Truyền thông

Cuốn sách cho quản trị bệnh viện tinh gọn

N.N 09:11 27/02/2023

Cuốn sách "Bệnh viện tinh gọn - Nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo vệ người bệnh và giữ chân nhân viên y tế" của Mark Graban được phát hành vào đầu tháng 3/2023, sẽ đưa ra một số suy nghĩ mới cho những người làm việc trong công tác quản lý bệnh viện.

unnamed.png

Giải pháp mới cho quản lý bệnh viện trong tình hình mới

Những năm qua, ngành y tế nói chung, các bệnh viện nói riêng đã có nhiều giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Từ việc đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến cải tiến quy trình, cải cách thủ tục hành chính hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Gần đây hơn, một số bệnh viện đã xây dựng đề án hay tổ chức khóa tập huấn về nguyên lý tinh gọn cho nhân viên của mình. Và mặc dù có rất nhiều tài liệu về nguyên lý tinh gọn, tại Việt Nam cho đến nay, vẫn chưa có tài liệu chính thức nào nói về cách áp dụng nguyên lý Tinh gọn vào bối cảnh bệnh viện.

Cuốn sách này nêu ra những điểm mấu chốt của phương pháp tinh gọn và mô tả những thách thức không dễ vượt qua, đòi hỏi sự thay đổi trong công tác quản lý.

Tổng quan về nguyên lý tinh gọn trong bối cảnh bệnh viện

Cuốn sách được xuất bản lần đầu vào năm 2008, trải qua hai lần tái bản, và được dịch sang tiếng Việt với tiêu đề “Bệnh viện tinh gọn”, mang đến một cái nhìn tổng quan về nguyên lý tinh gọn trong bối cảnh bệnh viện, cũng như cách mà các bệnh viện và cơ quan chăm sóc sức khỏe trên thế giới đã sử dụng tinh gọn để giải quyết những khó khăn của họ, thông qua đó giảm bớt chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời giải tỏa bớt gánh nặng cho đội ngũ nhân viên của mình.

Cuốn sách giúp trả lời được câu hỏi: “Tinh gọn là gì?”, dành cho tất cả những người đang làm trong ngành y tế nói chung, và trong bối cảnh bệnh viện nói riêng, bao gồm không chỉ những người làm công tác quản lý, những người làm chuyên môn và cả những người làm công tác hỗ trợ.

Với tâm niệm chính những người đang làm việc trong ngành mới là những người hiểu rõ những vấn đề của mình nhất, tác giả không lựa chọn đưa ra quá nhiều ý tưởng, mà tập trung vào một số vấn đề mang tính hệ thống thường gặp trong ngành y tế để đưa ra ví dụ và phân tích cách tinh gọn có thể giúp họ giải quyết các vấn đề này.

Giữ đúng tinh thần của tư duy tinh gọn, cuốn sách được viết ra không nhằm mục đích áp đặt cách xử lý vấn đề lên hệ thống y tế. Điều tác giả mong muốn là thông qua những ví dụ và các phân tích của cuốn sách, những người đang làm việc trong hệ thống y tế sẽ hiểu về phương pháp tinh gọn, cách các phương pháp tinh gọn có thể được sử dụng để giải quyết một số vấn đề, sau đó đưa ra giải pháp phù hợp với thực tế cho chính nơi mình đang làm việc.

Hai chương đầu, tác giả nhắm đến mục đích trả lời cho các câu hỏi: Tại sao lại cần áp dụng tinh gọn trong bệnh viện? Liệu điều đó có phải là làm gọn lại bộ máy hoạt động, với cách dễ dàng nhất là sa thải nhân viên hay không? Và nếu không phải, vậy thực sự Tinh gọn là gì?

Các chương tiếp theo, từ chương 3 đến chương 11, tác giả đi sâu và một số vấn đề phổ biến trong ngành y tế, những vấn đề mà chắc chắn không ai thấy xa lạ, bất kể có đang làm việc trong ngành y tế hay không: lãng phí; quy trình và chuẩn hóa quy trình; văn hóa đổ lỗi cho cá nhân, xử lý vấn đề theo kiểu đối phó thay vì tìm cách giải quyết nguyên nhân gốc rễ; chậm trễ và quá tải trong bệnh viện; và một vấn đề vô cùng nhức nhối hiện nay, là lôi kéo, giữ chân và dẫn dắt đội ngũ nhân viên y tế trong bệnh viện.

Trong chương 12, sau khi đã đưa ra sự cần thiết của việc áp dụng tinh gọn vào bệnh viện, cũng như các dẫn chứng về cách các cơ sở y tế khác nhau đối mặt với vấn đề của họ và giải quyết chúng bằng tinh gọn, tác giả giúp độc giả trả lời câu hỏi: Vậy, để áp dụng tinh gọn, tôi cần bắt đầu từ đâu?

Đến chương 13, chương cuối cùng, Mark Graban chia sẻ với độc giả tầm nhìn của ông, không chỉ dừng lại việc tìm ra “Toyota của ngành y tế”, mà hướng tới một hệ thống chăm sóc sức khỏe tinh gọn.

Mark Graban - một chuyên gia cấp quốc tế trong lĩnh vực “y tế Tinh gọn”, với tư cách là một nhà tư vấn, tác giả sách, diễn giả và blogger.

Ông hai lần nhận Giải thưởng Shingo cho Ấn phẩm Nghiên cứu & Chuyên môn (cho quyển sách này và Healthcare Kaizen).

Mark là một chuyên gia cải tiến giàu kinh nghiệm, với nền tảng là kỹ sư cơ khí và công nghiệp và bằng MBA của chương trình Sloan Leaders for Global Operations của MIT. Mark đã làm việc trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm xe ô tô (General Motors), điện tử (Dell) và sản phẩm công nghiệp (Honeywell). Tại Honeywell, Mark đạt chứng nhận là “chuyên gia Tinh gọn” (Đai đen Tinh gọn).

Các giải thưởng ông đã nhận được như giải thưởng Shingo cho Ấn phẩm Nghiên cứu & Chuyên môn (cho quyển sách này và Healthcare Kaizen). Các tác phẩm tiêu biểu của ông có thể kể đến như Healthcare Kaizen;  LEAN Hospitals./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Đẩy mạnh khai thác nguồn lực và kinh nghiệm quốc tế để tăng tốc xây dựng hạ tầng số Việt Nam
    Từ ngày 2-4/12/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã có các cuộc làm việc với Lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (World Bank), Lãnh đạo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, Lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu về hạ tầng số và công nghệ số của Ngân hàng Thế giới và các nước trong khu vực Châu Á-Đông Âu.
  • Đông Nam Á sẽ có khoảng 680 triệu thuê bao 5G vào cuối năm 2030
    Đông Nam Á dự kiến đạt khoảng 680 triệu thuê bao 5G vào cuối năm 2030. Lưu lượng dữ liệu trung bình trên mỗi điện thoại thông minh tại Đông Nam Á dự báo sẽ tăng từ 19 GB/tháng vào năm 2024 lên 39 GB/tháng vào năm 2030.
  • Nghiên cứu về khai thác, sử dụng KOL trong quảng bá hình ảnh quốc gia
    Xác định đội ngũ KOL [1] - những người hiện đang nắm giữ sức mạnh truyền thông số, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ - là một trong những lực lượng chủ lực, lực lượng truyền thông mới của hoạt động thông tin đối ngoại và quảng bá hình ảnh quốc gia trên không gian mạng.
  • Chuyển đổi số góp phần phát triển bền vững cuộc sống người dân miền núi
    Có thể nói mục tiêu tổng quát của Chương mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 hướng đến nhiều vấn đề, nội dung quan trọng, tất cả vì sự tiến bộ, phát triển, tăng trưởng bền vững cuộc sống cho mọi đối tượng đồng bào, người dân.
  • Người hùng ở bản Nùng Khâu Vai
    Lương Văn Hùng, chàng trai người Nùng (xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) là một trong những người đầu tiên trong bản đốt đuốc, lội bộ xuống huyện để học chữ. Anh cũng là người tiên phong làm du lịch, nuôi cá trên thượng nguồn sông Nho Quế…, tự mình xóa nghèo và giúp cả bản làng cùng thoát nghèo.
  • Nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả, sát thực tiễn của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới
    Trong những năm qua, Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế trên trường quốc tế, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Thành công đó có sự đóng góp quan trọng của công tác thông tin đối ngoại.
  • Xây dựng đô thị thông minh tạo hệ sinh thái bền vững cho Việt Nam
    Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đô thị thông minh trở thành một mô hình lý tưởng cho sự phát triển bền vững và hiệu quả. Việc áp dụng công nghệ thông tin và dữ liệu lớn vào quản lý đô thị không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế số tại Việt Nam.
  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động báo chí tại Việt Nam
    Ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với lĩnh vực báo chí, công nghệ AI đem đến nhiều bước ngoặt mang tính đột phá trong quy trình sáng tạo, sản xuất nội dung, trong hoạt động xuất bản cũng như làm thay đổi vai trò và vị thế của thế hệ công chúng số trong việc tiêu thụ các sản phẩm báo chí.
  • 3M kỷ niệm 30 năm đồng hành phát triển tại Việt Nam
    Ngày 4/12/2024, Tập đoàn 3M - một công ty khoa học toàn cầu - chính thức kỷ niệm 30 năm thành lập tại Việt Nam. Từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1994, 3M đã trở thành một đối tác quan trọng trong quá trình phát triển công nghiệp và kinh tế của đất nước.
  • Đa dạng hóa nguồn lực để phát triển nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn
    Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh các giải pháp nhằm huy động, đa dạng hóa nguồn lực cho phát triển nguồn nhân lực các ngành công nghiệp bán dẫn, công nghệ số cốt lõi.
Cuốn sách cho quản trị bệnh viện tinh gọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO