Đầu tư nhiều hơn vào hiểu biết kỹ thuật số và kết nối để tăng cường tài chính bao trùm

Ngọc Diệp| 26/02/2022 07:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc sử dụng ngày càng nhiều các thiết bị và dịch vụ số mang lại cơ hội để tăng cường khả năng bao trùm tài chính.

Tăng cường bao trùm tài chính

Các nền kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi đại dịch COVID-19 bùng phát dẫn tới việc đóng cửa và cấm đi lại trên diện rộng. Trong bối cảnh đó, nhiều người dân của các nước ASEAN vẫn tiếp tục sống ở các khu vực bị thiệt thòi, ít hoặc không có khả năng tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng chính thức.

Trong khối ASEAN, ước tính có khoảng 290 triệu người trưởng thành không có tài khoản ngân hàng. Con số này đang dần dần được giảm thiểu khi các chính phủ tập trung vào việc giải quyết vấn đề bao trùm tài chính bằng cách mở rộng khả năng tiếp cận rộng rãi của công chúng đối với các dịch vụ tài chính và ngân hàng thiết yếu. Việc nhiều người chưa có tài khoản ngân hàng cũng đã tạo ra mảnh đất màu mỡ cho các nhà cung cấp dịch vụ số.

Nhu cầu về các dịch vụ số tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tăng vọt trong thời kỳ đại dịch. Cụ thể, theo The Asian Banker, năm 2020, ví di động GCash ở Philippines đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng giao dịch 254% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Ngân hàng Indonesia báo cáo mức tăng trưởng chuyển tiền điện tử 38,62%.

Sự phát triển và mở rộng nhanh chóng của các dịch vụ số đang mang lại những cơ hội mới giúp các hệ thống tài chính trở nên bao trùm hơn. Đồng thời nó cũng tạo ra áp lực đối với các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý của khu vực nhằm đảm bảo nền kinh tế số thực sự góp phần vào sự bao trùm về kinh tế và tài chính.

Mặc dù các chính phủ và các cơ quan quản lý đang có những nỗ lực đáng kể để giải quyết khoảng cách bao trùm tài chính tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để thúc đẩy sự bao trùm tài chính cho nhiều cộng đồng địa phương.

Các nhà hoạch định chính sách có thể làm gì?

Để đạt được mục tiêu này, các nhà hoạch định chính sách cần tập trung vào hai khía cạnh chính: thúc đẩy các chiến lược bao trùm tài chính số để hỗ trợ phục hồi và xây dựng khả năng phục hồi; và khám phá các cơ hội và thách thức mới nổi để đảm bảo rằng lợi ích của việc bao trùm tài chính đến được với những đối tượng dễ bị tổn thương và thiệt thòi nhất trong xã hội.

Đại dịch đã khiến chúng ta ngày càng quan tâm đến khoảng cách số giữa những người có đủ nguồn lực và khả năng để đón nhận quá trình chuyển đổi số và những người không có. Do đó, thu hẹp khoảng cách số là cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế số, bao gồm cả tiềm năng hỗ trợ phục hồi toàn diện.

Chính phủ và ngành tài chính, đặc biệt là ngân hàng và fintech, có vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách này bằng cách mang đến các sáng kiến cho phép mọi người trở thành những người tham gia tích cực vào nền kinh tế số. 

Một số giải pháp nền tảng giúp thu hẹp khoảng cách số và giảm sự phụ thuộc vào tiền mặt gồm: hệ thống ID quốc gia hỗ trợ thanh toán - cung cấp quyền tiếp cận tài chính toàn dân; các công nghệ chấp nhận thanh toán điện tử mới có chi phí thấp, dễ dàng sử dụng; phổ cập Internet cho phép quyền truy cập bình đẳng vào các dịch vụ thiết yếu, tận dụng cơ hội kinh tế; và nâng cao nhận thức về tính an toàn, bảo mật và sự tiện lợi của việc không dùng tiền mặt.

Các nhà hoạch định chính sách cũng có thể hỗ trợ quá trình này thông qua những biện pháp can thiệp nhằm nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ số của các tổ chức tài chính để cải thiện hoạt động và dịch vụ cho khách hàng của họ.

Đại dịch một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của việc nâng cao khả năng tiếp cận các giải pháp thanh toán số đối với người nghèo. Ví dụ, để đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19, nhiều chính phủ đã tăng tốc số hóa các khoản hỗ trợ xã hội để cứu trợ cho các cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, các giải pháp như vậy cũng làm gia tăng rủi ro, đặc biệt là khi các hộ gia đình nhìn chung còn phụ thuộc nhiều vào tiền mặt, có kỹ năng số hạn chế hoặc gặp phải các vấn đề về kết nối.

Cùng với sự tăng tốc của những tiến bộ công nghệ trong thời kỳ đại dịch, các nhà hoạch định chính sách cần xem xét việc này đang định hình thế giới hậu đại dịch như thế nào, bao gồm cả việc đánh giá lại cách hiểu và thúc đẩy bao trùm tài chính.

Nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng tác động của bao trùm tài chính đã thay đổi đáng kể giữa các nhóm thu nhập tùy theo các khía cạnh (mức tiếp cận, sử dụng, v.v.). Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét các khía cạnh như phát triển kinh tế, phân phối thu nhập, nhân khẩu học, cấu trúc thị trường và chất lượng cơ sở hạ tầng trong việc điều chỉnh các chiến lược bao trùm tài chính hiệu quả.

Mặc dù 1,7 tỷ người ở châu Á - Thái Bình Dương đang được tiếp cận với các dịch vụ số từ năm 2002 đến 2018, khoảng cách kết nối số vẫn là một thách thức lớn, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Đầu tư nhiều hơn vào hiểu biết kỹ thuật số và kết nối là chìa khóa để thu hẹp khoảng cách tiếp cận các dịch vụ tài chính. Các cơ chế tài chính sáng tạo mới như mã hóa tài sản, trái phiếu dự án dựa trên blockchain và huy động vốn cộng đồng cũng có thể giúp huy động tài chính cho mục đích này.

Cuối cùng, khi các quốc gia cần các chiến lược cụ thể để tận dụng lợi ích của nền kinh tế số và dịch vụ tài chính số, thì tăng cường hợp tác khu vực mạnh mẽ sẽ giúp đảm bảo khu vực châu Á - Thái Bình Dương phát triển và thịnh vượng. Trong bối cảnh các hệ thống tài chính ngày càng tích hợp và kết nối với nhau, sự hợp tác như vậy càng trở nên quan trọng hơn.

Mặc dù đại dịch COVID-19 vẫn đang càn quét khốc liệt trên phạm vi toàn thế giới nhưng nó cũng mang lại cơ hội cho một kỷ nguyên hậu COVID-19 mạnh mẽ và toàn diện. Điều quan trọng là chúng ta cần nhanh chóng nắm bắt những cơ hội này./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Đầu tư nhiều hơn vào hiểu biết kỹ thuật số và kết nối để tăng cường tài chính bao trùm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO