An toàn thông tin

“Chuyên gia số 1” giúp con trẻ xử lý ảnh hưởng của phương tiện truyền thông

Hương Thu 09 10/07/2023 17:29

Tiếp xúc với các thông điệp truyền thông là một phần của cuộc sống hiện đại, nhưng cha mẹ có thể giúp con mình tìm ra điều gì đáng chú ý và có giá trị đối với cuộc sống của con cái nhất là trong việc làm giàu kiến thức trong quá trình học tập.

Cha mẹ hãy nói về các thông điệp truyền thông

Cách tốt nhất để giúp con bạn điều hướng ảnh hưởng của truyền thông xã hội và các phương tiện truyền thông khác là nói về các thông điệp truyền thông. Ví dụ, nếu con bạn thích xem các kênh làm đẹp trên YouTube, bạn có thể nói về quảng cáo và tài trợ sản phẩm.

Hoặc nếu con bạn thích một trò chơi trên máy tính như PUBG Mobile, Grand Theft Auto,… bạn có thể nói về bạo lực, bóc lột phụ nữ và hoạt động tội phạm, tìm cách sinh tồn. Bạn cũng có thể nói về cách con bạn xử lý những tình huống này trong cuộc sống thực…

cha-me-1.png

Cha mẹ hãy khuyến khích thái độ đặt câu hỏi

Khi bạn đang nói về phương tiện truyền thông với con mình, bạn cũng có thể khuyến khích chúng đặt câu hỏi. Điều này có thể giúp con bạn phân loại sự thật khỏi ý kiến, xác định quảng cáo và tin giả, hiểu được sự thiên vị và nhận thức được việc lạm dụng số liệu thống kê.

Ví dụ: bạn có thể chọn một trong các kênh YouTube, TikTok hoặc tài khoản Instagram mà con bạn theo dõi. Hỏi con bạn: Ai đứng đằng sau nó?; Động lực của họ là gì? Họ muốn gì ở con? Làm thế nào để mạng xã hội (MXH) này làm cho con cảm thấy…? MXH có muốn con cảm thấy như vậy không? Tại sao?

Cha mẹ cũng có thể làm tương tự cho những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng. Khuyến khích con bạn tự hỏi: Tại sao con thích những người này?; Những nội dung họ nói, chúng có được trình bày một cách thực tế không?; Họ có như thế này trong cuộc sống thực?; Những giá trị nào người này muốn miêu tả cho người khác biết? Làm thế nào để người này làm cho con cảm thấy liên tưởng về bản thân mình?; Tại sao người này nói với con về sản phẩm hoặc hoạt động này?; Có dấu hiệu nào cho thấy người này là người có ảnh hưởng không?

Trong một chiến dịch bầu cử, bạn và con bạn có thể cùng nhau xem tin tức chính trị và xã hội. Khuyến khích con bạn hỏi: Những ý tưởng nào đang được quảng bá trong câu chuyện tin tức này?; Ai đã viết câu chuyện này và tại sao?; Làm thế nào họ có thể ảnh hưởng đến cử tri trong cuộc bầu cử?...

Cha mẹ hãy giúp con hiểu về quảng cáo

Bạn có thể giúp hạn chế ảnh hưởng của quảng cáo đối với con mình bằng cách nói về cách quảng cáo bán các ý tưởng cũng như sản phẩm.

Ví dụ, bạn có thể khuyến khích trẻ hỏi: Quảng cáo này có liên kết sản phẩm với một kiểu lối sống cụ thể không? Điều đó khiến con cảm thấy thế nào về sản phẩm? Quảng cáo này gửi thông điệp gì về việc mọi người nên trông như thế nào, mặc gì, làm gì, ăn uống như thế nào?

Tìm hiểu và lắng nghe cảm nhận khi con trẻ tham gia các diễn đàn trực tuyến

Nếu con bạn dành nhiều thời gian trên các diễn đàn trực tuyến, bạn có thể để con bạn suy nghĩ về những câu hỏi như sau: Mọi người nói gì trên diễn đàn?; Diễn đàn có khiến con cảm thấy an toàn và vui vẻ hay không thoải mái không?; Con học được gì từ những diễn đàn nay? Nó có thực sự giúp ích gì cho cuộc sống của con không?

Trẻ em và thanh thiếu niên đôi khi cần được giúp đỡ để thoát ra khỏi các diễn đàn tiêu cực và tìm các diễn đàn phù hợp với giá trị của chúng. Ví dụ, nếu diễn đàn tiêu cực là trong một trò chơi, bạn có thể đề nghị con bạn tạm dừng trò chơi trong khi bạn giúp chúng tìm một trò chơi khác để chơi.

Giúp con cân bằng ảnh hưởng của MXH và các phương tiện truyền thông khác

Khi bạn giúp con bạn cân bằng việc sử dụng phương tiện với các hoạt động khác như hoạt động thể chất và sáng tạo cũng như giao tiếp trực tiếp, con bạn sẽ tiếp xúc với nhiều loại ảnh hưởng. Chúng bao gồm các đồng nghiệp, cố vấn cộng đồng và gia đình, cũng như các phương tiện truyền thông…

Hãy giành thời gian cho những hoạt động chung của gia đình hoặc tăng cường giao lưu, mở rộng mối quan hệ. Cha mẹ có thể giới thiệu cho con mình những hình mẫu tích cực, có thật trong cuộc sống. Các cách để làm điều này có thể là tham gia các nhóm cộng đồng địa phương, câu lạc bộ thể thao hoặc các chương trình cố vấn.

Hãy là hình mẫu quan trọng nhất của con bạn trong lĩnh vực “truyền thông thương hiệu cá nhân”

Bằng cách là một người tiêu dùng có hiểu biết và đặt câu hỏi, bạn chỉ cho con mình cách xử lý những ảnh hưởng mạnh mẽ của phương tiện truyền thông. Một phần của điều này có thể là bỏ qua các quảng cáo về tiện ích mới nhất và tốt nhất hoặc nói chuyện với con bạn về lý do tại sao bạn theo dõi một số người nhất định trên Twitter, Facebook hoặc Instagram,...

Tôi thực sự tin tưởng rằng, sẽ không ai là người thầy tuyệt vời của con trẻ trong việc định hướng và nhận diện ảnh hưởng của truyền thông xã hội lên trẻ em bằng chính cha mẹ! Hãy làm bạn, là người biết lắng nghe con và trở thành người thầy thông thái để giúp con trở thành “nhà tiêu dùng thông thái” trong lĩnh vực thông tin và truyền thông xã hội bạn nhé!/.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Giáo dục Việt Nam thời kỳ chuyển đổi số: Thực trạng, thách thức và giải pháp đột phá
    Trong nhiều thập kỷ qua, giáo dục luôn được coi là quốc sách hàng đầu ở Việt Nam. Hệ thống giáo dục đã đạt được những thành tựu nổi bật, như tỷ lệ phổ cập giáo dục tiểu học gần như tuyệt đối và việc duy trì sự tham gia của học sinh ở các cấp học cao hơn. Tuy nhiên, bước vào kỷ nguyên công nghệ số, giáo dục Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều yêu cầu cấp bách về đổi mới để phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và chuyển đổi số (CĐS).
  • DeepSeek đối mặt với sự giám sát chặt chẽ tại châu Âu
    DeepSeek, chatbot AI mới nổi đến từ Trung Quốc, đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý tại châu Âu, chỉ sau một thời gian ngắn gây sốt giới công nghệ.
  • Lì xì “số”: xu hướng của Tết Nguyên đán thời đại số
    Lì xì đầu năm mới là nét đẹp truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán ở các nước châu Á. Nó tượng trưng cho những lời chúc dành cho con trẻ và tượng trưng cho lòng hiếu thảo của con cháu đối với người lớn tuổi trong gia đình. Trong thời đại số, lì xì “số” đang trở thành xu hướng tại nhiều quốc gia.
  • Nhu cầu chip toàn cầu cao kỷ lục trong năm 2025
    Theo dự báo của Tổ chức Thống kê kinh doanh bán dẫn thế giới (WSTS) tháng 1/2025, thị trường chip (vi mạch) toàn cầu nhiều khả năng sẽ tăng trưởng 11,2% và đạt mốc cao kỷ lục 697,18 tỷ USD trong năm 2025 nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các vật liệu bán dẫn cần cho điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và các trung tâm dữ liệu.
  • Mỹ lo ngại bị "sao chép" công nghệ AI: DeepSeek có vi phạm sở hữu trí tuệ?
    Mỹ đang lo ngại mô hình DeepSeek có thể đã hưởng lợi từ một phương pháp được cho là “sao chép” những tiến bộ của các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ, được gọi là "distillation" (tạm dịch: chiết xuất).
Đừng bỏ lỡ
“Chuyên gia số 1” giúp con trẻ xử lý ảnh hưởng của phương tiện truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO