Cốc Cốc tiếp tục chiến dịch Khiên xanh, xác thực các trang web an toàn

PV| 03/11/2021 14:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 03/11/2021, Cốc Cốc chính thức triển khai chiến dịch "Thấy khóa xanh là lướt", nhằm tạo một môi trường Internet an toàn cho người Việt và nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề bảo mật trên không gian mạng. Đây là chiến dịch tiếp nối sự thành công của chiến dịch Khiên xanh trước đó và thuộc chuỗi chương trình "Cốc Cốc vì Việt Nam số".

Chiến dịch tiếp tục có sự đồng hành, phối hợp giữa Cốc Cốc, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia (NCSC), thuộc Cục An toàn thông tin (ATTT), Bộ TT&TT và kỹ sư An ninh mạng, đồng thời là nhà sáng lập Chongluadao.vn - Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC).

Hiện nay có ngày càng nhiều các website giả mạo có giao diện và tên miền gần giống với website chính chủ của các trang tin tức, các trang ngân hàng - tài chính hay các trang dịch vụ hành chính công. Website giả mạo không chỉ lợi dụng tên tuổi của các tổ chức uy tín để trục lợi, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo và mất ATTT. Vì vậy, nếu không cảnh giác khi tìm kiếm thông tin trên mạng, người dùng có thể truy cập phải các trang này.

Mặc dù thuật toán tìm kiếm không ngừng được cải thiện, vẫn luôn có khả năng những website không uy tín sẽ len lỏi vào các trang kết quả tìm kiếm của người sử dụng. Một mặt, công cụ tìm kiếm sẽ trả về các kết quả liên quan nhất đến từ khóa bạn vừa nhập. Mặt khác, với việc sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau nhằm tối ưu hoặc đánh lừa máy tìm kiếm, website giả mạo có thể xuất hiện ở vị trí ngay đầu và nhiều lần trên các trang kết quả tìm kiếm.

Nếu chiến dịch Khiên xanh giúp cảnh báo cho người dùng những trang web giả mạo, nguy hiểm,... thì chiến dịch "Thấy xanh là lướt" sẽ giúp người dùng định danh những trang web được xác thực từ tính năng Xác thực trang web (Verify Website). Theo đó, khi người dùng truy cập vào một trang web bất kỳ, nếu trang web đó thuộc danh sách các website chính chủ và đã được xác thực, trình duyệt sẽ hiển thị ổ khóa màu xanh bên cạnh địa chỉ website. Từ đó, giúp người dùng có thể nhận biết đây là trang web đã được xác thực và có thể an tâm lướt web, hạn chế tối đa những rủi ro về lộ thông tin cá nhân, thiệt hại tiền của khi truy cập vào web giả.

Cũng theo thông tin từ Cốc Cốc, với sự ra mắt của biểu tượng mới, hệ thống "tín hiệu" trên Cốc Cốc sẽ có một vài sự thay đổi. Để biết trang web có an toàn để truy cập hay không, bạn hãy xem các biểu tượng bảo mật trên thanh địa chỉ web. Đầu tiên với tín hiệu "đỏ", điều này đồng nghĩa với việc trang web không bảo mật (không nên nhập bất kì thông tin cá nhân/thông tin riêng tư) hoặc nguy hiểm, người dùng không nên truy cập vào.

Còn với tín hiệu "khoá xanh", Cốc Cốc không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra chứng chỉ bảo mật mà còn xác minh tính chính thức của trang web. Vì vậy, người dùng có thể an tâm hơn khi cung cấp thông tin, mua sắm, giao dịch hay đọc tin tức trên các trang web có khóa xanh của Cốc Cốc.

Danh sách trang web được cấp "khóa xanh" đã được đội ngũ Cốc Cốc cùng NCSC và Chongluadao.vn xác thực và kiểm duyệt kỹ trước đó. Trong đó, những nhóm trang web được ưu tiên xác thực bao gồm: trang web của cơ quan Chính phủ, ngân hàng, những trang tin tức báo chí,… Nguyên nhân là do đây là những nhóm bị tin tặc giả mạo nhiều nhất, gây nhiều thiệt hại cho người dùng.

Chiến dịch "Thấy Xanh là lướt" sẽ được triển khai từ ngày 3 - 15/11/2021. Thông qua chiến dịch nói chung và bộ tính năng bảo mật như xác thực trang web, duyệt web an toàn… nói riêng, Cốc Cốc sẽ giúp người dùng chủ động bảo vệ sự an toàn của bản thân, nâng cao an toàn an ninh mạng, góp phần làm không gian mạng thêm "xanh" và "sạch".

Trước đó, tháng 05/2021, chiến dịch Khiên xanh đã được khởi động với mục đích kêu gọi người dùng báo cáo các trang web không an toàn, từ đó giúp các nhà phát triển trong ngành công nghiệp web mở rộng danh sách đen và gia tăng khả năng bảo vệ cộng đồng mạng Việt Nam.

Trước những rủi ro trực tuyến ngày càng tăng, Khiên xanh sẽ là một tấm lá chắn bảo vệ giúp người dùng Việt tự tin đi vào thế giới số. Đồng thời, đây không chỉ là một tấm khiên được ‘rèn’ bởi các nhà phát triển web mà còn do chính người dùng Internet tạo nên. Bằng sự chung tay thu thập và cảnh báo các trang web không an toàn, Cốc Cốc kỳ vọng chiến dịch này sẽ ngày một vững chắc, to lớn hơn, nhờ đó lan tỏa ‘màu xanh’ rộng khắp không gian mạng. Từ ý tưởng này, Cốc Cốc đã đứng lên khởi xướng chiến dịch Khiên xanh, với sự đồng hành của NCSC, dự án Chống Lừa Đảo và VTV Digital.

Tính đến thời điểm hiện tại, chiến dịch Khiên Xanh giai đoạn 1 với thông điệp ‘Vì một Internet an toàn cho người Việt’ đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo cộng đồng mạng Việt Nam. Cụ thể, chiến dịch đã thu hút hơn 22,8 triệu lượt tiếp cận và nhận hơn 26 nghìn lượt báo cáo trang web không an toàn tại safe.coccoc.com. Thông qua quá trình xác thực, nhóm Duyệt web an toàn của chiến dịch đã tiến hành gắn cảnh báo trên hơn 13.000 trang web có yếu tố nguy hiểm, lừa đảo hoặc giả mạo./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Cốc Cốc tiếp tục chiến dịch Khiên xanh, xác thực các trang web an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO