Linh hoạt cảm xúc- đón nhận cảm xúc của mình một cách trọn vẹn
Khi cầm cuốn sách trên tay, bạn sẽ có được một quy trình "ứng phó linh hoạt với cảm xúc" mà trong đó, bước đầu tiên là nhận biết cảm xúc, sau đó là tách rời cảm xúc ra khỏi bạn. Hay nói như Susan, bạn cần "mở ra một khoảng không gian giữa những gì bạn cảm nhận và phản ứng của bạn với những cảm nhận đó".
Sau khi giúp bạn thoát khỏi những chiếc "móc câu" cảm xúc tai hại, ở phần sau của quy trình, Susan hướng dẫn cách bạn hòa hợp suy nghĩ và cảm xúc với các giá trị, mục tiêu dài hạn và khát vọng của mình. Không những vậy, bà còn chỉ ra cho chúng ta biết năng lực Linh hoạt cảm xúc quan trọng như thế nào trên hành trình thoát khỏi những chiếc "móc câu".
Dù "Vượt bẫy cảm xúc" là cuốn sách được viết bởi một chuyên gia tâm lý, bạn đọc cũng sẽ bắt gặp nhiều điều thú vị khi tác giả nhắc đến những khía cạnh thiên về tâm linh, như chánh niệm, từ bi, hiểu và thương… nhưng từ góc nhìn của khoa học.
Bạn cũng sẽ thấy được những quan điểm khá tương đồng với góc nhìn của một nhà tâm lý học rất nổi tiếng khác là Mihaly Csikszentmihalyi. Ông đồng thời cũng là tác giả của cuốn sách đỉnh cao trong ngành Tâm lý học, "Flow - Dòng chảy".
Nếu Mihaly cho rằng con người ta dễ rơi vào trạng thái dòng chảy lúc cơ thể hay tâm trí được kéo căng đến mức cực đại khi thực hiện một nhiệm vụ vừa thử thách nhưng cũng quen thuộc trong lĩnh vực của họ, thì Susan cũng lấy hình ảnh chiếc bập bênh để minh họa cho ý tưởng về sự cân bằng, một trạng thái mà trong đó sự thử thách đối trọng với năng lực sẽ tạo ra môi trường hoàn hảo để sáng tạo.
Cuốn sách không nhằm mục đích uốn nắn bạn trở thành một người hoàn hảo, không mắc sai lầm, giúp bạn nhận ra sự mong manh, vô thường chính là mảnh ghép còn thiếu, giúp vẻ đẹp của cuộc sống trở nên trọn vẹn nếu bạn biết đón nhận và hòa giải với chúng đúng cách. Hãy nhớ, dù cảm xúc có trồi sụt như những đợt thủy triều thì bạn vẫn luôn là thuyền trưởng, có toàn quyền điều khiển và quyết định nơi con tàu đời mình sẽ cập bến.
Mô hình linh hoạt trong cảm xúc cùng những tiếng vang một thời
Không phải đợi đến khi cuốn sách "Vượt bẫy cảm xúc" được ra mắt ở Mỹ, mà từ lúc những nghiên cứu vừa được công bố, mô hình linh hoạt cảm xúc đã tạo nên một làn sóng mới, thu hút sự chú ý mạnh mẽ trong giới tâm lý nói riêng cũng như cộng đồng nói chung.
Vào tháng 11/2013, tích lũy kinh nghiệm sau 20 năm làm công việc huấn luyện lãnh đạo điều hành, Susan David đã có một bài viết tạo tiếng vang trên Tạp chí Harvard Business Review (HBR). bài viết nói về mô hình phát triển khả năng linh hoạt cảm xúc để nhìn nhận lại mọi khía cạnh của cảm xúc, thoát khỏi xu hướng phản ứng cứng nhắc, thiếu hiệu quả thường thấy, đồng thời tạo ra những thay đổi bền vững và hữu ích để nâng cao chất lượng cuộc sống.
Bài viết nằm trong danh sách những bài báo được đọc nhiều nhất của HBR suốt nhiều tháng, được tải xuống gần 250.000 lượt - bằng với tổng lượng phát hành của HBR, được tạp chí này giới thiệu như bài Ý tưởng quản lý của năm và được đăng lại trên nhiều kênh truyền thông lớn như The Wall Street Journal, Forbes và Fast Company. Ngay cả TED Talk của Susan David về Linh hoạt cảm xúc cũng thu hút hơn 3 triệu lượt xem.
Tiếp nối sự hưởng ứng đông đảo dành cho chủ đề ấy, cuốn sách "Vượt bẫy cảm xúc" ra đời ngay lập tức đã tạo nên một cơn bão. Đây là cuốn sách bán chạy nhất theo thống kê của The Wall Street Journal, đồng thời cũng nằm trong tốp sách best-seller của tờ USA Today, đoạt giải cuốn sách đáng đọc nhất của năm trên Amazon, đồng thời giành giải Ý tưởng đột phá của Thinkers 50.
Susan David là chuyên gia tâm lý y khoa của Khoa Y Đại học Harvard, đồng sáng lập và đồng chủ tịch Viện Khai vấn tại Bệnh viện McLean, CEO của tổ chức tư vấn quản lý kinh doanh Evidence Based Psychology. Cô có bằng tiến sĩ ngành Tâm lý học lâm sàng và văn bằng sau tiến sĩ về nghiên cứu cảm xúc con người của Đại học Yale.
Cô cũng là một diễn giả và cố vấn được săn đón. Có thể kể ra các khách hàng lớn của Susan như Diễn đàn Kinh tế thế giới, EY, Liên hợp quốc, Google, Microsoft, NASDAQ và nhiều tổ chức quốc gia và đa quốc gia khác.
Các bài viết và nghiên cứu của cô đã được đăng trên The New York Times, Harvard Business Review, Washington Post, Wall Street Journal, Time./.