Cơ hội cho thế hệ trẻ Việt Nam nắm bắt AI để sáng tạo

Minh Thiện| 08/12/2020 21:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Thế hệ Z tin rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ có ảnh hưởng lớn tới sự nghiệp trong tương lai. Những kiến thức cần thiết về lĩnh vực này sẽ được IBM Việt Nam đưa vào giai đoạn 2 chương trình đào tạo “New Collar” cho sinh viên, kiến tạo cơ hội cho cả sinh viên và giảng viên được tham dự các khoá học nâng cao kỹ năng cần thiết cho kỷ nguyên đám mây và AI.

Thế hệ trẻ hiểu rõ những tác động của công nghệ mới

Ngày nay, có 1,2 tỷ thanh niên từ 15 - 24 tuổi, chiếm 16% dân số toàn cầu. Đến năm 2030 - thời hạn cuối cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) trong Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc - số lượng thanh niên dự kiến sẽ tăng 7%, lên gần 1,3 tỷ người.

Một nghiên cứu trong năm nay của IBM và Morning Consult cho thấy thanh thiếu niên nhận thức được rằng các kỹ năng như AI và khoa học dữ liệu sẽ thay đổi nghề nghiệp của họ. Thế hệ trẻ cũng đồng thời cảm thấy thật lo ngại khi không được chuẩn bị kiến thức và kỹ năng để làm việc với những công nghệ này. Đa số (68%) học sinh trong dưới 18 tuổi được khảo sát tin rằng AI sẽ có tác động lớn đến cuộc sống và sự nghiệp của họ, nhưng hơn 1/3 (34%) cho biết thế hệ này không cảm thấy được trang bị thích hợp để sử dụng nó.

Trang bị kiến thức phù hợp để thế hệ trẻ sáng tạo tương lai - Ảnh 1.

Cuộc khảo sát yêu cầu thanh thiếu niên từ 13 quốc gia trên thế giới xếp hạng kiến thức của họ về các công nghệ mới, cũng như mức độ sẵn sàng tìm hiểu thêm các công nghệ này và sự quan tâm của giới trẻ đối với các ngành nghề liên quan tới công nghệ.

Đa số (56%) cho biết mong muốn theo đuổi sự nghiệp liên quan tới công nghệ vì hầu hết các công việc trong tương lai đều yêu cầu sử dụng công nghệ. 60% quan tâm đến các lĩnh vực công nghệ như đám mây và an ninh mạng, và gần 6/10 (59%) học sinh tham gia khảo sát quan tâm đến AI.

Hỗ trợ kiến thức mới nhất cho sinh viên Việt Nam

Để chuẩn bị cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo của thế giới có những kỹ năng và kiến thức cần thiết về AI và ứng dụng AI có trách nhiệm, IBM đã cam kết cung cấp miễn phí các tài nguyên giáo dục trực tuyến cho giáo viên và sinh viên để tìm hiểu nền tảng của AI. Một loạt các dự án này do IBM Việt Nam phối hợp với một số trường đại học và tổ chức giáo dục trong nước đã và sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Ông Tan Jee Toon, Tổng giám đốc, IBM Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi nhận thấy sinh viên quan tâm nhiều đến các khóa học liên quan đến công nghệ vì họ thấy được lợi ích của việc tốt nghiệp trong các lĩnh vực này. Đa số sinh viên tin rằng đám mây, AI và khoa học dữ liệu sẽ có tác động lớn đến cuộc sống và sự nghiệp của họ sau này".

Trang bị kiến thức phù hợp để thế hệ trẻ sáng tạo tương lai - Ảnh 2.

Tổng giám đốc, IBM Việt Nam chia sẻ về các khóa đào tạo miễn phí về công nghệ mới của IBM tại Việt Nam

Dự án đầu tiên đang được triển khai là chương trình đào tạo AI và robot với sự hợp tác của tổ chức STEAM for Vietnam, Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội (HUST) và Viện Giáo dục trải nghiệm và Sức khỏe cộng đồng quốc tế (IES). Các hội thảo đào tạo tập huấn trực tuyến về các kỹ năng AI cơ bản đã được tổ chức trong tháng 11 vừa qua cho 126 giáo viên từ 63 tỉnh thành trên toàn quốc.

Các hội thảo này đã trang bị cho giáo viên cách tiếp cận cơ bản, quy trình làm việc và ứng dụng của AI. Khóa đào tạo đã giới thiệu cho giáo viên các khái niệm về công nghệ nhận thức và AI để giúp học sinh xây dựng và lắp ráp lại một robot (TJBot) có thể đưa vào cuộc sống bằng cách sử dụng lập trình IBM Watson và Node-RED. Chương trình dự kiến mang lại lợi ích cho ít nhất 1.200 học sinh trên toàn quốc trong năm đầu tiên thực hiện.

Dự án thứ hai, phối hợp với Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT-TT) (SoICT) của HUST, IBM sẽ tiếp tục mở rộng sang giai đoạn 2 của chương trình đào tạo New Collar. Bằng cách tận dụng nền tảng học tập của IBM, SoICT sẽ giới thiệu các môn học về công nghệ đám mây trong các chương trình giảng dạy CNTT-TT hiện có. Chương trình sẽ được thực hiện thông qua một loạt các hội thảo hỗ trợ cho các nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên tại 10 trường đại học kỹ thuật trên khắp ba miền tại Việt Nam.

Trong giai đoạn 2 này, dự án dự kiến đào tạo 100 giảng viên thuộc SoICT và các trường ĐH kỹ thuật khác về nền tảng và nguồn lực đào tạo AI chính quy, từ đó sẽ trực tiếp giảng dạy cho sinh viên tại các trường đại học này.

Sau khi tham gia các khóa đào tạo, sinh viên sẽ nhận được chứng chỉ số từ IBM, để từ đó phát triển các kỹ năng sẵn sàng và liên quan tới công việc lựa chọn trong tương lai, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh khi tốt nghiệp và gia nhập lực lượng lao động. Các hội thảo hỗ trợ dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho 5.000 sinh viên trên toàn quốc với ít nhất 300 sinh viên đạt các chứng chỉ số của IBM cho các kỹ năng phù hợp.

Đưa kiến thức công nghệ tới học sinh phổ thông

SoICT sẽ hợp tác với IBM để phát triển một hệ sinh thái các đơn vị giáo dục trong nước nhằm chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng và thực tiễn, đồng thời thúc đẩy việc đưa các khóa học về những công nghệ mới nổi như đám mây, AI và khoa học dữ liệu vào giáo trình chính thức của các thành viên trong Câu lạc bộ các khoa - viện - trường cao đẳng - ĐH CNTT-TT (FISU) của Việt Nam.

Ông Tan Jee Toon cho biết thêm: "Theo Chỉ số năng lực cạnh tranh nhân tài toàn cầu năm 2020, có khoảng cách ngày càng lớn về kỹ năng số, đặc biệt là về AI giữa Việt Nam và các quốc gia có thu nhập cao. Chính vì lý do này mà IBM quyết định tiên phong trong việc mở ra con đường đào tạo, mà qua đó sinh viên có thể xây dựng các kỹ năng cho tương lai. Bằng cách giới thiệu các chương trình này, chúng tôi tin rằng học sinh, sinh viên Việt Nam sẽ có được nền tảng phù hợp và có thể ứng dụng những công nghệ mới nổi này một cách sáng tạo. Đây là một bước quan trọng trong việc chuẩn bị cho sinh viên kỷ nguyên số, tạo việc làm trong nền kinh tế kỹ thuật số, giúp các doanh nghiệp ở Việt Nam phát triển với chuyển đổi số và góp phần thực hiện tầm nhìn công nghiệp 4.0 của Việt Nam".

Đặc biệt, Dự án mà IBM sẽ thực hiện vào tháng cuối cùng của năm 2020 này là mang chương trình giáo dục Open P-TECH nổi tiếng toàn cầu đến với học sinh Việt Nam. IBM sẽ phối hợp với IES, SoICT và Sở GD&ĐT TP. Hà Nội và tỉnh Thanh Hóa để xúc tiến chương trình này tại các trường học tại hai địa phương nói trên, phục vụ đối tượng học sinh - sinh viên từ 14 - 20 tuổi.

Trong AI Education, học sinh trung học, người dùng có thể tìm hiểu các khái niệm cơ bản đằng sau các hệ thống AI, xem xét các tác động đạo đức của AI, khám phá các ứng dụng của các công cụ AI, v.v.

Trang bị kiến thức phù hợp để thế hệ trẻ sáng tạo tương lai - Ảnh 3.

Toàn bộ bản thiết kế robot bằng bìa và các bảng mạch đơn giản, dễ dàng lắp ráp tại nhà với trình điều khiển mở, kết nối miễn phí với hệ thống AI, đang được IBM cung cấp để học sinh làm quen với lập trình, điều khiển và AI

Trang bị kiến thức phù hợp để thế hệ trẻ sáng tạo tương lai - Ảnh 4.

Robot có thể thực hiện các động tác thông qua câu lệnh bằng giọng nói nhờ kết nối AI

Nền tảng giáo dục trực tuyến và hoàn toàn miễn phí này cung cấp kỹ năng kỹ thuật số cơ bản, được xây dựng dựa trên chương trình đào tạo P-TECH đã rất thành công của IBM trong nhiều năm qua. Các hội thảo về công nghệ đám mây và AI sẽ được tổ chức cho giáo viên từ 25 trường học tại hai địa phương, cũng như cung cấp hỗ trợ kỹ thuật phù hợp cho giáo viên. SoICT và IES sẽ Việt hóa nội dung đào tạo để khuyến khích mọi đối tượng có thể tiếp cận.

Trong 6 tháng tới (đến tháng 4/2021), mục tiêu của dự án là thu hút 5.000 học sinh, sinh viên đăng ký các khóa học Open P-TECH.

Bài liên quan
  • Trí tuệ nhân tạo ứng dụng trong báo chí hiện đại
    Trí tuệ nhân tạo đang mở ra những cơ hội mới cho báo chí, từ việc nâng cao chất lượng nội dung đến việc tăng cường tác động xã hội. Nó giúp tăng cường hiệu suất làm việc, giảm bớt gánh nặng công việc thủ công và tạo điều kiện để nhà báo tập trung vào các nhiệm vụ sáng tạo và phân tích…
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội cho thế hệ trẻ Việt Nam nắm bắt AI để sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO