Công ty kinh doanh đa cấp là gì?

HH| 02/08/2022 10:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 40/2018/NĐ- CP quy định về khái niệm này như sau: Doanh nghiệp bán hàng đa cấp là doanh nghiệp tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để bán hàng hóa.

Công ty đa cấp hay còn được gọi là doanh nghiệp bán hàng đa cấp là loại hình công ty thực hiện hoạt động kinh doanh đa cấp hay tiếp thị đa cấp. Tiếp thị đa cấp (MLM) là một chiến lược bán sản phẩm và dịch vụ thông qua lực lượng lao động không được trả lương trong một hệ thống hoa hồng hình kim tự tháp. Chiến lược MLM còn được gọi là tiếp thị theo mạng hoặc tiếp thị giới thiệu.

Bán hàng đa cấp chính là thuật ngữ dùng để chỉ một phương thức marketing sản phẩm kinh doanh/bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng, họ có thể trực tiếp đến mua hàng tại công ty (Hoặc qua một nhà phân phối duy nhất) mà không phải thông qua các đại lý hay cửa hàng bán lẻ.

Các công ty thực hiện tiếp thị đa cấp khuyến khích các nhà phân phối hiện tại tuyển dụng các nhà phân phối mới, được gọi là "tuyến dưới" của các nhà phân phối hiện tại. Tiếp thị đa cấp thường bị nhầm lẫn với kế hoạch kim tự tháp, nhưng kế hoạch sau là bất hợp pháp.

Có nhiều lớp lực lượng bán hàng trong tiếp thị đa cấp. Lực lượng bán hàng được gọi là các nhà phân phối, là những người tham gia độc lập không được trả lương. Có hai nguồn thu nhập cho một nhà phân phối: Hoa hồng bán sản phẩm cho khách hàng trực tiếp và thông qua việc tuyển dụng các nhà phân phối mới.

Một nhà phân phối không được trả tiền khi một người tham gia mới (tuyến dưới) được tuyển dụng. Tuy nhiên, doanh thu từ các nhà phân phối tuyến dưới của anh ấy cũng là do anh ấy. Nhà phân phối được bồi thường bằng một tỷ lệ phần trăm nhất định trên doanh số bán hàng từ đội ngũ tuyến dưới của mình.

Nhiều nhà phân phối có đội ngũ tuyến dưới quy mô lớn có thể nhận đủ tiền hoa hồng từ việc bán hàng của nhóm tuyến dưới của họ. Hệ thống hoa hồng thúc đẩy một cách hiệu quả các nhà phân phối hiện tại xây dựng hoặc mở rộng đội ngũ tuyến dưới của họ. Nó cho phép công ty sử dụng một lực lượng bán hàng lớn hơn và do đó, tiếp cận với cơ sở khách hàng lớn hơn./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công ty kinh doanh đa cấp là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO