Truyền thông

Cuốn sách cho quản trị bệnh viện tinh gọn

N.N 09:11 27/02/2023

Cuốn sách "Bệnh viện tinh gọn - Nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo vệ người bệnh và giữ chân nhân viên y tế" của Mark Graban được phát hành vào đầu tháng 3/2023, sẽ đưa ra một số suy nghĩ mới cho những người làm việc trong công tác quản lý bệnh viện.

unnamed.png

Giải pháp mới cho quản lý bệnh viện trong tình hình mới

Những năm qua, ngành y tế nói chung, các bệnh viện nói riêng đã có nhiều giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Từ việc đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến cải tiến quy trình, cải cách thủ tục hành chính hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Gần đây hơn, một số bệnh viện đã xây dựng đề án hay tổ chức khóa tập huấn về nguyên lý tinh gọn cho nhân viên của mình. Và mặc dù có rất nhiều tài liệu về nguyên lý tinh gọn, tại Việt Nam cho đến nay, vẫn chưa có tài liệu chính thức nào nói về cách áp dụng nguyên lý Tinh gọn vào bối cảnh bệnh viện.

Cuốn sách này nêu ra những điểm mấu chốt của phương pháp tinh gọn và mô tả những thách thức không dễ vượt qua, đòi hỏi sự thay đổi trong công tác quản lý.

Tổng quan về nguyên lý tinh gọn trong bối cảnh bệnh viện

Cuốn sách được xuất bản lần đầu vào năm 2008, trải qua hai lần tái bản, và được dịch sang tiếng Việt với tiêu đề “Bệnh viện tinh gọn”, mang đến một cái nhìn tổng quan về nguyên lý tinh gọn trong bối cảnh bệnh viện, cũng như cách mà các bệnh viện và cơ quan chăm sóc sức khỏe trên thế giới đã sử dụng tinh gọn để giải quyết những khó khăn của họ, thông qua đó giảm bớt chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời giải tỏa bớt gánh nặng cho đội ngũ nhân viên của mình.

Cuốn sách giúp trả lời được câu hỏi: “Tinh gọn là gì?”, dành cho tất cả những người đang làm trong ngành y tế nói chung, và trong bối cảnh bệnh viện nói riêng, bao gồm không chỉ những người làm công tác quản lý, những người làm chuyên môn và cả những người làm công tác hỗ trợ.

Với tâm niệm chính những người đang làm việc trong ngành mới là những người hiểu rõ những vấn đề của mình nhất, tác giả không lựa chọn đưa ra quá nhiều ý tưởng, mà tập trung vào một số vấn đề mang tính hệ thống thường gặp trong ngành y tế để đưa ra ví dụ và phân tích cách tinh gọn có thể giúp họ giải quyết các vấn đề này.

Giữ đúng tinh thần của tư duy tinh gọn, cuốn sách được viết ra không nhằm mục đích áp đặt cách xử lý vấn đề lên hệ thống y tế. Điều tác giả mong muốn là thông qua những ví dụ và các phân tích của cuốn sách, những người đang làm việc trong hệ thống y tế sẽ hiểu về phương pháp tinh gọn, cách các phương pháp tinh gọn có thể được sử dụng để giải quyết một số vấn đề, sau đó đưa ra giải pháp phù hợp với thực tế cho chính nơi mình đang làm việc.

Hai chương đầu, tác giả nhắm đến mục đích trả lời cho các câu hỏi: Tại sao lại cần áp dụng tinh gọn trong bệnh viện? Liệu điều đó có phải là làm gọn lại bộ máy hoạt động, với cách dễ dàng nhất là sa thải nhân viên hay không? Và nếu không phải, vậy thực sự Tinh gọn là gì?

Các chương tiếp theo, từ chương 3 đến chương 11, tác giả đi sâu và một số vấn đề phổ biến trong ngành y tế, những vấn đề mà chắc chắn không ai thấy xa lạ, bất kể có đang làm việc trong ngành y tế hay không: lãng phí; quy trình và chuẩn hóa quy trình; văn hóa đổ lỗi cho cá nhân, xử lý vấn đề theo kiểu đối phó thay vì tìm cách giải quyết nguyên nhân gốc rễ; chậm trễ và quá tải trong bệnh viện; và một vấn đề vô cùng nhức nhối hiện nay, là lôi kéo, giữ chân và dẫn dắt đội ngũ nhân viên y tế trong bệnh viện.

Trong chương 12, sau khi đã đưa ra sự cần thiết của việc áp dụng tinh gọn vào bệnh viện, cũng như các dẫn chứng về cách các cơ sở y tế khác nhau đối mặt với vấn đề của họ và giải quyết chúng bằng tinh gọn, tác giả giúp độc giả trả lời câu hỏi: Vậy, để áp dụng tinh gọn, tôi cần bắt đầu từ đâu?

Đến chương 13, chương cuối cùng, Mark Graban chia sẻ với độc giả tầm nhìn của ông, không chỉ dừng lại việc tìm ra “Toyota của ngành y tế”, mà hướng tới một hệ thống chăm sóc sức khỏe tinh gọn.

Mark Graban - một chuyên gia cấp quốc tế trong lĩnh vực “y tế Tinh gọn”, với tư cách là một nhà tư vấn, tác giả sách, diễn giả và blogger.

Ông hai lần nhận Giải thưởng Shingo cho Ấn phẩm Nghiên cứu & Chuyên môn (cho quyển sách này và Healthcare Kaizen).

Mark là một chuyên gia cải tiến giàu kinh nghiệm, với nền tảng là kỹ sư cơ khí và công nghiệp và bằng MBA của chương trình Sloan Leaders for Global Operations của MIT. Mark đã làm việc trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm xe ô tô (General Motors), điện tử (Dell) và sản phẩm công nghiệp (Honeywell). Tại Honeywell, Mark đạt chứng nhận là “chuyên gia Tinh gọn” (Đai đen Tinh gọn).

Các giải thưởng ông đã nhận được như giải thưởng Shingo cho Ấn phẩm Nghiên cứu & Chuyên môn (cho quyển sách này và Healthcare Kaizen). Các tác phẩm tiêu biểu của ông có thể kể đến như Healthcare Kaizen;  LEAN Hospitals./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
Cuốn sách cho quản trị bệnh viện tinh gọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO