Đắk Lắk triển khai nhiều dịch vụ đô thị thông minh phục vụ người dân, DN

PV| 25/05/2021 11:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Xây dựng đô thị thông minh (ĐTTM) là một trong những mục tiêu ưu tiên mà tỉnh Đắk Lắk đang hướng tới nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành của hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ tiện ích cho người dân và doanh nghiệp (DN).

Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM tỉnh Đắk Lắk (IOC) được thành lập và đi vào hoạt động từ cuối năm 2020. Đây là hệ thống góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp; cung cấp các dịch vụ công (DVC) chất lượng và kịp thời phục vụ người dân, DN để nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện hiệu quả hoạt động của chính quyền, thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.

Sau khi IOC đi vào hoạt động, các đơn vị liên quan đã chạy thử nghiệm giám sát các dịch vụ ĐTTM, gồm dịch vụ phản ánh hiện trường, các dịch vụ giám sát: Dịch vụ hành chính công, thông tin trên môi trường mạng, hệ thống quản lý văn bản và điều hành, an ninh an toàn, điều hành kinh tế - xã hội, giáo dục thông minh, y tế thông minh, du lịch thông minh, an toàn thông tin mạng.

Các dịch vụ ĐTTM trên đã được các DN triển khai cài đặt trên hệ thống đám mây của các DN và tại Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh sẵn sàng cho việc hiển thị trên hệ thống màn hình ghép để giám sát.

Đắk Lắk đẩy mạnh triển khai các dịch vụ đô thị thông minh phục vụ người dân - Ảnh 1.

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: Bảo Trung)

Khi IOC chính thức đi vào hoạt động người dân và DN được cung cấp đầy đủ các thông tin và công cụ tiện ích để thực hiện các thủ tục đăng ký, sử dụng DVC trực tuyến và có thể theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ, yêu cầu, kiến nghị theo thời gian thực…

Đồng thời, người dân được tạo điều kiện giám sát và tham gia vào quá trình xây dựng đô thị, phát huy vai trò làm chủ của mình cũng như đóng góp trong việc phát triển kinh tế, đặc biệt là với lĩnh vực du lịch.

Bên cạnh đó, thay bằng việc người dân, DN phải giao tiếp với chính quyền theo từng lĩnh vực ngành dọc thì theo cách quản trị thông minh, người dân, DN sẽ tiếp cận thông tin và tương tác dễ dàng hơn với chính quyền thông qua nền tảng chung về quản lý dịch vụ, quản lý vận hành và quản lý dữ liệu. Qua đó vừa giúp nâng cao chất lượng các DVC hiện hữu, vừa góp phần tạo ra các dịch vụ và giá trị mới.

Mới đây, nhằm đẩy mạnh triển khai các dịch vụ ĐTTM, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch số 4031/KH-UBND về việc triển khai các dịch vụ ĐTTM tại Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM năm 2021.

Theo đó, Kế hoạch đề ra mục đích nhằm xác định nội dung công việc, cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp thực hiện và các mốc thời gian hoàn thành việc triển khai các dịch vụ ĐTTM phù hợp với tình hình thực tế và đạt hiệu quả cao.

Kế hoạch yêu cầu tập trung nguồn lực để hoàn thiện các dịch vụ ĐTTM (bao gồm: giám sát, điều hành kinh tế - xã hội, giám sát an ninh trật tự đô thị và điều hành giao thông, dịch vụ phản ánh hiện trường, giám sát an toàn thông tin mạng, giám sát hệ thống DVC trực tuyến) và hạ tầng trang thiết bị của IOC để chính thức ra mắt IOC tỉnh được tổ chức trong tháng 6/2021.

Đắk Lắk đẩy mạnh triển khai các dịch vụ đô thị thông minh phục vụ người dân - Ảnh 2.

Giao diện Cổng tương tác công dân với dịch vụ phản ánh hiện trường.

Bên cạnh đó, Kế hoạch cũng nêu rõ lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương cần thể hiện quyết tâm cao trong việc phối hợp triển khai và cung cấp thông tin. Các dịch vụ ĐTTM phải đáp ứng tối thiểu các yêu cầu chức năng tại Công văn số 587/THH-DVCNTT ngày 15/5/2020 của Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) về việc hướng dẫn các yêu cầu chức năng của hệ thống trong triển khai thí điểm dịch vụ ĐTTM và các đề xuất chỉnh sửa, bổ sung hợp lý của các cơ quan chuyên môn trong quá trình triển khai.

Đối với mô hình tổng thể hệ thống, Kế hoạch yêu cầu chức năng, tính năng của IOC tỉnh phải phù hợp với các hướng dẫn Công văn số 213/THH-CPĐT ngày 03/3/2021 của Cục Tin học hóa về việc hướng dẫn mô hình tổng thể, yêu cầu chức năng, tính năng của IOC cấp tỉnh, cấp bộ (phiên bản 1.0).

Đặc biệt, VNPT Đắk Lắk, Viettel Đắk Lắk cần tích cực phối hợp, hỗ trợ hoàn thiện hệ thống phần mềm nền tảng và các dịch vụ ĐTTM đã được giao nhiệm vụ triển khai đúng thời hạn hoàn thành của Kế hoạch.

Tháng 1/2021, UBND tỉnh Đắk Lắk và Tập đoàn VNPT đã ký hợp tác chiến lược về viễn thông - công nghệ thông tin (VT-CNTT) giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Lắk và Tập đoàn VNPT cùng thống nhất giai đoạn 2021 - 2025, sự hợp tác giữa hai bên sẽ tập trung vào 06 nội dung trọng tâm gồm: Cung cấp các giải pháp, ứng dụng CNTT phục vụ cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số; Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; Xây dựng cơ sở hạ tầng VT-CNTT và phát triển ĐTTM; Phát triển nguồn nhân lực VT-CNTT; Công nghiệp CNTT; Xây dựng nông nghiệp thông minh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk triển khai nhiều dịch vụ đô thị thông minh phục vụ người dân, DN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO