Đầu tư hơn 10 tỷ USD, Amazon xây mạng Internet vệ tinh tham vọng

Hoàng Linh| 03/08/2020 17:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) vừa công bố Amazon có thể xây dựng hệ thống Internet vệ tinh đầy tham vọng của mình, cạnh tranh với mạng Starlink của SpaceX.

Dự án của Amazon, có tên là Kuiper, sẽ phóng 3.236 vệ tinh lên quỹ đạo trái đất tầm thấp. Amazon cho biết sẽ triển khai các vệ tinh theo 5 giai đoạn, bắt đầu cung cấp dịch vụ băng rộng khi đã phóng lên 578 vệ tinh lên quỹ đạo.

Đầu tư hơn 10 tỷ USD, Amazon xây mạng Internet vệ tinh tham vọng - Ảnh 1.

Jeff Bezos, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Amazon

"Chúng tôi công bố rằng việc cấp phép dự án Kuiper, một hệ thống vệ tinh được thiết kế để tăng tính khả dụng của dịch vụ băng rộng tốc độ cao cho người dùng, chính phủ và doanh nghiệp", Thư ký của FCC Marlene Dortch cho biết.

Sau khi FCC công bố việc cấp phép này, Amazon cho biết sẽ đầu tư hơn 10 tỷ USD vào Kuiper.

Phó chủ tịch cấp cao của Amazon Dave Limp cho biết trong một tuyên bố: "Vẫn còn quá nhiều nơi chưa thể truy cập Internet băng thông rộng. Kuiper sẽ thay đổi điều đó. Đầu tư 10 tỷ USD vào dự án sẽ tạo thêm nhiều việc làm và cơ sở hạ tầng trên khắp nước Mỹ sẽ giúp thu hẹp khoảng cách truy cập này".

Amazon chưa đưa một mốc thời gian cho Kuiper và FCC cho biết công ty chưa hoàn thành thiết kế vệ tinh. Nhưng Morgan Stanley đã tuyên bố mạng Internet tốc độ cao có tiềm năng trở thành cơ hội trị giá 100 tỷ USD cho công ty của Jeff Bezos.

Kuiper đã sẵn sàng để đi cùng với mạng lưới các vệ tinh Internet tốc độ cao Starlink của SpaceX, công ty của Elon Musk, đã nhanh chóng ra mắt trong năm ngoái. SpaceX đã ra mắt hơn 500 vệ tinh Starlink và đặt mục tiêu bắt đầu cung cấp dịch vụ băng rộng trực tiếp cho người dùng vào cuối năm nay.

SpaceX đã có những phản hồi về cách tiếp cận của Kuiper về các mảnh vỡ quỹ đạo. Trong khi Amazon nhấn mạnh rằng sẽ loại bỏ các vệ tinh của mình khỏi quỹ đạo trong vòng 355 ngày kể từ khi phóng lên, thì SpaceX cho rằng Kuiper "đã chưa gửi một phân tích rủi ro về các mảnh vỡ vệ tinh của Amazon, có thể xảy ra xác suất gây thương vong cho con người". FCC cho biết Amazon sẽ phải tiếp tục giải trình kế hoạch giảm thiểu mảnh vỡ vệ tinh.

Đáng chú ý, SpaceX không phải là công ty duy nhất tác động đến lùi việc xem xét hồ sơ của Amazon. Iridium Communications, Hughes Network Systems, Intelsat, Inmarsat, SES, WorldVu, telesat và Theia cũng đã có những bình luận về hoặc kiến nghị phản đối hồ sơ Kuiper.

Tiếp cận không gian của Amazon

Amazon đã liên tục mở rộng phạm vi hoạt động trong ngành vũ trụ, gần đây nhất là thành lập một đơn vị mới gọi là Giải pháp hàng không vũ trụ và vệ tinh thuộc bộ phận Dịch vụ web của Amazon.

Đầu tư hơn 10 tỷ USD, Amazon xây mạng Internet vệ tinh tham vọng - Ảnh 2.

Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, Blue Origin và chủ sở hữu của tờ The Washington Post, giới thiệu tàu đổ bộ mặt trăng mới phát triển có tên Blue Moon và đưa ra một bản cập nhật về Blue Origin và tiến trình, tầm nhìn về không gian để mang lại lợi ích cho trái đất tại Trung tâm hội nghị Walter E. Washington. (Ảnh: The Washington Post | Getty Images)

Mặc dù tách biệt hoàn toàn với Amazon, Bezos cũng điều hành một liên doanh vũ trụ khác có tên Blue Origin đang phát triển tên lửa và tàu vũ trụ thế hệ tiếp theo như tàu đổ bộ mặt trăng để đưa con người trở lại mặt trăng. Một nhóm do Blue Origin chủ trì gần đây đã giành được hợp đồng trị giá 579 triệu USD của NASA khi cạnh tranh với SpaceX của Elon Musk, và nhà thầu hàng không vũ trụ Dynetics để chế tạo tàu vũ trụ giúp cơ quan này đạt được mục tiêu hạ cánh trên mặt trăng vào năm 2024.

Kuiper là tên của một vành đai các vật thể bao gồm các tiểu hành tinh và các hành tinh lùn (dwarf planets), được đặt theo tên của nhà thiên văn học người Mỹ gốc Hà Lan Gerard Kuiper.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm Tổng Giám đốc VTV
    Chiều 2/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Cùng dự lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và VTV.
  • Tạo "hệ sinh thái" KOL trẻ vì cộng đồng
    Sau hành trình của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam năm 2018, vượt ra ngoài khuôn khổ trận đấu, mỗi cầu thủ sau khi trở về đều trở thành niềm tự hào của quê hương, đồng thời truyền cảm hứng, nối ước mơ cho thế hệ trẻ. Cùng công thức ấy, liệu có thể áp dụng cho lĩnh vực chính trị-xã hội?
  • Chiến lược "4 Mới" - chìa khóa then chốt để khai phóng giá trị kinh doanh của nhà mạng
    Trước làn sóng chuyển đổi số thông minh, chiến lược "4 Mới" không chỉ đại diện cho nỗ lực đổi mới công nghệ mạng, mà còn là động lực quan trọng để không ngừng khai phóng giá trị kinh doanh của mạng.
  • Bưu điện ra quân vận động 150.000 người tham gia BHXH
    Phát huy khí thế của ngày ra quân, các Bưu điện trung tâm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành mục tiêu, phấn đấu đến 31/12/2024 đạt được 15.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và 900.000 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.
  • ‏YouTube Shopping Affiliate ra mắt tại Việt Nam
    Ngày 2/11, YouTube chính thức ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, mở đầu hợp tác cùng Shopee. Chương trình này sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư hơn 10 tỷ USD, Amazon xây mạng Internet vệ tinh tham vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO