Độc giả là mạch máu của báo chí, tin tức. Độc giả mang đến doanh thu cho các tòa soạn báo, bằng cách trả tiền cho những nội dung họ đọc trực tiếp trên tờ báo và bằng cách “bán” sự chú ý của họ cho các nhà quảng cáo. Vì vậy, độc giả đương nhiên là một thành phần rất quan trọng của báo chí. Chân dung độc giả trong thời đại số nói chung và trong thời đại số hóa báo chí nói riêng đã có những thay đổi như thế nào?
Thời đại Cách mạng công nghệ 4.0 với sự phát triển của các công nghệ mới đã có những tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực truyền thông, sản sinh ra nhiều kênh thông tin mới bên cạnh báo chí truyền thống và thay đổi phương thức tiếp nhận tin của công chúng.
Mới đây, Jeff Bezos - tỷ phú công nghệ, được cho là đang đàm phán để mua CNN. Có vẻ như, sau khi mua The Washington Post vào năm 2013 và chuyển đổi số (CĐS) thành công giúp tờ báo này ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhà sáng lập Amazon đang có tham vọng mở rộng đế chế truyền thông của mình.
Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) vừa công bố Amazon có thể xây dựng hệ thống Internet vệ tinh đầy tham vọng của mình, cạnh tranh với mạng Starlink của SpaceX.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở nên phổ biến rộng rãi trong thập kỷ gần đây, được sử dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực như tuyển dụng, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và bảo hiểm để làm cho các hoạt động này hiệu quả hơn. Ngày càng nhiều nhà xuất bản đang cố gắng tích hợp AI vào quy trình từ đầu đến cuối.