Truyền thông

Cuốn sách với cách tiếp cận mới về Chiến dịch Điện Biên Phủ 1954

PV 08:39 13/06/2024

Cuốn sách "Điện Biên Phủ - Nhiệm vụ bất khả thi" của PGS. TS. Trần Viết Nghĩa viết về một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc và mang tầm vóc thế giới - chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ (5/1954).

Chiến thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, là sự chấm dứt của 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, dẫn đến việc ký Hiệp định Genève về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.

70 năm đã trôi qua, nhưng chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” - Điện Biên Phủ, vẫn còn vang mãi. Chiến dịch Điện Biên Phủ được khắc họa trong rất nhiều tác phẩm, những cuốn sách, bài báo, những tài liệu phim, ảnh của các bên tham chiến, và của thế giới. Trong đó, mỗi tác phẩm lại có cách tiếp cận và khai thác khác nhau về chủ đề này.

z5530816502635_c690731e8bbb14566347afd541b6332f.jpg
Cuốn sách do NXB Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành

Với một cách tiếp cận mới, văn phong cuốn hút, sử dụng tư liệu trong và ngoài nước đa dạng, phong phú với góc nhìn khách quan, nhiều chiều, cuốn sách "Điện Biên Phủ - Nhiệm vụ bất khả thi" của PGS. TS. Trần Viết Nghĩa góp phần làm rõ cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ của 9 năm chống thực dân Pháp, mà điểm nổi bật đó chính là chiến thắng Điện Biên Phủ của quân và dân ta.

Chiến dịch Điện Biên Phủ hiện ra như một thước phim quay chậm, với sự tham gia của các bên, cùng các sự kiện và nhân vật được khắc họa khách quan, đầy đủ, rõ nét. Sự cố gắng cuối cùng của thực dân Pháp với hỏa lực mạnh và những đội quân thiện chiến nhất lúc đó đã được tung ra, và đối mặt với họ là đội quân “mũ nan gài lá” của Việt Nam.

Sự thất bại của đội quân hùng hậu đó đã khắc họa thêm tầm vóc của chiến thắng vĩ đại nhưng đầy gian khổ và hy sinh của quân và dân Việt Nam. Điện Biên Phủ đã trở thành “nhiệm vụ bất khả thi” của thực dân Pháp đúng như trả lời chất vấn của Ủy ban điều tra quân sự Bộ Quốc phòng Pháp về thất bại ở Điện Biên Phủ của De Castries năm 1955.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản (NXB) Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách trên, với mong muốn đưa những giá trị và ý nghĩa to lớn của thắng lợi vẻ vang của dân tộc đến với đông đảo bạn đọc.

Với bố cục 14 phần, nội dung cuốn sách được thể hiện ấn tượng, hấp dẫn gắn liền với những phân tích luận giải sâu sắc, cùng ý tưởng xuyên suốt, muốn lý giải kết cục của một cuộc chiến, phải tìm hiểu cuộc chiến đó đã bắt đầu như thế nào.

Việc lựa chọn xây dựng Điện Biên Phủ là tập đoàn cứ điểm mạnh nhất trong kế hoạch Navarre đã khẳng định tầm quan trọng và mong muốn xoay chuyển cục diện chiến tranh ở Đông Dương của Pháp. Điện Biên Phủ như vậy đã trở thành “điểm hẹn lịch sử” trong cuộc đụng đầu giữa hai đối thủ đều khát khao giành thắng lợi.

Tuy nhiên, nhiệm vụ được coi là khả thi đó của thực dân Pháp đã sớm trở thành bất khả thi, bởi dã tâm xâm lược không thể ngăn cản được sức mạnh của lòng yêu nước và ý chí quyết tâm giành lại nền độc lập, hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Được viết với văn phong cuốn hút, mới lạ, tiếp cận tư liệu trong và ngoài nước đa dạng, phong phú với góc nhìn sử học khách quan đã góp phần khắc họa sáng tỏ tầm vóc thắng lợi của quân và dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược với chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” - Điện Biên Phủ. Cuốn sách là tài liệu tham khảo giá trị cho mọi đối tượng bạn đọc./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cuốn sách với cách tiếp cận mới về Chiến dịch Điện Biên Phủ 1954
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO