Cơ sở hạ tầng cần sẵn sàng để công nghệ đám mây cất cánh trong khu vực APAC

Khôi Linh, Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 29/10/2018 18:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Các thị trường như Indonesia vẫn đang vật lộn để cung cấp kết nối cáp quang cho tất cả người dùng, mà hầu như không có sự quan tâm về công nghệ đám mây từ các doanh nghiệp lớn vì chưa dự đoán được ý nghĩa kinh tế mà nó đem lại.

Kết quả hình ảnh cho Infrastructure needs to be ready for cloud to take off in APACTại Sna Francisco – Công nghệ Đám mây có thể là lựa chọn hiển nhiên đối với hầu hết các doanh nghiệp, nhưng đối với một số thị trường ở châu Á-Thái Bình Dương, bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc thông qua công nghệ này sẽ là quá sớm nếu cơ sở hạ tầng cần thiết không có sẵn để tạo điều kiện triển khai.

Ví dụ, quần đảo Indonesia bao gồm khoảng 17.000 hòn đảo trải dài hơn 5.000 km từ Sabang đến Merauke. Khoảng 54,6% dân số của Indonesia có quyền truy cập trực tuyến, trong khi 178 triệu thiết bị di động của riêng cá nhân và có hơn 300 triệu số điện thoại di động đang lưu hành.

Có kết nối sợi ở hầu hết các khu vực đô thị trên khắp Indonesia, nhưng vệ tinh vẫn là cơ sở hạ tầng truyền thông chính cho hầu hết quần đảo. Chính phủ đang nỗ lực đẩy các công nghệ mới vào những khu vực này.

Cho đến khi cơ sở hạ tầng này được xây dựng, sẽ là quá sớm để xem xét bất kỳ hoạt động triển khai đám mây nào, theo ông Sudarto, giám đốc hệ thống thông tin và công nghệ, Bộ Tài chính Indonesia.

Chính phủ Indonesia đang nhắm tới việc triển khai truy cập băng thông rộng khắp cả nước vào năm 2022, viên chức chính phủ nói với ZDNet bên lề hội nghị OpenWorld 2018 của Oracle tại đây.

Bộ Tài chính sử dụng hệ thống ERP của Oracle và chịu trách nhiệm triển khai các hệ thống CNTT cho tất cả các Bộ trong nước. Bộ tài chính đã có 4.600 người dùng khai thác hệ thống ERP lõi. Đến năm 2020, khoảng 300.000 người dùng dự kiến ​​sẽ sử dụng phần mềm ERP trong nhà trên các ngành của quốc gia, được phát triển trên Java và đó là một sự kết hợp của phần mềm nguồn mở và độc quyền, bao gồm Oracle Database và RedHat JBoss.

Khu vực công của Indonesia sử dụng Oracle Public Cloud chỉ để chạy các chương trình đào tạo và các chức năng phi sản xuất của mình, ông nói, lưu ý rằng vẫn còn những lo ngại về bảo mật dữ liệu liên quan đến việc áp dụng công nghệ đám mây.

Tuy nhiên, ông bày tỏ sự tự tin rằng Chính phủ sẽ có thể tìm thấy sự cân bằng hợp lý giữa những mối quan tâm đó và sự cần thiết phải khai thác những lợi ích của đám mây trong tương lai. Ông cũng chỉ ra điện toán đám mây lai là con đường phía trước.

Ông nói thêm rằng đã có kế hoạch xây dựng một điện toán đám mây của chính quyền công và thiết lập các quy định cần thiết để hỗ trợ điều này. Bộ Tài chính Indonesia hiện đang vận hành một trung tâm dữ liệu chính và một trung tâm phục hồi thảm họa khác.

Cần làm rõ giá trị của công nghệ đám mây

Đám mây cũng có thể không có ý nghĩa đối với một số tổ chức, chẳng hạn như ICICI Bank. Theo CIO Abhijit Singh, ngân hàng Ấn Độ sử dụng các dịch vụ từ một số nhà cung cấp điện toán đám mây, nhưng cũng chạy trung tâm dữ liệu riêng của mình. Là ngân hàng lớn thứ hai của đất nước Ấn Độ, ICICI điều hành 5.000 chi nhánh trên toàn quốc.

Phát biểu với phương tiện truyền thông ở đây, Singh giải thích rằng việc lưu trữ dữ liệu và ứng dụng của riêng nó rẻ hơn so với việc làm sử dụng trên điện toán đám mây mà nó khai thác chủ yếu cho các dịch vụ webcast và hội nghị. Các hoạt động của ngân hàng quá lớn để mang lại nhiều lợi ích về chi phí khi vận hành trên đám mây, ông nói và chỉ ra các nghiên cứu xác định các nền kinh tế có quy mô với môi trường với hơn 3.000 máy ảo không thực sự nhận được nhiều giá trị từ ứng dụng đám mây.

“Chúng tôi có thể tạo ra sự co giãn và tự động hóa tương tự trong các trung tâm dữ liệu riêng của chúng tôi”, ông nói. Và trong khi an ninh không phải là một mối quan tâm, ông lưu ý rằng chủ quyền dữ liệu là một yếu tố quan trọng và các nhà cung cấp đám mây mà họ hợp tác nên sở hữu các trung tâm dữ liệu trong nước. Nó cũng cần phải có quyền truy cập không bị hạn chế để chạy kiểm tra.

Oracle cũng thừa nhận một số doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định liên quan đến chủ quyền dữ liệu và tham gia với các nhà cung cấp với các trung tâm dữ liệu đám mây tại địa phương.

Tuy nhiên, giống như hầu hết các nhà cung cấp trên thị trường, nó cũng vật lộn với các nguồn lực và nỗ lực cần thiết để thiết lập và vận hành các cơ sở đó trên nhiều địa điểm toàn cầu, theo giám đốc quản lý khu vực Asean của Cherian Varghese.

Nói chuyện với các phóng viên tại hội nghị ở đây, ông nhấn mạnh rằng nhà cung cấp phần mềm không hề tránh xa thách thức và đã vạch ra kế hoạch mở rộng hơn nữa dấu chân dữ liệu của họ trong khu vực.

Tuần này, Oracle thông báo đã bổ sung một số khu vực đám mây mới vào cuối năm 2019 bao gồm ở Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ. Các doanh nghiệp cũng có tùy chọn triển khai Đám mây của Oracle Khách hàng, điều này sẽ đáp ứng các yêu cầu pháp lý của họ và duy trì chủ quyền dữ liệu.

Đối với các khách hàng khác, ông lưu ý, kết nối sẽ được chuyển đến trung tâm dữ liệu Oracle gần nhất. Ông nói thêm rằng các nghiên cứu điểm chuẩn của nhà cung cấp liên quan đến cơ sở dữ liệu tự động của nó xác định không có vấn đề về độ trễ, ngay cả với các kết nối giữa châu Á và cơ sở Rochester ở Mỹ.

Ông cho biết hầu hết khách hàng không có vấn đề lưu trữ dữ liệu đám mây bên ngoài thị trường nội địa của họ, thêm rằng yêu cầu này chủ yếu được thúc đẩy bởi chủ quyền dữ liệu và các yêu cầu pháp lý.

Singh cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các tiêu chuẩn mở để các hệ thống từ các nhà cung cấp khác nhau có thể tương tác và dễ dàng trao đổi dữ liệu.

Đối với những đổi mới mà ngân hàng quan tâm, Singh nhấn mạnh tiềm năng cho blockchain để mang lại hiệu quả tốt hơn và an ninh cho ngành công nghiệp. Ông cho biết ICICI đã tham gia một tập đoàn địa phương để triển khai công nghệ để tạo thuận lợi cho các dịch vụ thương mại và chuyển tiền.

Liên minh Trade Connect hiện có 14 ngân hàng Ấn Độ tham gia, chiếm một nửa khối lượng giao dịch của cả nước và cũng bao gồm Ngân hàng Kotak Mahindra, Ngân hàng RBL và Ngân hàng Nam Ấn Độ. Được xây dựng bởi nhà cung cấp phần mềm địa phương Infosys Finacle, nền tảng blockchain đang được thử nghiệm và các ngân hàng tham gia hy vọng nó sẽ giảm chi phí trao đổi thông tin - loại bỏ phí dịch vụ trung gian - cải thiện tính minh bạch và tăng tốc độ xử lý.

Số hóa cũng là một chủ đề phổ biến trên thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, Varghese lưu ý, nơi các ngân hàng cần các công cụ mới để cho phép họ giới thiệu các dịch vụ mới cho người tiêu dùng và các công ty viễn thông đang tìm cách làm tương tự với ARPU (doanh thu trung bình trên mỗi người dùng).

Các chính phủ trong khu vực cũng đang thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số để tạo ra các thành phố thông minh, ông nói.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở hạ tầng cần sẵn sàng để công nghệ đám mây cất cánh trong khu vực APAC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO