Truyền thông

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - lan tỏa tự hào về sản phẩm Việt

Quỳnh Trang 15:48 16/09/2023

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được triển khai trên cả nước thông qua nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức về việc chọn lựa và sử dụng sản phẩm Việt Nam chất lượng. Đồng thời, Cuộc vận động đã giúp thay đổi cách suy nghĩ về sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, không chỉ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng, định vị thương hiệu trên thị trường mà còn lan tỏa niềm tự hào về sản phẩm Việt Nam.

Thương hiệu Việt ngày càng phát triển mạnh mẽ

Nhờ vào sự tích cực của doanh nghiệp cũng như sự đồng hành của người tiêu dùng, cuộc vận động đã dần thay đổi cách các doanh nghiệp và người tiêu dùng nhìn nhận sản phẩm nội địa. Sản phẩm Việt Nam ngày càng được khách hàng tin dùng hơn vì có nguồn gốc xác thực, thương hiệu đáng tin cậy, chất lượng được cải thiện và thông tin của sản phẩm được công bố một cách minh bạch. Nhiều sản phẩm còn đi kèm với tem truy xuất, giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu về nguồn gốc.

Sự vào cuộc kịp thời của nhiều doanh nghiệp lớn, giúp tạo ra độ nhận diện rộng rãi về “hàng Việt”, cụm từ này đã dần trở nên quen thuộc với nhiều gia đình Việt. Từ sự quen thuộc, nó đã trở thành một niềm tin; nhiều người tiêu dùng đã đặt hàng Việt Nam lên hàng đầu trong danh sách mua sắm cá nhân và cho gia đình. Tại một số siêu thị ở Hà Nội, như Co.opmart, Vinmart, Hapro… có thể thấy “hàng Việt” đang chiếm ưu thế với tỷ lệ từ 90% đến 95%. Kể cả ở hệ thống siêu thị của các doanh nghiệp nước ngoài như AEON, Mega Market, Big C, “hàng Việt” cũng chiếm từ 60% đến 96% tỷ lệ. Trong các kênh phân phối như chợ, cửa hàng tiện lợi, chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên.

z4698626847573_af57088d41e878ee22e2b24d1753dda4-1-.jpg
Hàng Việt Nam ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Điều này thể hiện sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng, không chỉ còn là cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên sử dụng sản phẩm Việt Nam” mà giờ đây, sản phẩm thương hiệu Việt đã trở thành lựa chọn không thể thiếu của mỗi người dân. Hơn thế nữa, nhờ vào cuộc vận động, hàng Việt Nam không những tự khẳng định mình trên thị trường nội địa, mà còn mở rộng tầm ảnh hưởng ra thế giới. Nhiều thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam như Vinamilk, TH True Milk, Trung Nguyên Coffee, gạo Lộc Trời... đã trở thành những tên tuổi được biết đến trên phạm vi quốc tế, mang tinh thần và giá trị Việt vươn xa hơn.

Kết quả thực hiện cuộc vận động trong 6 tháng đầu năm 2023

Vừa qua tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam" do Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì đã tổ chức họp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và đề ra kế hoạch 6 tháng cuối năm 2023.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp và tổ chức đã tập trung thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, cũng như tối ưu hóa quá trình sản xuất để giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh. Tiếp tục đẩy mạnh hệ thống phân phối sản phẩm và dịch vụ đến vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, biên giới, và hải đảo thông qua nhiều dự án; chương trình mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh.

Tổng cộng, các doanh nghiệp và tổ chức trong Khối đã thực hiện 6.210 công trình, sáng kiến, đưa ra nhiều giải pháp từ hoạt động nghiên cứu, ứng dụng; chuyển giao công nghệ trong sản xuất và dịch vụ, với tổng giá trị lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Việc sử dụng hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam trong quá trình mua sắm, đầu tư vào trang thiết bị văn phòng, nguyên liệu, vật liệu sản xuất được các Tập đoàn, Tổng công ty, ngân hàng và đơn vị trong Khối quan tâm cũng như triển khai thực hiện. Ngoài ra, các Bộ, ban ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền; vận động cán bộ, đảng viên và người lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm, làm gương trong việc sử dụng hàng hóa Việt Nam và mua sắm trang thiết bị sản xuất trong nước.

Các kế hoạch mua sắm công đã bao gồm việc sử dụng hàng nội địa, thực hiện các dự án đầu tư phát triển sản xuất; sử dụng nguồn vật tư và nguyên liệu trong nước thay vì hàng nhập ngoại; rà soát và cải thiện quy trình, quy chế chi tiêu trong mua sắm nội bộ. Tổng giá trị kinh phí sử dụng trong đầu tư và mua sắm hàng hóa dịch vụ nội địa đạt giá trị hơn 17 nghìn tỷ đồng. Về đầu tư trang thiết bị, nguyên liệu đầu vào là hàng Việt Nam cho sản xuất kinh doanh với tổng giá trị hơn 690 nghìn tỷ đồng.

z4698628061447_0df1912f197885ae453bc9bec41f6d6c.jpg
Hội nghị sơ kết và triển khai nhiệm vụ của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2023.

Các doanh nghiệp trong Khối tiếp tục thực hiện chủ trương sử dụng sản phẩm và dịch vụ của nhau, đóng góp vào việc hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Trong 6 tháng đầu năm, đã có 311 thỏa thuận mới được ký kết, 338 thỏa thuận hoặc hợp đồng đã được triển khai và thực hiện giữa các doanh nghiệp, với giá trị thực hiện gần 51.521 tỷ đồng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp, tổ chức xác định việc ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và bảo vệ người tiêu dùng là một nhiệm vụ quan trọng. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã phối hợp trong việc xử lý 18 trường hợp vi phạm liên quan đến hàng hóa thông qua đường Bưu điện. Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam cũng đã hợp tác với các cơ quan chức năng để kiểm tra và tạm giữ 6 vụ liên quan đến hàng không có nguồn gốc và giấy tờ.

Bên cạnh việc hợp tác với các cơ quan chức năng để phát hiện và xử lý các vi phạm về hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, các doanh nghiệp và tổ chức cũng đảm bảo quảng bá và giới thiệu sản phẩm với bộ nhận diện thương hiệu để ngăn chặn hàng nhái và hàng giả. Đồng thời đăng ký tiêu chuẩn hợp quy, hợp chuẩn các chủng loại hàng hóa với các cơ quan chức năng để đảm bảo sự bảo vệ khi có tranh chấp trên thị trường nội địa và xuất khẩu. Những hoạt động kiểm tra được tổ chức kịp thời; kết hợp với tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các đơn vị sản xuất và nhập khẩu.

Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động

Để đảm bảo Cuộc vận động theo chỉ đạo của Trung ương và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương diễn ra hiệu quả, việc tuyên truyền, thực hiện Cuộc vận động cần được đẩy mạnh. Các Đảng uỷ trực thuộc cần cụ thể hóa, tham mưu ban hành văn bản chỉ đạo để tiếp tục thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, đặc biệt là việc các doanh nghiệp trong Khối sử dụng dịch vụ và sản phẩm của nhau. Trong quá trình thực hiện kế hoạch công tác năm, cần rà soát thường xuyên các nội dung, đưa ra chỉ đạo kịp thời, đề xuất giải pháp cụ thể; đề nghị giải quyết các vướng mắc nhanh chóng…

Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận của Đảng uỷ Khối cũng cần tiếp tục thúc đẩy công tác tuyên truyền về Cuộc vận động. Việc cập nhật thông tin, hình ảnh, sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và lựa chọn sản phẩm. Các thành viên của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đang thực nhiệm vụ tại cơ sở cần kịp thời tham mưu, hỗ trợ cho cấp ủy trong việc tăng cường lãnh đạo ban hành các văn bản thực hiện, kiểm tra chuyên đề Cuộc vận động và làm theo các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác năm. Từ đó, sẽ giúp sản phẩm Việt Nam ngày càng phát triển và mở rộng quy mô.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - lan tỏa tự hào về sản phẩm Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO