Để sử dụng dịch vụ Mobile Internet một cách hiệu quả nhất

03/11/2015 20:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Lựa chọn không đúng gói cước, không kiểm tra dung lượng và ngại đổi gói cước là những nguyên nhân khiến rất nhiều thuê bao đang dùng dịch vụ Mobile internet phải chi trả cước phí một cách thiếu hiệu quả.

Để sử dụng dịch vụ Mobile Internet một cách hiệu quả nhất

Những con số đáng ngạc nhiên về sự lãng phí

Có nhiều người không xác định được mức lưu lượng sử dụng hàng tháng nên đăng ký gói cước ít tiền nhất không có lưu lượng data miễn phí trong gói, có người lại đăng kí gói cước khi mua đã cài sẵn vì ngại đổi…Vì vậy đến khi dùng thực tế, phát sinh lưu lượng data lớn, nhiều người dùng 3G phải chi hàng trăm ngàn đến cả triệu đồng, trong khi đó biết chọn lựa đúng gói cước của nhà mạng lại rất rẻ chỉ một hai trăm ngàn.

Theo tiết lộ của của một “ông lớn” di động, nhiều khách hàng sử dụng Mobile internet và USB 3G, tuy nhiên, để sử dụng đúng cách và hợp lý thì chưa hẳn người tiêu dùng nào cũng thành thạo hẳn. Có trường hợp khách hàng chỉ lướt web, check mail mà cước cứ “bay vèo vèo”, khi kiểm tra lại mới rõ mình đã hủy gói cước và đang bị tính cước M0. Hoặc nhiều khách hàng cứ ngỡ nhà mạng nâng giá gói cước khi thấy tin nhắn từ tổng đài gửi về nên cảm thấy bức xúc vô cùng.

Nhiều khách hàng khách hàng, do không đăng ký các gói cước tiết kiệm, nên phải trả từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/tháng cho dung lượng từ 600MB đến 800MB hoặc trả từ 250.000 đồng đến 400.000 đồng/tháng cho dung lượng khoảng 800 MB đến 1GB.

Khi thói quen đồng nghĩa với sự tiện nghi

“Tiết kiệm được mấy đồng” là câu trả lời quen thuộc mà người dùng trả lời khi trả lời câu hỏi tại sao không đăng ký các gói cước trọn gói cước rẻ hơn hay đổi sang gói cước không giới hạn.

Đại diện một hãng viễn thông tiết lộ, việc sử dụng gói cước M0 (gói cước sử dụng internet di động chi trả theo thực tế dung lượng sử dụng) cũng là nguyên nhân khiến nhiều khách hàng không kiểm soát được cước Data hàng tháng.  

Anh Trung Dũng (Cầu giấy, Hà Nội) do nhu cầu công việc mỗi tháng hết khoảng 300.000 đồng tiền cước GPRS. Khi hỏi có biết gói cước nào anh đang sử dụng không thì anh lắc đầu “không” và nói thêm “khi mua thế nào có sẵn thế nấy, ngại cài đặt, thay đổi lắm”.

Lí giải về sự ngại này, một chuyên gia nghiên cứu thị trường cho biết: Đối với người tiêu dùng, sự tiện nghi đồng nghĩa với sự quen thuộc. Họ ghét cay ghét đắng việc thay đổi hành vi đã trở thành thói quen của mình để chuyển sang dùng một dịch vụ, sản phẩm mới. Và khi đã ghét, đơn giản họ phớt lờ chúng và ít quan tâm mình sẽ đang thiệt bao nhiêu.

Người tiêu dùng thông thái

Hiểu được thực tế và thói quen ngại thay đổi của người dùng Việt, mới đây mạng VinaPhone đã đưa ra khuyến cáo cho người tiêu dùng để tránh tình trạng lãng phí không đáng có.

Hiện khách hàng sử dụng Mobile Internet của VinaPhone có nhiều sự lựa chọn các gói cước. Nếu chỉ có nhu cầu sử dụng ít khách hàng chọn gói M10 (10.000 đồng) cho 10MB, nhưng nếu không đăng ký gói thì số tiền phải trả cho 10MB sẽ là 75.000 đồng. Hiện nay có tới 70% khách hàng có nhu cầu sử dụng gói MAX, chỉ với 70.000 đồng nhưng dung lượng sử dụng tối đa lên đến 600MB (soạn tin DK MAX gửi 888 để đăng ký), hoặc khách hàng có nhu cầu sử dụng cao hơn nên nâng cấp gói lên MAX100 miễn phí sử dụng ở tốc độ tối đa tận 1.2GB (soạn tin DK MAX100 gửi 888 để đăng ký).

Tốt hơn hết, tránh tình trạng thấy cước “bay vèo vèo” thì khi nhà mạng thông báo hết dung lượng 3G, khách hàng có thể tham khảo mua thêm các gói phụ khác như X29 (29.000 đồng/550MB) hoặc X19 (19.000 đồng/350MB) để tiếp tục sử dụng 3G ở mức độ cao (soạn tin DK X29 hoặc DK X19 gửi 888 để đăng ký). Và điều cuối cùng, nếu thấy SMS tổng đài thông báo hết hạn gói và không gia hạn thành công thì nên nạp thẻ ngay và đăng ký lại gói để tránh bị tính cước M0.

Để kiểm tra dung lượng và gói cước Data VinaPhone khách hàng cần soạn tin nhắn Data gửi 888, nhưng còn có cách khác là cài App My VinaPhone đối với smartphone dùng hệ điều hành Androi. Với App My VinaPhone khách hàng còn có thể cập nhật được nhiều thông tin hơn như: tra cước, các dịch vụ GTGT đang sử dụng của cả thuê bao trả trước và trả sau…

Đại diện truyền thông của VinaPhone cho biết: “Chúng tôi mong muốn ngày càng nhiều khách hàng được tiếp cận và sử dụng dịch vụ Mobile Internet một cách hiệu quả nhất.  VinaPhone cũng liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi tặng data, khuyến mại giá trị thẻ nạp gián tiếp giảm cước 3G mà người dùng phải chi trả. VinaPhone cam kết mang đến cho khách hàng các dịch vụ truy cập Internet và truyền dữ liệu qua mạng di động 3G với tốc độ cao nhất và mức cước rẻ nhất.”

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Để sử dụng dịch vụ Mobile Internet một cách hiệu quả nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO