Điện Biên nâng chỉ số cải cách hành chính qua dịch vụ công trực tuyến

Minh Anh| 16/04/2020 15:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Điện Biên, một tỉnh miền núi phía Bắc, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cải cách nền hành chính điện tử sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách địa lý, kết nối thông tin nhanh giữa người dân, chính quyền, các đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Kết quả triển khai cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến 

Đến nay, hệ thống ứng dụng DVC trực tuyến của tỉnh Điện Biên đã được triển khai, thực hiện ở 19 sở, ban ngành, 10 huyện, thị xã, thành phố và 130 xã, phường, thị trấn, trong đó, cung cấp 1.785 DVC mức độ 2, 243 DVC mức độ 3 và 88 DVC mức độ 4.

Qua báo cáo thống kê, đến nay cổng DVC trực tuyến tỉnh đã đáp ứng 100% việc xử lý các bộ thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế "Một cửa" và "Một cửa liên thông", đảm bảo cung cấp đầy đủ các DVC trực tuyến mức độ 3, 4.

Điện Biên: Nâng cao chỉ số cải cách hành chính qua Dịch vụ công trực tuyến - Ảnh 1.

Cải cách hành chính số góp phần đưa Điện Biên phát triển (Ảnh: baophapluat.vn)

Cuối năm 2019, Tỉnh đã ban hành Kế hoạch 3153/KH-UBND về việc thực hiện ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước năm 2020. Theo đó, tỉnh đã xây dựng, vận hành tốt phần mềm Quản lý thông tin kinh tế xã hội của địa phương, góp phần đưa công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý mọi công việc hành chính nhanh, gọn, hiệu quả. Phần mềm trên được coi là kênh cung cấp thông tin, số liệu, chính sách KT-XH chính thống của địa phương để các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh tin tưởng đến hợp tác, đầu tư.

Ngoài ra, tỉnh còn đưa vào vận hành CSDL chuyên ngành phục vụ cho công tác chuyên môn quản lý như: Hồ sơ cán bộ, hồ sơ người có công, hồ sơ liệt sỹ, cung cầu lao động, giảm nghèo, bảo trợ xã hội, dữ liệu đất đai cũng đã được làm tốt trên Cổng DVC trực tuyến.

Nhờ xử lý tốt công việc trên Cổng DVC trực tuyến đã góp phần đơn giản hóa TTHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước theo hướng công khai, minh bạch, đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

CCHC trên nền tảng ứng dụng CNTT

Đến nay, Điện Biên đã đáp ứng được yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật CNTT. Hệ thống mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng và Nhà đến với tỉnh luôn thông suốt và kết nối liên thông với các đơn vị, ngành, địa phương.

Điện Biên nâng chỉ số cải cách hành chính qua dịch vụ công trực tuyến - Ảnh 2.

Chỉ số CCHC của Điện Biên được nâng cao nhờ thực hiện DVC trực tuyến

Hiện nay, địa phương đã trang bị phương tiện máy tính làm việc cho cán bộ cấp tỉnh, huyện đạt 100%, cấp xã đạt trên 80%. 100% cơ quan Nhà nước các cấp kết nối mạng nội bộ (LAN) và Internet tốc độ cao, làm việc kết nối liên thông, xử lý văn bản, điều hành trên Trục liên thông văn bản quốc gia.

Công tác bảo đảm an toàn thông tin (ATTT) trong ứng dụng CNTT của tỉnh luôn được chú trọng, nhiều đơn vị trang bị phần mềm diệt virus, việc bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thông tin luôn được thường xuyên.

Qua hệ thống giao ban trực tuyến, mọi công việc, hoạt động điều hành của tỉnh được kết nối với 10/10 huyện, thị xã, thành phố, đến nay đáp ứng 100% DVC trực tuyến mức độ 2.

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, bất cập

Để phát huy hơn nữa kết quả đạt được trong cải cách TTHC điện tử và Cổng DVC trực tuyến, Kế hoạch 3153/KH-UBND cũng chỉ ra những vướng mắc, hạn chế bất cập đang tồn tại cần được khắc phục trong thời gian tới.

Tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả cổng DVC trực tuyến, phấn đấu đạt tiêu chí mức độ 3, 4 trên Cổng DVC trực tuyến (đây là tiêu chí quan trọng để nâng chỉ số CCHC - tiêu chí đã được cấu hình theo quy định bắt buộc).

Bên cạnh đó, các đơn vị cần nâng cao hiệu quả kênh tiếp nhận ý kiến góp ý của nhân dân, DN, tổ chức đối thoại trực tuyến, tăng cường các chương trình, chuyên mục hỏi đáp trực tuyến về hoạt động của các cơ quan Nhà nước.

Ðối với các TTHC có thu phí, lệ phí, các cơ quan, đơn vị cần chủ động phối hợp với các ngân hàng tạo tài khoản để sử dụng thanh toán trực tuyến hoặc dịch vụ thu phí, lệ phí qua bưu điện nhằm giảm thiểu thời gian cho nhân dân, DN trong quá trình thực hiện TTHC.

Sở TT&TT tăng cường tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ quản trị, chuyên trách mạng ở các cơ quan, đơn vị thêm kiến thức, kỹ năng CNTT, bảo đảm ATTT để xử lý kịp thời các sự cố trên môi trường mạng.

Sớm khắc phục những hạn chế nêu trên, Điện Biên sẽ ngày phát triển, góp phần phục vụ người dân, DN tốt hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên nâng chỉ số cải cách hành chính qua dịch vụ công trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO