Cuộc đua về tính năng máy ảnh có độ phân giải cao trong điện thoại thông minh

Hồng Phương, Phạm Thu Trang| 30/07/2018 17:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Sony gần đây đã tiết lộ sẽ tung ra tính năng máy ảnh điện thoại thông minh với độ phân giải cao nhất 48 megapixel. Độ phân giải này cao hơn nhiều so với độ phân giải của máy ảnh không gương lật A7R III trị giá 3000$, 42,4 megapixel, có cảm biến lớn gấp 8 lần. Nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng bạn có thể đã quên rằng điện thoại thông minh 808 PureView của Nokia, với một máy ảnh 41 megapixel, được phát hành vào năm 2012. Tại sao các máy ảnh điện thoại thông minh hiện đại không làm như Nokia?

Các sản phẩm của Apple đã chứng minh qua nhiều năm, từ iPhone 4s trở đi, người dùng sẽ có nhiều tính năng khác như máy ảnh kép và cảm biến có pixel lớn hơn, bắt sáng tốt hơn. Chúng có khả năng chụp ảnh ở góc thiếu ánh sáng, làm mờ nhiều hơn, tốc độ nhanh hơn, khả năng thu phóng và video được cải thiện. Tuy nhiên, Sony đã mạnh dạn tuyên bố khách hàng sẽ có đầy đủ những tính năng trên cộng với máy ảnh độ phân giải cao. Công nghệ Quad Bayer của nó, được sử dụng trong máy ảnh P20 Pro của Huawei, có thể giúp các megapixel lớn quay trở lại - và lần này, chúng sẽ hữu ích hơn rất nhiều.

Nokia's 41-megapixel 808 PureView

Máy ảnh điện thoại thông minh đã dần dần tăng độ phân giải megapixel trong những năm qua. Trong năm 2010, Nokia ra mắt điện thoại thông minh Symbian N8 với một máy ảnh 12-megapixel "vô song", và cùng năm đó, Sony ra mắt điện thoại S006 16 megapixel.

Tuy nhiên, vào năm 2012, Nokia đã đầu tư mạnh với PureView 808, một điện thoại thông minh Symbian sở hữu một máy ảnh 41 megapixel.

Thật khó chịu khi nghĩ rằng Nokia đã không tận dụng tốt hơn công nghệ tiên tiến như vậy, nhưng nó là một chiếc điện thoại thông minh tệ hại với một chiếc máy ảnh tuyệt vời. Cảm biến này chỉ có kích thước dưới một inch, gần với cảm biến được tìm thấy trong máy ảnh Mark VI trị giá 1.200 đô la của Sony. Nó cũng được trang bị ống kính một tiêu cự Carl Zeiss f/2.4, một màn chập cơ học tuyệt vời với một nút chuyên dụng và zoom kỹ thuật số thực sự hữu ích.

Trong khi bạn có thể chụp ảnh với độ phân giải đầy đủ ở mức 38 megapixel, bạn lại có thể đặt cược với PureView 8 megapixel. PureView có cảm biến đầy đủ để chụp những bức hình nhỏ, sắc nét với ít tiếng ồn. Nó cũng sử dụng công nghệ tương tự để zoom và quay video 1080p lên đến 30 khung hình/giây với chất lượng tuyệt đẹp.

"Rõ ràng rằng PureView 808 của Nokia đã có cuộc cách mạng về ảnh tĩnh và tính năng video - không chỉ cho điện thoại camera, mà còn cho toàn bộ ngành công nghiệp hình ảnh", Mat Smith của Engadget nói.

Khả năng chụp ảnh trong môi trường ánh sáng yếu cũng là bước tiến "ngoạn mục" theo thời gian, ông nói thêm. Mặc dù có độ phân giải cao, cảm biến lớn có kích thước 1,2 micron lớn như các đối thủ của nó, HTC One X. 8 megapixel. Kết hợp với khả năng bắt ảnh, PureView mang lại hình ảnh tương đối không ồn trong điều kiện chụp mờ. Khả năng chụp ảnh trong môi trường ánh sáng yếu kém của nó là không mấy ấn tượng so với điện thoại thông minh 2018 của Apple, Samsung và Huawei, nhưng lại là bước nhảy vọt trong công nghệ cảm biến sáu năm qua.

Vấn đề lớn của PureView 808 là phần mềm Symbian lạc hậu. Một vấn đề khác là yếu tố hình thức - hầu hết các máy ảnh điện thoại thông minh có cảm biến 8mm và Nokia gần gấp ba lần (1 / 1,2 inch). Điều đó đòi hỏi một ống kính lớn hơn tạo nên một cái bướu ở phía sau điện thoại. "Điện thoại của Nokia có thể cạnh tranh với các đối thủ là nhờ máy ảnh ngắm và chụp hơn là với tư cách một chiếc điện thoại thông minh".

HTC One 4 megapixel

Có vẻ khá buồn cười khi HTC phát hành One một máy ảnh bốn megapixel chỉ một năm sau khi Nokia cho ra mắt điện thoại 808 PureView 41-megapixel. Cho dù sử dụng công nghệ khác nhau nhưng cả hai chiếc điện thoại đều có thể mang lại những bức ảnh tuyệt vời trong môi trường thiếu ánh sáng.

Những bức ảnh của Nokia gây ấn tượng nhờ độ phân giải cao trong ánh sáng yếu, nhưng điều này sẽ không còn khi hạ xuống 8 megapixels. Ngược lại, máy ảnh "UltraPixel" của HTC One có pixel lớn hơn nhiều (2 micron so với 1,2 micron) có thể lấy thêm gần 300% quang tử.

Kết hợp với một ống kính f/2.0 nhanh và ổn định hình ảnh quang học, HTC One tỏa sáng mọi nơi thiếu ánh sáng, đánh giá của Engadget khẳng định. Đây có phải là ngoại lệ? Nó chỉ đứng thứ hai sau Nokia 808 PureView." Camera của HTC cũng xuất sắc khi quay video, và không giống như Nokia 808, HTC One có thể lấy video HDR ở độ phân giải 1080p - một trong những chiếc điện thoại thông minh đầu tiên có khả năng đó.

Nokia's 41-megapixel Lumia 1020

Lumia 1020 2013 có máy ảnh và khả năng giống hệt với PureView 808 nhưng được trang bị phần mềm Windows Phone thay vì Symbian. Điều đó dường như là một cải tiến lớn vào thời điểm đó, nhưng như chúng ta đã biết, Microsoft đã mua Nokia chỉ một năm sau đó.

Lumia 1020 là đỉnh cao máy ảnh smartphone cảm biến lớn cho đến khi Huawei P20 Pro xuất hiện. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã giữ cảm biến và ống kính đủ nhỏ mà bạn không cần một bướu ở sau điện thoại, chuyển sang các loại công nghệ khác để giúp bạn tạo ra những bức ảnh đẹp hơn. Apple, bán nhiều điện thoại thông minh hơn bất kỳ công ty nào khác, là một ví dụ tuyệt vời về cách thức đó.

Tương lai máy ảnh có độ phân giải cao

Bạn sẽ nhận thấy rằng những người nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn không tập trung quá nhiều vào các cảm biến có độ phân giải cao mặc dù 808 PureView của Nokia đã mang lại những bức ảnh tuyệt vời. Thay vào đó, họ tập trung vào công nghệ cải thiện máy ảnh theo những cách khác, trong khi vẫn đảm bảo các yếu tố mỏng, gọn cho người dùng.

Vì vậy, thật ngạc nhiên khi thấy Huawei P20 Pro, chiếc điện thoại 3 máy ảnh với độ phân giải 40 Megapixel, và sau đó là cảm biến IMX586 48 megapixel của Sony. Nhìn lại sự phát triển của máy ảnh điện thoại thông minh - một thời chúng đươc xem là những sản phẩm hoàn hảo.

Phát biểu trong thông cáo báo chí, Sony luôn cố gắng để cải thiện độ phân giải cao hơn. Trong ánh sáng tốt, bạn có thể phóng to kỹ thuật số lên đến bốn lần trên một hình ảnh 48-megapixel và vẫn có một bức ảnh 12-megapixel sắc nét. Bạn cũng có thể thay thế toàn bộ 48 megapixel xuống độ phân giải thấp hơn để tăng độ sắc nét và độ chính xác của màu sắc.

Đồng thời, cảm biến của Sony có thể bắt sáng mà không phải thiết lập đồ họa. Trong điều kiện ánh sáng yếu, mảng bộ lọc màu Quad Bayer có thể thêm các tín hiệu từ bốn điểm ảnh liền kề, nhân ánh sáng nhận được với công suất bốn. Trong khi đó làm giảm độ phân giải 12 megapixel để chụp ban đêm, bạn có thể nâng độ phân giải cao hơn trong ngày.

P20 Pro của Huawei, sử dụng công nghệ tương tự (và có thể là cảm biến của Sony), thể hiện tương lai độ phân giải megapixel cao. Có một điều là bạn có thể chụp ảnh với độ phân giải cực cao thông qua camera 40 megapixel. Cảm biến giống như Quad Bayer không tạo ra hình ảnh sắc nét như những bộ lọc từ bộ lọc thông thường của Bayer, nhưng chúng vẫn sắc nét hơn so với bất kỳ chiếc điện thoại thông minh hiện tại nào khác. Nếu bạn quyết định cắt ảnh, bạn sẽ có rất nhiều điểm ảnh để xử lý việc này.

Khi nói đến zoom, nếu bạn muốn chụp một bức ảnh sắc nét, bạn cũng có thể sử dụng máy ảnh 8 megapixel, 3x (80mm tương đương). Để phóng to hơn nữa, có thể sử dụng máy ảnh 8 megapixel và 40 megapixe cùng nhau, có thể zoom hình ảnh lên 5 lần vượt xa so với trước, chất lượng tốt hơn so với bất kỳ điện thoại thông minh nào khác mà chúng tôi đã thử nghiệm.

Đồng thời, P20 Pro cũng có thể chụp hình ảnh HDR tuyệt vời. Máy ảnh 40 megapixel có mặt để chụp hai bức ảnh với độ phơi sáng khác nhau cùng một lúc sau đó kết hợp chúng với nhau. Các điện thoại thông minh khác chụp lần lượt từng kiểu ảnh, điều này có thể dẫn đến hình ảnh bị mờ.

Trên hết, nó có một máy ảnh đơn sắc 20-megapixel, không phải của Bayer có ảnh đen trắng tuyệt vời, đồng thời tăng khả năng chụp ảnh màu nhạt. Hãy nhớ rằng cảm biến mới của Sony chỉ bằng một nửa kích thước của model 1 / 1,7 inch trên P20 Pro, vì vậy nó không có khả năng hoạt động tốt trong điều kiện thiếu sáng. Trong thực tế, tại 8mm, nó chỉ là một bóng nhỏ hơn so với cảm biến trên iPhone X.

Cảm biến của Sony được sử dụng rộng rãi trong điện thoại thông minh, vì vậy nếu các nhà sản xuất khác chọn sử dụng cảm biến hình ảnh IMX 586 giống như Huawei, chúng ta sẽ sớm thấy các thiết bị có khả năng máy ảnh mới lạ. Đồng thời, kích thước chip nhỏ sẽ đảm bảo các thiết bị rất mỏng và nhẹ. Nhờ sự phát triển của công nghệ máy ảnh kép, thuật toán và thiết kế thông báo, camera điện thoại thông minh có độ phân giải cao cuối cùng có thể đến với điện thoại mà nhiều người trong chúng ta thực sự muốn mua.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đua về tính năng máy ảnh có độ phân giải cao trong điện thoại thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO