An toàn thông tin

Cơ sở dữ liệu tấn công mạng hàng hải toàn thế giới do Đại học Hà Lan ra mắt

Nhật Bình 26/07/2023 08:31

Đại học (ĐH) Khoa học Ứng dụng NHL Stenden ở Hà Lan đã ra mắt MCAD - cơ sở dữ liệu (CSDL) tấn công mạng Hàng hải.

ĐH Khoa học Ứng dụng NHL Stenden ở Hà Lan gần đây đã công bố ra mắt CSDLu theo dõi các cuộc tấn công mạng và các sự cố mạng khác ảnh hưởng đến lĩnh vực hàng hải.

maritime-cyberattack-database.png
MCAD hiện đang theo dõi hơn 160 sự cố được ghi lại kể từ năm 2001.

CSDL tấn công mạng hàng hải, hay MCAD, hiện đang theo dõi hơn 160 sự cố được ghi lại kể từ năm 2001. CSDL này có thể truy cập công khai tại marinecybersecurity.nl. Theo NHL Stenden, CSDL này liên tục được cập nhật và cải thiện.

Dự án được dẫn dắt bởi TS. Stephen McCombie, giáo sư về an ninh CNTT hàng hải tại NHL Stenden. CSDL được tạo ra với sự cộng tác của sinh viên, và sử dụng thông tin nguồn mở.

Mục tiêu của dự án là nâng cao nhận thức và cung cấp dữ liệu cho nghiên cứu an ninh mạng hàng hải trong tương lai. CSDL cũng sẽ được sử dụng để tiến hành phân tích các tập hợp con của dữ liệu và làm nổi bật các xu hướng.

CSDL tấn công mạng hàng hải cũng có thể được sử dụng để tạo các mô phỏng sự cố mạng thực tế, những người tạo ra nó cho biết.

CSDL hiện bao gồm nhiều cuộc tấn công liên quan đến ransomware, cũng như các sự cố nội bộ và tấn công giả mạo.

Sự cố đã được ghi nhận trên toàn thế giới, cho thấy nhiều cảng bị ảnh hưởng trên khắp châu Âu, Đông Á và Hoa Kỳ. Đặc biệt, theo bản đồ cập nhật dữ liệu mới nhất của dự án thì từ năm 2001 đến nay không cảng biển nào của Việt Nam được ghi nhận là bị tấn công mạng hay các sự cố mạng khác. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là an ninh hàng hải của Việt Nam luôn an toàn, vì vậy, ngành hàng hải tại Việt Nam luôn phải chú ý đến việc đảm bảo an ninh mạng hàng hải.

Trong khi đó gần đây, một nhóm ransomware đã công bố dữ liệu bị cáo buộc đánh cắp từ công ty dịch vụ hậu cần hàng hải Hà Lan Royal Dirkzwager. Sau khi trở thành nạn nhân của cuộc tấn công mạng vào ngày 6/3, Royal Dirkzwager đã buộc phải tắt hệ thống và tạm dừng một số dịch vụ.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam: một trong số ít quốc gia có năng lực sản xuất tấm tấm bán dẫn
    Mới đây, hơn 100 công ty từ Úc và Việt Nam đã hội tụ tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh tại TP. Hồ Chí Minh để thảo luận về năng lượng xanh, công nghệ, giáo dục và tài chính.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở dữ liệu tấn công mạng hàng hải toàn thế giới do Đại học Hà Lan ra mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO