Dịch COVID-19: Tấp nập đơn hàng mua bán online ở Tp. Hồ Chí Minh

Mỹ Phương/TTXVN| 10/07/2021 12:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo nhanh của các nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh, sàn thương mại điện tử..., thị trường mua sắm online tấp nập đơn hàng tại khu vực Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam.

Cũng như thị trường bán lẻ trực tiếp, thị trường online có sức mua tăng cao tập trung vào những nhóm ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, lượng thực, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cá nhân...

*Đơn hàng online tăng đột biến

Thống kê của các nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh, sàn thương mại điện tử... trong hơn một tháng gần đây, tức thời điểm Tp. Hồ Chí Minh khởi động triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg đến nay, sức mua trên thị trường online tăng liên tục. Theo đó, đơn hàng của GrabMart - ứng dụng đi chợ của ứng dụng công nghệ gọi xe Grab càng tăng cao hơn trong những ngày đầu tháng 7/2021 so với thời điểm bình thường.

Còn đại diện ứng dụng gọi xe Be cho biết, dịch vụ beĐichợ tăng gấp đôi đơn hàng trong một và hai tuần gần đây. Đồng thời, nhóm mặt hàng được ưu tiên mua sắm thông qua dịch vụ beĐichợ có thể kể đến là thực phẩm, nhu yếu phẩm, nước giải khát, thuốc...

Riêng đối với khoảng hai tuần thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tại Tp. Hồ Chí Minh kể từ 0 giờ ngày 9/7/2021, dịch vụ beĐichợ cũng sẽ có nhiều ưu đãi để khách hàng tiếp cận dễ dàng và thuận tiện trong việc mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Trước đó, dịch vụ beĐichợ đạt tăng trưởng trong quý II/20121 tăng gấp đôi so quý I/2021.

Theo sàn thương mại điện tử Lazada.vn, doanh số ngành hàng thực phẩm tươi sống trong những ngày đầu tháng 7/2021 đạt mức tương đương doanh số của một tháng bình thường. Cụ thể, những mặt hàng có sức mua tăng đột biến trong những ngày này, gồm trứng gia cầm; thịt gia súc, gia cầm; sữa tươi các loại...

Tương tự, trên sàn thương mại điện tử Tiki.vn trong một tháng qua, ngành hành thực phẩm tươi sống tăng gấp 10 lần so với tháng bình thường và thời điểm không bùng dịch COVID-19. Tiki.vn đã hợp tác với nhà cung cấp thựuc phẩm tươi sống, thực phẩm khô, sản phẩm phòng chống dịch COVID-19... để tăng năng lực đáp ứng sức mua của khách hàng.

Trao đổi với phóng viên, chị Xuân Hương, nhân viên văn phòng Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trong mấy tháng gần đây, gia đình đã chuyển sang hình thức đi chợ online để tăng cường phòng chống dịch COVID-19.

Bởi đã sử dụng thường xuyên nhiều ứng dụng đi chợ trên các sàn thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ gọi xe, website bán hàng của thương hiệu bán lẻ lớn... nên khi Tp. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội, gia đình không phải tập trung đông người mua sắm ở kênh bán lẻ trực tiếp.

Còn anh Hải Triều, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức cho hay, đi chợ online khá tiện lợi khi người tiêu dùng có thể mua sắm trên các sàn thương mại điện tử bất kể lúc nào, ở đâu.

Bên cạnh đó, đơn vị bán hàng online cũng ngày càng cải thiện đa dạng tiện ích như: thông tin chi tiết về chất lượng và số lượng sản phẩm, khuyến mãi, giảm giá, giao hàng tận nơi theo khung giờ yêu cầu; thanh toán không tiền mặt và nhiều hệ thống ngân hàng thương mại; hỗ trợ đổi trả hàng nhanh chóng...

Trong khi đó, ghi nhận ý kiến nhiều người tiêu dùng khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng cho thấy, người dân ngày càng có xu hướng mua sắm online, còn đối với kênh bán lẻ trực tiếp thì họ thường gom đơn hàng để chỉ đi chợ, siêu thị...một hay hai tuần một lần. Ngoài ra, việc mua sắm tại kênh bán lẻ trực tiếp hiện nay đối với một số gia đình chỉ nhằm bổ sung danh mục hàng hóa tiêu dùng thiết yếu mà họ không thể mua sắm online.

*Giãn cách mua sắm trực tiếp

Ở góc độ nhà bán lẻ sở hữu đa dạng mô hình kinh doanh và là nhà bán lẻ hàng đầu tại thị trường Việt Nam, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cũng đang nỗ lực đẩy mạnh kênh bán hàng online.

Bên cạnh những kênh mua sắm như: HTV Co.op, nhận đặt hàng qua điện thoại... Saigon Co.op đã kịp thời liên kết với hầu hết ứng dụng công nghệ gọi xe hiện nay với Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, nhất là trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.

Hơn thế nữa, để đảm bảo đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong thời gian giãn cách xã hội, Saigon Co.op đã kịp thời bổ sung thêm khoảng 7.000 mặt hàng nhu yếu phẩm lên trang https://cooponline.vn, đáp ứng nhanh nhu cầu đặt hàng online giao hàng tận nhà đang tăng đột biến của người dân. Đồng thời, nhà bán lẻ này kêu gọi người dân nên ưu tiên sử dụng những kênh online này, đặt hàng nhu yếu có chọn lọc, hạn chế dồn dập đơn hàng vào những khung giờ cao điểm sẽ gây tắc nghẽn hệ thống.

Tương tự, cùng với việc tăng cường thời gian mở cửa phục vụ mua sắm đến 23 giờ hàng ngày, hệ thống siêu thị GO!/ Big C, Tops Market còn tăng cường kênh bán hàng online. Theo đó, người tiêu dùng có thể sử dụng đa dạng ứng dụng như mua hàng qua điện thoại, Zalo shop, GrabMart, Now, Tiki, Baemin...

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail bày tỏ, để đảm bảo độ tươi ngon và an toàn đối với chuỗi cung ứng ngành hàng tươi sống tại hệ thống GO!/ Big C, Tops Market thì hàng nhập mới mỗi ngày dựa trên mức độ tiêu thụ của cửa hàng. Đồng thời, điều quan trọng nhất để giữ chân khách hàng là nhà bán lẻ phải đảm bảo mặt hàng tươi sống như rau, củ, quả, thịt, cá... luôn tươi ngon.

Hiện tại, số lượng dự trữ hàng hóa của hệ thống GO!/ Big C, Tops Market không gặp khó khăn trong việc đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Hệ thống bán lẻ của Central Retail đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa bằng việc thu mua nguồn hàng trực tiếp từ nông dân, hợp tác xã...

Central Retail kiểm soát nguồn cung ứng thông qua 3 kho lớn tại Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Lạt, từ đó kiểm soát việc vận chuyển cũng như giao hàng. Ngoài ra, Central Retail cũng đảm bảo cung cấp đầy đủ mặt hàng thịt đông lạnh như thịt lợn, thịt bò và hải sản... và đây là những sản phẩm mà khách hàng có thể dễ dàng bảo quản trong tủ lạnh mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Nhằm gia tăng giải pháp mua sắm online, góp phần giãn cách mua sắm trực tiếp, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh cũng đã yêu cầu 17 siêu thị, hệ thống phân phối lớn trên địa bàn thành phố đẩy mạnh kênh bán hàng online. Các nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp nhanh chóng thông tin và khuyến khích người dân sử dụng kênh mua sắm này, nhất là trong thời gian hai tuần thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.

Khảo sát bước đầu, giải pháp mua sắm online đã phát huy được hiệu quả nhất định, khi đơn hàng online tấp nập đổ về các thương hiệu bán lẻ lớn như: Co.opmart, Co.opXtra, LOTTE Mart, MM Mega Market, GO!/ Big C, Tops Market...

Trong đó, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã và đang tập trung nguồn lực để đáp ứng thị trường mua sắm online với đơn hàng tăng gấp khoảng 10 lần trong những ngày đầu tháng 7/2021 và giãn thời gian giao hàng với cam kết tối đa 3 ngày cho khách hàng.

Đại diện nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng đưa ra khuyến cáo và kêu gọi người dân chỉ nên mua đủ dùng và không nên mua dự trữ số lượng lớn hàng hóa tiêu dùng thiết yếu sẽ gây áp lực lớn lên hoạt động giao dịch thương mại, tắt nghẽ kênh lưu thông hàng hóa.

Đặc biệt, người tiêu dùng không tập trung mua sắm tại điểm bán lẻ trực tiếp, hay đặt đơn hàng online dồn dập... dẫn đến tình trạng "sập nguồn" hệ thống bán lẻ do lượng đơn hàng tăng đột biết trong khung giờ cao điểm./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chuyển đổi số hướng tới phục vụ người dân trong kỷ nguyên mới
    Đất nước ta đang bắt đầu bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, kỷ nguyên thịnh vượng của dân tộc Việt Nam phát triển, giàu mạnh, kỷ nguyên của sự bứt phá, đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt và cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội xã hội chủ nghĩa, sánh vai với các cường quốc năm châu như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong đợi.
  • Gỡ điểm nghẽn khoán chi và thương mại hóa các kết quả nghiên cứu
    Ngày 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số chính sách tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
  • Chiêu trò lừa đảo giả mạo ứng dụng thuế tiếp tục tái diễn
    Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, vừa đưa ra cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến nổi bật trong tuần từ 10/2 - 16/2/2025). Trong đó, đặc biệt đáng chú ý là tình trạng một số đối tượng lừa đảo bằng hình thức gọi điện thoại, gửi tin nhắn đến người nộp thuế tự xưng là công chức thuế tại các chi cục thuế đề nghị cài đặt các ứng dụng của ngành thuế.
  • Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh mảng SAP cho thị trường Nhật Bản
    Mới đây, FPT đã triển khai dự án FPT BTP Park với sự đồng hành của SAP Japan, công ty thành viên của SAP. Dự án này với mục tiêu mở rộng đội ngũ chuyên gia trong mảng này lên 1.000 người trong năm 2025 và 3.000 người tới năm 2027.‏
  • Các kỹ sư Trung Quốc sử dụng tre trong cây cầu vượt biển dài nhất thế giới như thế nào
    Nhóm nghiên cứu từ Viện nghiên cứu Nam Kinh, Trung Quốc đã phát triển các công nghệ xử lý tre thông minh, xanh hơn và bền hơn.
  • Ứng dụng hoạt hình 2D trong số hóa nội dung: Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp và giáo dục
    Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, số hóa không chỉ là xu hướng mà còn là giải pháp thiết yếu giúp các tổ chức và doanh nghiệp truyền tải thông tin một cách hiệu quả và sáng tạo. Trong đó, video hoạt hình 2D đang trở thành công cụ đắc lực, giúp chuyển đổi những khái niệm phức tạp thành hình ảnh sinh động, dễ hiểu, tạo ra giá trị bền vững trong quản lý và kinh doanh. Mytoon tự hào là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp số hóa nội dung qua hoạt hình 2D, mang đến những sản phẩm sinh động, dễ hiểu và phù hợp với mọi đối tượng khán giả.
  • Ngã rẽ nào cho Meta
    Facebook đã khởi động kỷ nguyên truyền thông xã hội hiện đại vào đầu những năm 2000. Nhưng tham vọng mở rộng của công ty mẹ Meta trong thập kỷ qua không đạt được thành công như vậy. Tuy nhiên, công ty này vẫn đang cố gắng hiện thực hóa với sản phẩm mới nhất: robot hình người (humanoid robots).
  • Hàng nhập khẩu từ 1 triệu đồng trở xuống gửi qua chuyển phát nhanh quốc tế phải nộp VAT
    Theo Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ, từ 18/2/2025, hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế có trị giá hải quan trong định mức miễn thuế nhập khẩu theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP (hàng hóa giá trị từ 1 triệu đồng trở xuống hoặc có số tiền thuế phải nộp dưới 100.000 đồng Việt Nam) và không thuộc mặt hàng phải có giấy phép nhập khẩu, kiểm tra chuyên ngành phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT).
  • Meta chính thức công bố xây dựng tuyến ​​cáp quang biển kết nối 5 châu lục
    Dự án cáp quang biển mới nhất của Meta sẽ kéo dài hơn 50.000 km và kết nối 5 châu lục.
  • Đào tạo chuyên sâu kiến trúc sư, kỹ sư trưởng và cao cấp thiết kế vi mạch bán dẫn
    Phát triển các chương trình đào tạo chuyên sâu về thiết kế vi mạch là yếu tố then chốt để ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn của Việt Nam có thể vươn lên mạnh mẽ trong khu vực và thế giới.
Dịch COVID-19: Tấp nập đơn hàng mua bán online ở Tp. Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO