Địa phương tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành

PV| 05/10/2021 16:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Thực hiện mục tiêu vừa chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các cơ quan, đơn vị ở Hà Tĩnh đang nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm đảo bảo hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.

Tối ưu hóa chỉ đạo điều hành bằng các cuộc họp trực tuyến

Gần 2 năm nay, khi dịch COVID-19 xuất hiện, nhằm bảo đảm công tác chỉ đạo, điều hành thường xuyên và xuyên suốt trong toàn hệ thống từ tỉnh đến cơ sở, các cuộc họp, hội nghị phần lớn được chuyển sang hình thức trực tuyến.

Các địa phương, đơn vị đã phối hợp ứng dụng linh hoạt các hệ thống, nền tảng hội nghị trực tuyến khác nhau trong điều kiện hạ tầng số của tỉnh còn hạn chế; ứng dụng hệ thống hội nghị trực tuyến từ Trung ương về tỉnh, từ tỉnh về các huyện, thành phố, thị xã thông qua hệ thống hội nghị truyền hình chuyên dụng của tỉnh, huy động hệ thống hội nghị trực tuyến của các doanh nghiệp (Viettel, VNPT). Đặc biệt, toàn tỉnh có 2 địa phương là thị xã Kỳ Anh và huyện Nghi Xuân đã thực hiện kết nối đường truyền trực tuyến từ cấp huyện xuống cấp xã.

Địa phương tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành - Ảnh 1.

Nhiều hội nghị còn được Hà Tĩnh tổ chức trực tuyến qua phần mềm Zoom Cloud Meeting; Microsoft Teams; Skype…

Trong nội bộ của các ngành, của UBND cấp huyện, cấp xã cũng đã linh hoạt ứng dụng các nền tảng hội nghị trực tuyến như: Zoom Cloud Meeting, Microsoft Teams, Google Meeting và nền tảng Emeeting.vn...

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Ny Hương chia sẻ: "Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã triển khai hiệu quả ứng dụng Webex để điều hành tác nghiệp trực tuyến. Cách làm này được áp dụng thường xuyên trong các hội nghị quy mô toàn đoàn với sự tham gia của cán bộ đoàn từ cấp tỉnh đến cơ sở. Nhờ vậy, công tác thông tin được đảm bảo xuyên suốt, liên tục; kỹ năng sử dụng công cụ trực tuyến của đội ngũ cán bộ đoàn ngày càng nâng cao.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn phát huy các phần mềm, hệ thống mạng xã hội để tổ chức các chương trình tọa đàm, diễn đàn, sinh hoạt đoàn, hội, đội trực tuyến thu hút sự tham gia, tương tác của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi. Qua đó, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, tập hợp giới trẻ trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp"

Không chỉ vậy, ở thời điểm khi một số địa phương phải thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, một số cơ quan, đơn vị, địa phương như Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Cục Hải Quan, Sở NN&PTNT, Sở Tài nguyên và môi trường, TX Hồng Lĩnh... nhanh chóng phân công quân số, làm việc trực tuyến và trực tiếp. Lúc này, ứng dụng CNTT trong điều hành, quản lý và làm việc càng phát huy tối đa.

Linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh, hàng nghìn nhóm từ các cụm dân cư, tổ liên gia, thôn, khối phố đến các cấp xã, huyện, tỉnh hay các sở, ban, ngành cũng được lập trên các mạng xã hội zalo, facebook nhằm chia sẻ thông tin, trao đổi công việc nội bộ nhanh chóng, kịp thời... Các cổng thông tin điện tử, fanpage các sở, ngành, địa phương, đơn vị cũng hoạt động hiệu quả hơn với việc liên tục cập nhật các thông tin mới trên các mạng xã hội.

Địa phương tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành - Ảnh 2.

Sở TT&TT đưa vào sử dụng bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19. (Ảnh: PV).

Tối ưu hóa dịch vụ công

Bên cạnh đó, trong giải quyết các thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân cũng đang dần thay đổi thói quen từ nộp hồ sơ trực tiếp sang tăng cường nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công của tỉnh (địa chỉ: https://dichvucong.hatinh.gov.vn) hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính công ích.

Thống kê từ 25/7 đến 25/8, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh này đạt 33,12%, tăng hơn 9% so với tháng 6/2021 và tăng trên 21,42% so với cùng kỳ năm 2020. Số lượng hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính công ích tháng 7/2021 đạt 86.969 hồ sơ, tăng hơn 6.000 hồ sơ so với tháng 6/2021. Đặc biệt, số dịch vụ công được đồng bộ từ Cổng Dịch vụ công của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 447 dịch vụ..

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Sở Thông tin và truyền thông Hà Tĩnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương hướng dẫn và tổ chức thiết lập đăng ký "Điểm kiểm dịch", quét mã QR tại trụ sở các cơ quan, đơn vị nhằm kiểm soát người vào, ra và khai báo y tế điện tử, phục vụ truy vết nhanh khi cần thiết; tuyên truyền tất cả người dân có điện thoại thông minh cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone, NCOVI, tokhaiyte.vn; đưa vào sử dụng bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 tại địa chỉ https://covidmaps.hatinh.gov.vn/...

Đối với ngành y tế, việc triển khai ứng dụng CNTT cũng được thực hiện hiệu quả thông qua triển khai nền tảng khai báo điện tử; quản lý tiêm chủng COVID-19; hệ thống Robot call (tổng đài tự động) truy vết phòng, chống dịch COVID-19; triển khai các giải pháp khám chữa bệnh từ xa…

Không dừng lại trong điều hành công vụ, ứng dụng CNTT trong bối cảnh dịch còn góp phần đưa các sản phẩm nông sản, nông nghiệp của người dân Hà Tĩnh lên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Mới đây nhất, hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) kết nối trực tuyến với hơn 300 điểm cầu thông qua phần mềm Zoom đến các đại biểu ở Trung ương, tỉnh bạn và trong tỉnh được tổ chức thành công cũng đã góp phần hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh. Qua đó, mở ra phương thức mới, kênh bán hàng mới, lâu dài cho nông dân Hà Tĩnh, tạo động lực thúc đẩy chuyển đối số trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Địa phương tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành - Ảnh 3.

Người dân Hà Tĩnh ứng dụng khoa học công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp. (Ảnh : PV).

Ông Lê Văn Dũng - Trưởng phòng CNTT, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh cho biết: "Việc ứng dụng CNTT, đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực, mọi mặt của đời sống xã hội vừa là xu hướng, nhưng đồng thời là giải pháp tối ưu nhất trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Sở TT&TT Hà Tĩnh đang tích cực tham mưu chiến lược chuyển đổi số một cách toàn diện và đồng bộ trên địa bàn tỉnh, đồng thời tăng cường huy động sự hỗ trợ từ các các doanh nghiệp viễn thông, bưu chính và các doanh nghiệp công nghệ tham gia sâu hơn, thường xuyên hơn để phát triển hạ tầng số, các nền tảng số trên địa bàn tỉnh…".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Địa phương tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO