức chính trị và xã hội. Khuyến khích con bạn hỏi: Những ý tưởng nào đang được quảng bá trong câu chuyện tin tức này?; Ai đã viết câu chuyện này và tại sao?; Làm thế nào họ có thể ảnh hưởng đến cử tri trong cuộc bầu cử?...

Cha mẹ hãy giúp con hiểu về quảng cáo

Bạn có thể giúp hạn chế ảnh hưởng của quảng cáo đối với con mình bằng cách nói về cách quảng cáo bán các ý tưởng cũng như sản phẩm.

Ví dụ, bạn có thể khuyến khích trẻ hỏi: Quảng cáo này có liên kết sản phẩm với một kiểu lối sống cụ thể không? Điều đó khiến con cảm thấy thế nào về sản phẩm? Quảng cáo này gửi thông điệp gì về việc mọi người nên trông như thế nào, mặc gì, làm gì, ăn uống như thế nào?

Tìm hiểu và lắng nghe cảm nhận khi con trẻ tham gia các diễn đàn trực tuyến

Nếu con bạn dành nhiều thời gian trên các diễn đàn trực tuyến, bạn có thể để con bạn suy nghĩ về những câu hỏi như sau: Mọi người nói gì trên diễn đàn?; Diễn đàn có khiến con cảm thấy an toàn và vui vẻ hay không thoải mái không?; Con học được gì từ những diễn đàn nay? Nó có thực sự giúp ích gì cho cuộc sống của con không?

Trẻ em và thanh thiếu niên đôi khi cần được giúp đỡ để thoát ra khỏi các diễn đàn tiêu cực và tìm các diễn đàn phù hợp với giá trị của chúng. Ví dụ, nếu diễn đàn tiêu cực là trong một trò chơi, bạn có thể đề nghị con bạn tạm dừng trò chơi trong khi bạn giúp chúng tìm một trò chơi khác để chơi.

Giúp con cân bằng ảnh hưởng của MXH và các phương tiện truyền thông khác

Khi bạn giúp con bạn cân bằng việc sử dụng phương tiện với các hoạt động khác như hoạt động thể chất và sáng tạo cũng như giao tiếp trực tiếp, con bạn sẽ tiếp xúc với nhiều loại ảnh hưởng. Chúng bao gồm các đồng nghiệp, cố vấn cộng đồng và gia đình, cũng như các phương tiện truyền thông…

Hãy giành thời gian cho những hoạt động chung của gia đình hoặc tăng cường giao lưu, mở rộng mối quan hệ. Cha mẹ có thể giới thiệu cho con mình những hình mẫu tích cực, có thật trong cuộc sống. Các cách để làm điều này có thể là tham gia các nhóm cộng đồng địa phương, câu lạc bộ thể thao hoặc các chương trình cố vấn.

Hãy là hình mẫu quan trọng nhất của con bạn trong lĩnh vực “truyền thông thương hiệu cá nhân”

Bằng cách là một người tiêu dùng có hiểu biết và đặt câu hỏi, bạn chỉ cho con mình cách xử lý những ảnh hưởng mạnh mẽ của phương tiện truyền thông. Một phần của điều này có thể là bỏ qua các quảng cáo về tiện ích mới nhất và tốt nhất hoặc nói chuyện với con bạn về lý do tại sao bạn theo dõi một số người nhất định trên Twitter, Facebook hoặc Instagram,...

Tôi thực sự tin tưởng rằng, sẽ không ai là người thầy tuyệt vời của con trẻ trong việc định hướng và nhận diện ảnh hưởng của truyền thông xã hội lên trẻ em bằng chính cha mẹ! Hãy làm bạn, là người biết lắng nghe con và trở thành người thầy thông thái để giúp con trở thành “nhà tiêu dùng thông thái” trong lĩnh vực thông tin và truyền thông xã hội bạn nhé!/.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
“Chuyên gia số 1” giúp con trẻ xử lý ảnh hưởng của phương tiện truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO