Chuyển động ICT

Công bố phát triển nền tảng nhân lực số, cung cấp thông tin nhân sự CNTT

Anh Minh 12:21 21/06/2023

Nền tảng nhân lực số sẽ đem lại những kiến thức tổng quan nhất về thị trường việc làm, từ đó định hướng và tạo nên xu hướng phát triển nghề nghiệp cho các bạn trẻ trong tương lai.

Nền tảng nhân lực số cũng là một trong các hoạt động quan trọng của chương trình với mục tiêu tổng hợp và chia sẻ các thông tin về vị trí công việc, mức lương các kỹ năng và chứng chỉ cần thiết tương ứng liên quan đến các ngành nghề trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT-TT).

acb1beecb46f65313c7e.jpg
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã phối hợp cùng USAID WISE để phát triển chương trình đối tác phát triển nguồn nhân lực.

Việt Nam đang phải đối mặt với sự thiếu hụt đáng kể về nhân lực, kể cả số lượng và chất lượng, đối với các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực CNTT-TT. Trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ tư đến năm 2030, nhu cầu rút ngắn và xóa bỏ khoảng cách này càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ. 

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 – 2030, đó là: “Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài…”. Do đó, phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực số là nhu cầu bức thiết của thực tiễn Việt Nam hiện nay".

Trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án: "Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Đây là sự khẳng định của Chính phủ về việc coi trọng nhân lực số trong giai đoạn tới.

Chính vì vậy, NIC đã phối hợp cùng USAID WISE để phát triển chương trình Đối tác phát triển nguồn nhân lực. Chương trình cung cấp nhiều khoá đào tạo cho giảng viên các trường trên cả nước về các các lĩnh vực liên quan như an ninh mạng, lập trình Python, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, v.v.

Bên cạnh đó, phát triển nền tảng nhân lực số cũng là một trong các hoạt động quan trọng của chương trình với mục tiêu tổng hợp và chia sẻ các thông tin về vị trí công việc, mức lương các kỹ năng và chứng chỉ cần thiết tương ứng liên quan đến các ngành nghề trong lĩnh vực CNTT-TT.

Bà Nguyễn Khánh Cẩm Châu, Trưởng ban quản trị nhà nước kiêm cố vấn phát triển số - phòng quản trị và phát triển kinh tế, USAID Việt Nam, cho biết Việt Nam có nhiều cơ hội trước tiềm năng của cuộc CMCN 4.0 với nguồn nhân lực dồi dào và sáng tạo. Tuy nhiên, do khoảng cách giữa cung và cầu trong kỹ năng số lớn nên nguồn nhân lực của Việt Nam sẽ cần đào tạo lại và đào tạo nâng cao để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế số.

Phát biểu tại buổi công bố ngày 21/6, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC, cho biết, trong thời gian qua, NIC đã ký kết thoả thuận hợp tác để phối hợp với 03 công ty nhân sự uy tín của Việt Nam là Navigos/Vietnamworks, TopCV, JobHopin và phối hợp với USAID WISE cùng xây dựng nền tảng nhân lực số. Đây cũng là một trong những nền tảng đầu tiên cung cấp chi tiết các thông tin về nhân sự trong lĩnh vực CNTT-TT. 

Ông Vũ Quốc Huy tin tưởng, nền tảng nhân lực số sẽ đem lại những kiến thức tổng quan nhất về thị trường việc làm, từ đó định hướng và tạo nên xu hướng phát triển nghề nghiệp cho các bạn trẻ trong tương lai. Các nhà tuyển dụng cũng có thể điều chỉnh và sử dụng nguồn lao động một cách hiệu quả, phù hợp trước những biến động của thị trường lao động./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Công bố phát triển nền tảng nhân lực số, cung cấp thông tin nhân sự CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO