Chuyển động ICT

Đề nghị Huawei chia sẻ kinh nghiệm triển khai 5G trên thế giới với Việt Nam

Hoàng Linh 22/03/2024 17:01

Ngày 22/3/2024, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi làm việc với ông Simon Lin, Phó Chủ tịch cao cấp Tập đoàn, Chủ tịch Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tham dự buổi làm việc có đại diện của các đơn vị liên quan thuộc Bộ TT&TT và Huawei Việt Nam.

bt-nguyen-manh-hung-tiep-huawei-22032024.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Huawei chia sẻ các kinh nghiệm triển khai 5G

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết năm nay Việt Nam thương mại hoá 5G trên toàn quốc. Thời điểm hiện nay giá thiết bị đã rẻ hơn cách đây 4 năm và các nhà mạng Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm từ những nhà mạng đã triển khai 5G trên thế giới.

Bộ TT&TT ủng hộ Huawei hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực ICT với các trường đại học ở Việt Nam, trong đó có Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), đại học hàng đầu của Việt Nam về đào tạo nhân lực ICT. Huawei cũng có thể hợp tác với PTIT triển khai hợp tác trung tâm đổi mới sáng tạo (ĐMST) 5G để sinh viên có thể tiếp cận với công nghệ 5G sớm nhất.

bt-nguyen-manh-hung-tiep-huawei-22032024_3.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Bộ trưởng cũng đề nghị Huawei hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để nghiên cứu, phát triển công nghệ số trong dài hạn.

Với kinh nghiệm hợp tác triển khai nhiều mạng 5G với các nhà mạng trên thế giới, Huawei có thể chia sẻ kinh nghiệm tắt sóng 2G, phương thức dịch chuyển thuê bao 2G lên các mạng 4G, 5G.

Bộ trưởng hoan nghênh Huawei đã tham gia đóng góp phát triển mạng viễn thông Việt Nam và cho biết sau hơn 25 năm hiện diện tại Việt Nam, Huawei cần đổi mới mô hình hợp tác. Thay vì bán thiết bị, Huawei cần đồng hành, hỗ trợ các nhà mạng Việt Nam tăng doanh thu từ mạng 5G, hợp tác chia sẻ về các use case 5G, hỗ trợ các nhà mạng trở thành các công ty công nghệ số.

Huawei hãy cùng với Bộ TT&TT tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng 5G để tăng doanh thu, triển khai hạ tầng xanh, trao đổi các thông tin về nghiên cứu 6G. Việt Nam là một trong những quốc gia sớm triển khai Ban chỉ đạo thúc đẩy nghiên cứu 6G.

Trước các trao đổi và đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, ông Simon Lin đã bày tỏ thống nhất cao. Ông Simon Lin ủng hộ cao Việt Nam thúc đẩy triển khai thương mại hoá 5G, chuyển đổi số.

Việc triển khai thương mại hoá 5G của Việt Nam hiện nay là thời điểm phù hợp. Huawei mong muốn hợp tác với Việt Nam triển khai trung ĐMST 5G để phát triển hệ sinh thái 5G, các ứng dụng, tạo doanh thu từ 5G, xây dựng mạng 5G nhanh….

bt-nguyen-manh-hung-22032024.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, ông Simon Lin cùng các đại biểu tại buổi làm việc.

Ông Simon Lin cũng chia sẻ với Bộ TT&TT nên quan tâm đến mô hình 5G Standalone (SA), mạng 5G chuyên dùng. 5G cũng có định nghĩa mới là 5,5G, trong đó điểm lưu ý của 5,5G là: đường uplink siêu nhanh, hỗ trợ nhiều kết nối hơn… Những năm gần đây, Huawei cũng đầu tư mạnh cho điện toán, nghiên cứu sâu về AI, cơ sở hạ tầng số, mạng công nghiệp…/.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị Huawei chia sẻ kinh nghiệm triển khai 5G trên thế giới với Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO