Chính phủ số

Đảm bảo tính thông suốt của dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh chính phủ điện tử

Minh Vân 03/10/2023 19:58

Dịch vụ công trực tuyến là nền tảng cốt lõi trong việc phát triển chính phủ điện tử. Để đẩy mạnh việc này, tính thông suốt khi hoạt động dịch vụ công trực tuyến cần được đảm bảo.

411-202309272142541.png
Nguồn: flaticon.com

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về tình hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tính đến hết tháng 5/2023, tất cả các bộ, ngành và địa phương đã có cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Trong đó có đến 97,3% dịch vụ công đủ điều kiện được cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4.

Số liệu trong báo cáo cho thấy, tỉ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến cao nhất ở Bộ Ngoại giao và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 100%. Trong khi đó, Bộ Tư pháp có tỷ lệ thấp nhất với 26,53%. Ở các địa phương, Phú Thọ có tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến cao nhất với 100%, ngược lại, Kontum là là địa phương có tỷ lệ thấp nhất với 5,64%.

Thêm vào đó, báo cáo cũng chỉ ra tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến ở các bộ ngành cao nhất là Bộ Ngoại giao (100%) và thấp nhất là Bộ Xây dựng (13,81%). Tỷ lệ này cao nhất ở địa phương là Hoà Bình (71,36%), thấp nhất là Quảng Bình với chỉ 2,64%. Tính trung bình cả nước, tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ mới chỉ khoảng 30% và tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến là khoảng 32%.

Theo khảo sát lấy ý kiến người dân thực hiện bởi đoàn công tác liên ngành do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, thành phần tham gia gồm Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Ban Cơ yếu Chính phủ tại 03 bộ, ngành và 09 địa phương cho thấy có 6 nguyên nhân khiến người dân không hài lòng hoặc gặp lỗi khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, có đến 36% là do lỗi của Cổng dịch vụ công, 25% là do thủ tục phức tạp, làm trực tiếp dễ và nhanh hơn làm trực tuyến, 10% do lỗi thanh toán trực tuyến, 7% do lỗi kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. Chỉ có 3% là do lỗi thiết bị đầu cuối của người dân và 5% do lỗi kết nối mạng của người dân.

Từ những số liệu cho thấy, bên cạnh sự thuận tiện và phổ biến của dịch vụ công trực tuyến, vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế, đặc biệt những lỗi kỹ thuật xảy ra khi thao tác dịch vụ công khiến cho việc thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến gặp nhiều trở ngại. Đã có một số Cổng dịch vụ công xảy ra tình trạng trục trặc khi người dân tải ảnh, không thể gửi được hồ sơ không thể đăng nhập hoặc bị chậm… Người dân phải chờ đến khi sự cố khắc phục xong hoặc phải chuyển sang nộp hồ sơ trực tiếp. Việc này tạo thêm nhiều bước khi chuẩn bị hồ sơ và làm kéo dài thời gian xử lý hồ sơ, khiến cho việc trả kết quả lâu hơn dự kiến, gây ảnh hưởng đến công việc của người dân.

411-202309272142542.jpg
Nguồn: thuvienphapluat.vn

Không những thế, sự trục trặc khi truy cập và thực hiện dịch vụ công trực tuyến có thể làm giảm tỷ lệ sử dụng. Khi việc nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến trở nên khó khăn, người dân chuyển sang nộp hồ sơ trực tiếp. Vì thế việc này có thể sẽ khiến cho người dân ưu tiên chọn phương án nộp hồ sơ trực tiếp hơn là chọn nộp trực tuyến. Số lượng người sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện các thủ tục hành chính sẽ giảm. Đồng thời, dịch vụ công trực tuyến cũng không thể phát huy và tối đa được tính ưu việt vốn có, do đó, không thể mở rộng và phát triển thêm.

Ngoài ra, Cổng dịch vụ công gặp lỗi không chỉ làm mất thời gian thao tác và xử lý hồ sơ mà còn khiến phát sinh thêm những lỗi khác. Trong trường hợp người dân phải thao tác lâu trên một biểu mẫu, việc này có thể làm cho hệ thống bị quá tải và từ đó gây ra những lỗi khác trên Cổng dịch vụ công do phải duy trì kết nối. Điều này sẽ gây ra những khó khăn trong việc khắc phục sự cố và càng khiến cho việc xử lý và hoàn thành hồ sơ bị kéo dài thêm.

Đảm bảo thông suốt dịch vụ công trực tuyến

Dịch vụ công trực tuyến luôn đóng vai trò xương sống trong việc đẩy mạnh phát triển chính phủ điện tử. Do đó, cần khắc phục những mặt hạn chế, đảm bảo tính thông suốt, liền mạch của dịch vụ công trực tuyến.

Thứ nhất, để tránh những trục trặc, sự cố xảy ra trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến làm gián đoạn các hoạt động, cần có sự kịp thời hơn nữa trong việc khắc phục. Việc ngưng trệ trong quá trình gửi và xử lý hồ sơ trên các Cổng dịch vụ công gây ra những tác động không nhỏ. Do đó, sự phát hiện kịp thời, nhanh chóng và khắc phục sự cố một phần nào đó giúp khai thông điểm nghẽn, giúp thông suốt hoạt động của dịch vụ công trực tuyến.

Thứ hai, các Cổng dịch vụ công cũng cần được đẩy mạnh việc nâng cấp và bảo trì nhằm hạn chế tối đa những lỗi kỹ thuật. Nâng cấp và bảo trì hệ thống luôn là việc không thể thiếu để các trang web hoạt động tốt hơn. Vì thế, việc này cần được phát huy mạnh mẽ hơn nữa để các Cổng dịch vụ công hoạt động một cách thông suốt và liền mạch. Không những thế, việc này cũng góp phần tăng cường đảm bảo an toàn thông tin, tránh những rủi ro làm phát sinh thêm lỗi kỹ thuật hoặc làm trầm trọng thêm những trục trặc trong trang web.

Thứ ba, người dân khi sử dụng Cổng dịch vụ công nên chủ động tìm hiểu kỹ hướng dẫn để thao tác một cách dễ dàng. Việc giữ biểu mẫu quá lâu có thể gây ra những sự cố cho trang web do hệ thống bị quá tải để duy trì kết nối. Do đó, người dân trước hết nên trang bị đầy đủ những thông tin về dịch vụ công trực tuyến cũng như cách tạo hồ sơ để thực hiện các thủ tục hành chính nhanh gọn. Song song với đó, cũng cần có sự đẩy mạnh hơn nữa về đồng bộ dữ liệu giúp việc điền biểu mẫu một phần nào đó tự động, rút ngắn thời gian thao tác.

Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến - nền tảng trong phát triển chính phủ điện tử ngày càng cho thấy sự mở rộng và phổ biến. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn tồn tại những trở ngại, đặc biệt là những sự cố xảy ra trong quá trình thực hiện thao tác trên các Cổng dịch vụ công, gây ra những khó khăn trong việc gửi và xử lý hồ sơ. Do đó, cần có sự khai thông những điểm nghẽn, đảm bảo tính thông suốt của dịch vụ công trực tuyến.

Để giảm thiểu tối đa những trục trặc và những ảnh hưởng của nó đến thời gian thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến, cần có sự khắc phục kịp thời, nhanh gọn. Không chỉ có vậy, những nền tảng dịch vụ công trực tuyến cũng cần có thêm nhiều sự bảo trì và nâng cấp nhằm đảm bảo sự hoạt động tốt nhất, đồng thời, cũng giúp ngăn chặn được những lỗi phát sinh trong quá trình thao tác. Ngoài ra, chính những người sử dụng nên tìm hiểu kỹ những hướng dẫn trước khi tiến hành thao tác để giúp một phần cho hoạt động của các Cổng dịch vụ công được thông suốt, liền mạch.

Tài liệu tham khảo:

https://baochinhphu.vn/ho-so-dich-vu-cong-truc-tuyen-duoc-xu-ly-truc-tuyen-chi-dat-32-102220607170557976.htm

https://dx.gov.vn/ket-qua-danh-gia-cac-cong-dich-vu-cong-6-thang-dau-nam-2023-1690282871911.htm

https://vnexpress.net/loi-kho-dung-dai-dang-tren-nhieu-dich-vu-cong-4654610.html

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo tính thông suốt của dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh chính phủ điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO