An toàn thông tin

Đan Mạch tăng biện pháp ngăn các công ty công nghệ thu thập dữ liệu trẻ em

Anh Minh 11:07 13/06/2023

Bước đi này của Đan Mạch được đưa ra khi Đức đã đặt giới hạn độ tuổi của trẻ là 16, trong khi nhiều quốc gia châu Âu khác, từ Hungary đến Litva và Hà Lan, đang nghiên cứu các điều luật tương tự.

Đan Mạch đang muốn hạn chế các ông lớn công nghệ như Google, Snapchat và Meta (Facebook) thu thập dữ liệu của trẻ em. Theo hãng tin Reuters, Đan Mạch đặt mục tiêu tăng giới hạn độ tuổi của các em mà các hãng công nghệ có thể thu thập dữ liệu cá nhân. 

Cụ thể, Đan Mạch muốn tăng độ tuổi lên từ 15 đến 16 tuổi, thay vì 13 tuổi như hiện nay. Lúc đủ tuổi, trẻ có thể đồng ý chia sẻ dữ liệu cá nhân với các công ty công nghệ. Nếu chưa đủ tuổi, các công ty sẽ phải có sự đồng ý của cha mẹ mới được sử dụng dữ liệu của trẻ.

thumbs_b_c_9943694e2b86af48ce661.jpg

"Những gã khổng lồ công nghệ phải chịu trách nhiệm lớn hơn", Bộ trưởng kinh doanh Morten Bodskov nói khi chính phủ công bố các sáng kiến nhằm kiềm chế ảnh hưởng của các công ty công nghệ toàn cầu.

"Chúng ta phải chấm dứt các thuật toán mơ hồ có lợi cho các công ty, các phương pháp mà họ áp dụng để cả trẻ em và người lớn dành quá nhiều thời gian trước màn hình và thu thập lượng thông tin cá nhân lớn không thể tưởng tượng được”.

Bước đi này của Đan Mạch được đưa ra khi Đức đã đặt giới hạn độ tuổi của trẻ là 16, trong khi nhiều quốc gia châu Âu khác, từ Hungary đến Litva và Hà Lan, đang nghiên cứu các điều luật tương tự.

Hoa Kỳ cũng đang xây dựng một dự luật về quyền riêng tư trực tuyến, cấm các công ty thu thập thông tin cá nhân của những người từ 16 tuổi trở xuống mà không có sự đồng ý và yêu cầu các công ty cho phép người dùng trẻ tuổi xóa thông tin cá nhân.

Các sáng kiến, dự định trở thành luật vào cuối năm nay, dựa trên các khuyến nghị của một hội đồng chuyên gia.

Bộ Thương mại cho biết trong một tuyên bố rằng họ cũng sẽ tìm cách đưa ra các biện pháp xác minh độ tuổi trên các trang web và ứng dụng để ngăn trẻ em tiếp cận những nội dung nhạy cảm như video khiêu dâm hoặc chiến tranh.

Liên quan đến việc thu thập dữ liệu trẻ em, hãng phần mềm Microsoft đang gặp vướng vào một scandal sau khi bị các cơ quan quản lý Mỹ phạt 20 triệu USD vì thu thập dữ liệu sinh trắc học và dữ liệu cá nhân của trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng máy chơi game Xbox nổi tiếng của công ty. Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) gần đây đã tiết lộ lệnh này, nhấn mạnh nhu cầu cải thiện việc bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư của trẻ em. Vụ việc như một hồi chuông cảnh tỉnh không chỉ cho Microsoft mà còn cho toàn bộ ngành công nghệ. 

Mấu chốt của vấn đề nằm ở việc Microsoft bị cáo buộc vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA), một luật liên bang được thiết kế để bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em. Khiếu nại của FTC, đang chờ thẩm phán liên bang phê duyệt, nhằm mục đích tăng cường bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư của trẻ em trên bảng điều khiển Xbox, giúp cha mẹ dễ dàng kiểm soát thông tin cá nhân của con mình hơn. 

Mới đây, Ủy ban châu Âu cũng đã lên tiếng với khổng lồ công nghệ Meta sẽ áp dụng “các biện pháp trừng phạt nặng nề” và thúc giục công ty “hành động ngay lập tức” để bảo vệ trẻ em.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg sẽ phải “giải thích và có hành động ngay lập tức” và cho biết họ sẽ thảo luận trực tiếp về vấn đề này vào cuối tháng 6 tại trụ sở của Meta.

Vụ việc được đưa ra sau khi tờ nhật báo Wall Street Journal của Mỹ tiết lộ rằng một mạng lưới ấu dâm có thể hoạt động trên Instagram vì nền tảng này cho phép đăng các thẻ bắt đầu bằng # và tìm kiếm các từ khóa khiêu dâm./.

Theo Reuters, AANews, Paymentsjournal
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đan Mạch tăng biện pháp ngăn các công ty công nghệ thu thập dữ liệu trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO