Đẩy mạnh tuyên truyền hàng Việt Nam ra nước ngoài

Lan Phương| 11/09/2020 16:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Hàng Việt Nam chất lượng cao hiện đang được nhiều nước trên thế giới quan tâm, theo đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền hàng Việt ra cả nước ngoài.

Ngày 11/9/2020, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã họp Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Bộ TT&TT.

Đẩy mạnh tuyên truyền hàng Việt Nam ra nước ngoài - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn chủ trì cuộc họp

Cuộc vận động nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và thúc đẩy sản xuất nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Thực hiện Cuộc vận động, hàng năm, Bộ TT&TT đều ban hành Kế hoạch triển khai hoạt động cho các đơn vị thuộc Bộ.

Trong năm 2020, Vụ CNTT được giao chủ trì tổ chức Chương trình "Sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt"; Xây dựng, đăng ký bản quyền bộ nhận diện thương hiệu (logo) Make in Vietnam; nghiên cứu hoàn thiện thiết kế logo Make in Vietnam.

Các đơn vị trong Bộ tích cực thực hiện Cuộc vận động và tiếp tục chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động; về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hảng giả.

Theo Ban chỉ đạo của Bộ, để đẩy mạnh Cuộc vận động, sắp tới các đơn vị như Vụ Bưu chính cần chỉ đạo các doanh nghiệp (DN) bưu chính đẩy mạnh nghiên cứu, cung cấp các sản phẩm, giải pháp mới góp phần hỗ trợ cho các hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ trong nước. Cục an toàn thông tin (ATTT) đẩy mạnh rà quét, ngăn chặn thông tin về buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trên môi trường mạng; Ngăn chặn các thông tin sai sự thật, thông tin giả mạo về các sản phẩm Việt Nam trên môi trường mạng.

Cục Tin học hóa thúc đẩy việc sử dụng, ứng dụng các sản phẩm, giải pháp, công nghệ số của Việt Nam trong các cơ quan, DN và xã hội.

Cục Xuất bản – In và Phát hành tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng công tác xuất bản, in các ấn phẩm, sách, tạp chí trong nước. Cục cũng vận động Người Việt Nam ưu tiên đọc sách Việt và các tác phẩm của các tác giả Việt, các Hội Chợ sách hàng năm; tăng cường quảng bá cho người dân trong nước và quốc tế về sách của người Việt Nam.

Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC; Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) tăng cường trao đổi, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam với các tổ chức, DN khác trong nước. Hai DN cũng tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ của mình; có giải pháp tăng thị phần tại thị trường Việt Nam, vươn ra thị trường nước ngoài.

Triển khai cuộc vận động thiết thực, hiệu quả

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Cục Báo chí cho biết: Đây là cuộc vận động lớn từ cấp trung ương đến địa phương. Thời gian qua báo chí cũng đồng hành tích cực với Chương trình.

Ông Nguyễn Xuân Lam, Thành viên HĐTV Tổng công ty BĐVN cho biết trong thời gian qua, BĐVN đã triển khai tốt Cuộc vận động này và có những kết quả cụ thể, thiết thực, thể hiện qua việc phân phối hàng hóa tiêu dùng trên mạng lưới. BĐVN cũng có chương trình phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam để giới thiệu các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam đến người lao động, các cấp công đoàn, hội viên Hội Phụ nữ Việt Nam.

BĐVN cũng đã giới thiệu các sản phẩm Việt của các xã trên toàn quốc trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart của BĐVN. Trong khối DN trung ương, BĐVN cũng triển khai tích cực chủ trương các DN trong khối sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của nhau.

Đại diện Vụ Bưu chính, ông Vũ Chí Kiên, Phó Vụ trưởng cho biết: Bưu chính đã có mảng logistics mạnh mẽ, diện rộng. Bưu chính có thể vươn tới nhiều đối tượng khách hàng từ người già, người trẻ, các giới… Vụ Bưu chính sẽ cùng đồng hành với BĐVN cung cấp hàng cho các cửa hàng bán hàng hóa nhỏ lẻ.

Trong khi đó, đại diện của Tổng công ty VTC cho biết Cuộc vận động này rất thiết thực, cần đẩy mạnh để đi vào cuộc sống. Tổng công ty VTC đã làm các sản phẩm để đóng góp cho phát triển đất nước. Mặt khác, cần đẩy mạnh tuyên truyền hàng Việt Nam ở nước ngoài. Các nông sản Việt Nam như lúa gạo, bánh tráng được các nước châu Âu ưa chuộng. VTC hiện có các kênh tuyên truyền VTC 10 và truyền hình Internet là những kênh truyền thông đối ngoại có thể đẩy mạnh tuyên truyền các sản phẩm Việt ra nước ngoài.

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục ATTT cho biết Cục đã thực hiện rà soát đánh giá tích cực dòng thông tin liên quan đến từng dòng sản phẩm. Cục cũng sẽ ngăn chặn và chặn các thông tin giả mạo hàng Việt Nam chất lượng cao.

Trong khi đó, theo bà Tô Thị Thu Hương, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT, giai đoạn này là giai đoạn mới đòi hỏi sự phối hợp liên ngành, liên lĩnh vực trong Bộ để đẩy mạnh Cuộc vận động. Vụ CNTT khi được giao nhiệm vụ làm đơn vị thường trực Ban chỉ đạo sẽ có trách nhiệm thúc đẩy quảng bá, sử dụng sản phẩm TT&TT.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết thực hiện Cuộc vận động phải trên quan điểm người Việt tự hào về hàng Việt. Các đơn vị trong Bộ cần tổng rà soát tất cả các sản phẩm Việt thuộc 6 lĩnh vực quản lý của Bộ, các DN trong Ngành để đơn vị thường trực của Ban chỉ đạo thuộc Bộ có kế hoạch triển khai giới thiệu, đăng ký với Ban chỉ đạo quốc gia nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phát động tiêu dùng và sử dụng.

Thứ trưởng cũng đề nghị BĐVN cần có một ô trên sàn TMĐT Postmart giới thiệu các sản phẩm Make in Vietnam của ngành TT&TT.

Thứ trưởng giao Vụ CNTT làm cơ quan thường trực Ban chỉ đạo vì đơn vị này hiện đang thực hiện các chương trình hỗ trợ DN công nghệ Make in Vietnam.

Thứ trưởng cho biết thời gian qua, nhất là dịp Covid-19, hàng Việt Nam rất được quan tâm. Các đơn vị cần nghiên cứu kinh nghiệm truyền thông của các nước trong việc quảng bá, ưu tiên sử dụng hàng trong nước. Việc này giúp DN đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, đóng góp cho đất nước, tạo thêm nhiều công ăn việc làm.

Thứ trưởng cũng giao Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử làm đầu mối cho công tác tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Việc tuyên truyền cần thực hiện trên cả truyền hình, báo chí, trên không gian mạng, kênh thông tin cơ sở, ra nước ngoài và phải xây dựng kế hoạch cụ thể từng bước một.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Đẩy mạnh tuyên truyền hàng Việt Nam ra nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO