Chuyển động ICT

Để tối đa hóa những khoản đầu tư vào đám mây

Tuấn Trần 11:17 29/01/2024

Việc di chuyển sang đám mây không phải lúc nào cũng diễn ra theo kế hoạch, vì vậy, việc biết cách tận dụng tối đa khoản đầu tư, bắt đầu bằng việc có chiến lược đúng đắn và đảm bảo các mối quan hệ tốt để tối đa hóa ROI (tỷ suất hoàn vốn).

Việc di chuyển cơ sở hạ tầng và ứng dụng sang đám mây không bao giờ đơn giản và việc quản lý chi phí cũng có thể là việc làm phức tạp không kém. Chris McMasters, Giám đốc CNTT (CIO) của thành phố Corona, California, Mỹ cho biết: “Việc chi tiêu quá đà là điều dễ xảy ra. Không tổ chức CNTT nào muốn thiếu tài nguyên xử lý hoặc lưu trữ, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động hoặc phải bổ sung tài nguyên đột ngột vượt quá ngân sách. Bạn lo lắng mình không có đủ năng lực nên đã cung cấp quá mức”.

Tối ưu hóa đầu tư vào đám mây đòi hỏi sự cộng tác chặt chẽ giữa các bộ phận còn lại của tổ chức để hiểu về nhu cầu hiện tại và tương lai, xây dựng các nhóm FinOps (quản lý tài chính trên đám mây) hiệu quả, hợp tác với các nhà cung cấp và giám sát liên tục các số liệu hiệu suất chính.

McMasters nói: “FinOps là một phần của phương trình, nhưng từ góc độ CIO, bạn cần có cái nhìn từ trên xuống bắt đầu từ chiến lược trước khi nói về các thành phần của nó”. Ngoài ra, cũng cần cân bằng giữa nhu cầu tự chủ của nhóm FinOps với nhu cầu kiểm soát tập trung của CIO để đạt được hiệu quả kinh tế nhờ quy mô và tránh chi phí vượt mức.

anh-man-hinh-2024-01-26-luc-15.56.23.png

Lên kế hoạch tiết kiệm ngay từ đầu

Jevin Jensen, Phó Chủ tịch nghiên cứu thị trường CloudOps tại IDC cho biết, tối ưu hóa chi phí bắt đầu bằng việc xác định kết quả kinh doanh mong muốn và xây dựng giải pháp tiết kiệm chi phí ngay từ đầu. Tái cấu trúc các ứng dụng để tận dụng các dịch vụ gốc trên đám mây là rất quan trọng để tối đa hóa ROI trên đám mây.

Ông nói: “Hãy tái cấu trúc các ứng dụng để tận dụng các dịch vụ web hoặc khả năng không có máy chủ, đồng thời tái kiến ​​trúc cơ sở hạ tầng của đơn vị để tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên”. Bằng cách này, chúng ta có thể tận dụng cách tiếp cận linh hoạt, theo yêu cầu của đám mây với dung lượng không giới hạn mà không vượt quá nguồn ngân sách.

Có chiến lược với giá dự phòng

David McKee, một CTO (giám đốc công nghệ) tại Counterpoint Technologies, cho biết: Định giá dự phòng cho các dịch vụ đám mây có thể giúp giảm tới 70% chi phí sử dụng tài nguyên. Ở Mỹ và châu Âu, “họ sẽ giảm giá cho bạn, nếu bạn cam kết với một khoản đầu tư cố định”.

Nhiều CIO vẫn hay lo lắng về việc sử dụng vượt mức ngân sách nên đã lên kế hoạch cho việc xây dựng các kế hoạch đám mây quá công suất.

Ví dụ: các tổ chức có thể sẽ dự phòng quá nhiều dung lượng lưu trữ. McKee cho biết, mặc dù khoản đệm đó sẽ giúp chúng ta tránh được các vấn đề về ngân sách ngoài kế hoạch trong tương lai, nhưng nhiều CIO lại lãng phí tiền vào số lượng đáng kể dung lượng và sức chứa đã đặt trước mà họ không bao giờ dùng.

Ông nói, ước tính định mức sử dụng cần phải chính xác hơn và dự phòng phải nhỏ hơn. “Đúng, bạn phải trả phí nếu vượt quá kế hoạch, nhưng trong nhiều trường hợp, ngay cả khi vượt quá một chút, bạn vẫn tiết kiệm được tiền". Hiểu được sự khác biệt về giá giữa giá dự phòng và giá thông thường là chìa khóa để thực hiện phân tích về chi phí.

Trong nhiều năm, McMasters đã mua công suất dư thừa và hy vọng mình có đủ. Ông nói, ngày nay chúng hoạt động chính xác hơn. Để có được thông tin chuyên sâu đó, chúng ta cần giám sát việc sử dụng liên tục và gặp gỡ hàng tuần hoặc 2 tuần/lần với các lãnh đạo trong nội bộ doanh nghiệp - và với Microsoft, nhà cung cấp dịch vụ đám mây chính của Thành phố, để xem xét nhu cầu hiện tại cũng như tương lai.

Được biết, mặc dù những dự toán của McMasters giờ đã chính xác hơn nhưng ông vẫn thích có một khoản dự phòng từ 10 - 20% khi đặt trước sức chứa.

Đo thường xuyên, theo dõi liên tục

Những hiểu biết đúng đắn đòi hỏi cả kiến ​​thức về kết quả kinh doanh mong muốn nói chung và cho từng đơn vị kinh doanh, cũng như giám sát liên tục các số liệu chính. McMasters tận dụng tối đa các công cụ phân tích mà Microsoft cung cấp với dịch vụ điện toán đám mây Azure để hỗ trợ phân tích tối ưu hóa chi phí, nhưng ông không dừng lại ở đó.

Ông cho biết: “Chúng tôi cũng sử dụng Microsoft Power BI, một nền tảng trải nghiệm khách hàng để khảo sát người dùng, và xem xét các phiếu hỗ trợ để xác định xem mọi vấn đề có thể nằm ở đâu. Chúng tôi cần các số liệu cứng vì chúng tôi đang chạy 800 phiên bản máy tính đám mây. Ban đầu thật khó khăn vì có nhiều ẩn số về mức sử dụng dung lượng, đặc biệt là khi bạn đang làm việc với hàng trăm hoặc hàng nghìn máy chủ. Sai lầm lớn nhất của chúng tôi là cung cấp quá mức hoặc nghĩ rằng chúng tôi có đủ CPU. Phải mất vài năm chúng tôi mới tìm ra được nhu cầu năng lực thực sự của mình”.

Ở đây, tự động hóa cũng là điều tối quan trọng, CIO của một nhà sản xuất lớn có trụ sở tại châu Âu, người đã yêu cầu không sử dụng tên và công ty của mình, cho biết. Ông nói: “Chúng tôi triển khai các giải pháp tự động hóa để đưa ra đề xuất cho nhóm phát triển, những người dùng và chúng tôi triển khai các kế hoạch tiết kiệm cho hầu hết các tài khoản - đặc biệt là đối với những tài khoản có quy mô siêu lớn”.

Sau đó là công việc dọn dẹp. Nhóm của ông đã tiến hành các chiến dịch hàng năm để hạn chế chi phí bằng cách dọn sạch các tài khoản không sử dụng, giảm yêu cầu về dung lượng và giải phóng các thành phần không sử dụng. Ông cho biết: “Chúng tôi cũng xem xét SLA (thoả thuận mức dịch vụ) với người dùng cuối và nhà cung cấp dịch vụ, đồng thời thực hiện các chính sách cũng như các biện pháp khách hàng khác dựa trên thỏa thuận cấp phép và khả năng của nhà cung cấp”.

McKee cho biết, một cách khác để tiết kiệm tiền: cho phép cơ sở hạ tầng ngừng hoạt động hoặc giảm công suất hoạt động trong thời điểm ngoài giờ. “Hầu hết các tổ chức đều từ chối điều này, nhưng thực tế mà nói thì họ có thể làm được,” ông nói. Ví dụ: các trang web bán lẻ thường có những thời điểm có rất ít người mua sắm.

Về số liệu, công ty sản xuất ở châu Âu có một nhóm giám sát tập trung cho tất cả các dịch vụ đám mây để đo lường các thông số kỹ thuật chung, chẳng hạn như dung lượng, số lượng người dùng, đăng ký dịch vụ và tính khả dụng. CIO cho biết: “Nhưng cũng có những số liệu dành riêng cho nhà cung cấp mà chúng tôi xác định và xây dựng phép đo từ xa bằng cách sử dụng các công cụ dựa trên mức độ sử dụng và nhu cầu”.

“Ví dụ: nếu nhà cung cấp đám mây lưu trữ một hồ dữ liệu (data lake) yêu cầu dữ liệu công nghệ vận hành để đồng bộ hóa và phản hồi lại thành thuật toán quyết định trên dây chuyền sản xuất, chúng tôi sẽ đo độ trễ. Nhưng đối với các công cụ khác mà độ trễ không quan trọng thì chúng tôi không đo lường nó.”

Cuối cùng, McKee cho biết: “Khám phá những lĩnh vực bạn hiện đang chi tiêu để đảm bảo chúng ta có thể giải thích tất cả các chi tiết về đơn hàng, cải thiện chi tiêu ở những nơi có thể thực hiện hành động ngay lập tức và theo dõi để tiếp tục cải thiện”. Và hãy đảm bảo rằng bạn coi việc tối ưu hóa chi phí trên đám mây là một cách để đổi mới chứ không chỉ là một biện pháp cắt giảm chi phí./.

Bài liên quan
  • Cách bảo vệ dữ liệu trên nền tảng đám mây
    Dịch vụ trên đám mây đang ngày càng phổ biến trong các cơ quan, tổ chức. Các cơ quan, tổ chức không hiểu đúng mức độ quan trọng của việc bảo vệ an toàn đám mây hoặc không lựa chọn được nhà cung cấp dịch vụ đám mây và ứng dụng của họ có thể đối mặt với nhiều rủi ro về mặt thương mại, tài chính, kỹ thuật, pháp lý và tuân thủ.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Để tối đa hóa những khoản đầu tư vào đám mây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO