Chuyển đổi số

Chuyên gia tư vấn giải pháp xóa khoảng cách số trong phát triển chính phủ điện tử

Anh Minh 09:22 19/10/2024

Theo chuyên gia UNDP, quá trình phát triển công nghệ số, chính phủ điện tử cần đặt con người làm trọng tâm. Điều quan trọng không nằm ở việc sở hữu công nghệ mới nhất, mà là đảm bảo công nghệ đó phục vụ lợi ích của tất cả mọi người

Tại Diễn đàn Đa phương (MSF) 2024 với chủ đề “Phát triển Con người và Công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số”, ông Patrick Haverman, Phó Đại diện thường trú Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, cho rằng đến khoảng tháng 12/1997, Việt Nam mới chính thức tiếp cận với mạng Internet song đất nước đã chứng kiến sự bùng nổ của Internet và nhanh chóng trở thành một trong những quốc gia có cộng đồng mạng sôi động nhất thế giới.

Đầu năm 2024, gần 80% dân số đã được kết nối. Điều đó có nghĩa là khoảng 78 triệu người, trong đó hơn 72 triệu người đang hoạt động trên mạng xã hội - con số này còn lớn hơn cả dân số của Vương quốc Anh hay Thái Lan.

Song song đó, quá trình chuyển đổi số (CĐS) của đất nước cũng đạt được những thành tựu đáng kể. Đặc biệt, trong lĩnh vực chính phủ điện tử (CPĐT), gần đây Việt Nam đã có bước nhảy vọt ấn tượng. Theo Chỉ số Phát triển CPĐT của Liên hợp quốc, Việt Nam đã tăng 15 bậc so với năm 2022, vươn lên vị trí thứ 71 trên tổng số 193 quốc gia.

phien-thao-luan-cap-cao-tai-dien-dan.jpg
Các chuyên gia thảo luận tại diễn đàn MSF.

Đảm bảo cộng đồng ở vùng sâu, vùng xa, người lớn tuổi hưởng lợi từ kinh tế số và chính phủ số

Mặc dù có những tiến bộ trong việc phủ sóng Internet cũng như xây dựng CPĐT, chuyên gia đến từ UNDP cũng cảnh báo về những thách thức của cuộc bùng nổ số, trong đó có thách thức liên quan đến việc đảm bảo sự bao trùm số. Mặc dù nhiều người đang gặt hái được lợi ích từ các nền tảng công nghệ mới, nhưng không ít người lại đối mặt với nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

"Chúng ta cần tự đặt câu hỏi: Ai đang thực sự có quyền tiếp cận những cơ hội này? Liệu các cộng đồng ở vùng sâu, vùng xa, những người lớn tuổi hay những người chưa thành thạo về công nghệ có thể tham gia và hưởng lợi từ nền kinh tế số và chính phủ số đang phát triển mạnh mẽ này không? Phải chăng khi chúng ta chào đón những bước tiến công nghệ, chúng ta đồng thời tạo ra những dạng bất bình đẳng mới?", ông Patrick Haverman đã đặt ra những câu hỏi này trong khuôn khổ Diễn đàn MSF.

Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ lo ngại về các vấn đề như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quyền riêng tư dữ liệu, tính xác thực của sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến, và nguy cơ lạm dụng tài chính trong bối cảnh các thị trường số đang phát triển quá nhanh.

“Gần đây, có bao nhiêu người trong các bạn đã nhận được cuộc gọi từ một số lạ, bằng cách nào đó người đó biết tên, địa chỉ nhà bạn, thậm chí cả những thứ bạn đã mua? Sự thật là, trong quá trình tiếp cận nhanh chóng các cơ hội số, đôi khi chúng ta đã mở cửa cho những kẻ có thể lạm dụng thông tin cá nhân của chúng ta. Dữ liệu của chúng ta đang ở ngoài kia, được mua bán mà thường không có sự nhận biết hoặc chấp thuận của mình”, chuyên gia UNDP nói và cho rằng đây là lý do tại sao, khi đón nhận những biên giới số mới, phải đảm bảo rằng khung pháp lý và giáo dục người tiêu dùng đi trước một bước.

"Chúng ta cần xây dựng một Việt Nam số không chỉ đổi mới và hiệu quả, mà còn an toàn và đáng tin cậy cho mọi công dân”.

Ông Patrick Haverman cho biết khi chứng kiến sự phát triển bùng nổ trong khu vực tư nhân của nền kinh tế số, thì các dịch vụ số quan trọng khác của khu vực công, như CPĐT, lại đang tụt hậu.

Theo khảo sát PAPI, chỉ khoảng 8% công dân đang sử dụng các cổng dịch vụ điện tử quốc gia và tỉnh để xử lý các thủ tục như cấp giấy khai sinh và đăng ký hộ khẩu. Đôi khi, nỗ lực chuyển đổi giấy tờ số, dù với ý định tốt, lại khiến công việc của các cán bộ và cả người dân tăng lên gấp đôi khi phải điền cả biểu mẫu trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline).

Xây dựng cơ sở hạ tầng số dễ tiếp cận, nâng cao kỹ năng số cho mọi người

Chính quyền địa phương cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến hơn sẽ mang lại nhiều tiện ích và minh bạch hơn cho người dân. Công nghệ số ngày nay có tiềm năng thay đổi cuộc sống, đặc biệt là ở các nhóm dễ bị tổn thương như người khuyết tật, để họ không chỉ tham gia mà còn phát triển trong xã hội. Tuy vậy, vấn đề là làm thế nào để thu hẹp khoảng cách số, để không ai bị bỏ lại phía sau trong công cuộc xây dựng CPĐT.

Và ông Patrick Haverman cho biết UNDP tin rằng Việt Nam cần giải quyết ba vấn đề chính trong bài toán này. Theo đó, đầu tiên là đặt con người làm trọng tâm trong quá trình phát triển CPĐT. Điều quan trọng không nằm ở việc sở hữu công nghệ mới nhất, mà là đảm bảo công nghệ đó phục vụ lợi ích của tất cả mọi người.

“Tại UNDP, chúng tôi đang thúc đẩy cách tiếp cận lấy con người làm trọng điểm trong thiết kế các dịch vụ số. Điều này có nghĩa là khi phát triển chính sách hoặc sản phẩm, chúng tôi xem xét kỹ lưỡng toàn bộ trải nghiệm của người dùng”.

Một ví dụ tiêu biểu là Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI). “Chúng tôi không chỉ đo lường mức độ áp dụng của CPĐT, mà còn tìm hiểu lý do tại sao một số người dân vẫn chưa sử dụng những dịch vụ này”, ông cho biết.

UNDP đang hợp tác với chính quyền địa phương để không chỉ thu hẹp khoảng cách số mà còn cải thiện khả năng tiếp cận CPĐT cho người dân tại các khu vực xa xôi. “Chúng tôi tập trung phát triển các dịch vụ số đáp ứng nhu cầu thực sự của người dân, mang dịch vụ trực tuyến đến gần hơn với những người cần sử dụng chúng nhất”.

three_tech_feature_article_v02.jpg
Khi nói về CĐS, chúng ta thường nghĩ đến máy móc và dữ liệu, nhưng phía sau mỗi con số là một con người. Ảnh minh họa

Thứ hai, việc hợp tác là vô cùng cần thiết. Không ai có thể thực hiện công cuộc CĐS một mình. Để thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực kỹ thuật số, UNDP đang hợp tác với các đối tác quan trọng như Trung tâm Đổi mới Quốc gia nhằm xây dựng một hệ sinh thái số toàn diện. Đồng thời, UNDP cũng mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác tư nhân như Samsung trên hành trình này. Nếu Samsung có thể hỗ trợ đưa công nghệ đến gần hơn với người dân Việt Nam, điều đó sẽ tạo ra tác động lớn đối với lĩnh vực giáo dục và việc làm cho người khuyết tật, giúp đưa họ thoát khỏi đói nghèo và cùng tham gia vào quá trình CĐS.

Không dừng lại ở việc đưa ra các chính sách trên lý thuyết, UNDP còn hỗ trợ phát triển một công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên dichvucong.me. Công cụ này sử dụng AI để tương tác qua văn bản và giọng nói, giúp hướng dẫn người dân thực hiện 15 dịch vụ hành chính công quan trọng. Nó cung cấp hỗ trợ cá nhân hóa và hoạt động 24/7, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và xử lý các thủ tục hành chính cần thiết.

Cuối cùng, theo ông Patrick Haverman, để xây dựng CPĐT mà không ai bị bỏ lại phía sau thì các quốc gia cần xây dựng một cơ sở hạ tầng số dễ tiếp cận và tập trung vào việc nâng cao kỹ năng số cho mọi người, tương tự như việc dạy cách "câu cá" trong thời đại số.

Các sáng kiến như Thử thách Công dân số (Youth Digital Challenge) và Nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp (Empower Her Tech) của UNDP đang khuyến khích sự đổi mới và tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ và phụ nữ - những nhóm thường ít được đại diện trong lĩnh vực công nghệ.

Các chương trình này không chỉ dừng lại ở việc dạy các kỹ năng lập trình hay phát triển ứng dụng, mà còn tập trung vào việc rèn luyện tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề, và nhận thức sâu sắc về các khía cạnh đạo đức liên quan đến công nghệ.

“Khi nói về CĐS, chúng ta thường nghĩ đến máy móc và dữ liệu, nhưng phía sau mỗi con số là một con người, và cuộc sống của họ có thể thay đổi đáng kể nhờ công nghệ”, ông Patrick Haverman nói.

Theo ông, cần đầu tư vào việc mở rộng khả năng tiếp cận công nghệ hỗ trợ trên quy mô lớn, đảm bảo rằng người khuyết tật cũng có thể tham gia vào quá trình CĐS, vào việc xây dựng và ứng dụng CPĐT. Ngoài ra, cần tăng cường các biện pháp an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu - đó là yếu tố cốt lõi để xây dựng niềm tin vào các hệ thống số.

Chính phủ cũng cần liên tục đánh giá tác động của CĐS không chỉ dựa trên mức tăng trưởng kinh tế mà còn thông qua cách nó cải thiện cuộc sống của tất cả công dân Việt Nam, đặc biệt là những nhóm người dễ bị tổn thương nhất.

“Dù bạn là nhà hoạch định chính sách, doanh nhân công nghệ, hay là một nhà lãnh đạo cộng đồng, bạn đều có một vai trò trong việc này. Cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng một Việt Nam số mà không ai bị bỏ lại phía sau. Một Việt Nam nơi công nghệ không phân biệt mà chỉ trao quyền. Một Việt Nam nơi lợi ích của kỷ nguyên số vươn tới mọi ngóc ngách của đất nước tươi đẹp”, chuyên gia UNDP Việt Nam nhấn mạnh.

Không để ai bị bỏ lại phía sau cũng chính là mục tiêu của Việt Nam trong CĐS, xây dựng CPĐT. Điều này bao gồm việc nâng cao hiệu quả quản lý công, tăng cường sự minh bạch và truy cập của người dân đến các dịch vụ công, cũng như nâng cao sự hài lòng của người dân với các dịch vụ công. Bằng cách này, chính phủ hy vọng đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội tham gia và hưởng lợi từ các tiện ích công cộng hiện đại./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Chuyên gia tư vấn giải pháp xóa khoảng cách số trong phát triển chính phủ điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO