Đô thị thông minh cần lấy công nghệ làm "lõi" nhưng đảm bảo thân thiện với môi trường

Đỗ Minh| 20/09/2022 19:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc xây dựng, vận hành các đô thị thông minh (ĐTTM) không thể thiếu các sản phẩm, giải pháp công nghệ số - vì đây là các nhân tố "lõi" tạo ra các giá trị, lợi ích số và lâu dài hình thành môi trường sống lý tưởng, chất lượng cho cộng đồng, mọi người dân.

Một trong số những giải pháp công nghệ số không thể thiếu trong việc xây dựng, vận hành các ĐTTM chính là cần phải có nhiều hơn các sản phẩm, giải pháp cho hệ thống đèn điện chiếu sáng.

Để hiểu rõ hơn về các công nghệ cũng như các nội dung có liên quan, ngày 19/9, Hội thảo giải pháp ĐTTM đã được công ty TNHH Đầu tư và phát triển Vạn Mỹ Khánh (VMK) và công ty công nghệ ARCHI - TRONIC Thái Lan tổ chức.

Công nghệ số làm cốt "lõi" nhưng vẫn đảm bảo thân thiện với môi trường

Theo bà Nguyễn Thị Thu Ngân, Phó Giám đốc Điều hành VMK nhấn mạnh, VMK là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm công nghệ số phục vụ hiệu quả việc vận hành, xây dựng hệ thống nhà thông minh, khách sạn thông minh, văn phòng thông minh, tòa nhà thông minh.

Đặc biệt, để đóng góp cho việc xây dựng các khu ĐTTM hiện nay, VMK luôn đồng hành, hỗ trợ các chủ đầu tư xây dựng, hoàn thiện được các kịch bản thiết bị số, thiết bị thông minh khi hoàn tất công trình đảm bảo có khả năng chống trộm đa lớp, tự động kích hoạt các thiết bị thông minh trong, ngoài ngôi nhà, đồng thời, đưa ra thông báo, cảnh báo chủ nhà cùng tham gia ngăn ngừa kẻ trộm ngay từ bước đầu quá trình xâm nhập.

ĐTTM cần lấy công nghệ làm

Bà Ngân cho biết, mục tiêu của VMK hướng đến chính là xây dựng, hoàn thiện mạnh mẽ hơn nữa hệ sinh thái nhà thông minh (smart home)

Hơn nữa, các sản phẩm, giải pháp của VMK cung cấp còn đảm bảo kết nối liên thông, dễ sử dụng, đồng bộ cùng các thiết bị kiểm soát ra vào thông qua các thiết bị camera ghi hình, cảm biến phát hiện người, kính vỡ, khói, khí ga, nhiệt độ… Chính điều này góp phần giúp tăng tính năng cho các ngôi nhà, tăng, tối ưu giá trị sử dụng theo hướng thông minh, hiện đại và được kiểm soát an toàn 24/7.

Cũng theo bà Ngân, mục tiêu của VMK hướng đến chính là xây dựng, hoàn thiện mạnh mẽ hơn nữa hệ sinh thái nhà thông minh (smart home) VMK, trong đó, luôn đảm bảo hội tụ không chỉ có sức mạnh cho những dự án, tòa nhà xây mới mà còn cho những công trình cũ cần cải tạo, nâng cấp mà không cần can thiệt quá sâu vào kết cấu của hệ thống công trình đang hiện hữu.

Bà Ngân còn cho rằng, một căn nhà được hoàn thiện theo thiết kế điện truyền thống hoàn toàn có thể chuyển đổi thành smart home VMK rất đơn giản với một chi phí hợp lý, nhưng vẫn luôn đảm bảo có nhiều giá trị tiện ích và các trải nghiệm thú vị.

"Giải pháp hệ sinh thái smart home VMK luôn mở rộng, tối ưu các thiết bị dựa trên công nghệ số hiện đại, giúp người dùng trở thành người làm chủ công nghệ, chủ động nhu cầu mong muốn, điều khiển, đáp ứng theo ý thích, sở thích của từng cá nhân, thành viên trong mỗi gia đình", bà Ngân nhấn mạnh.

Cũng theo bà Ngân, hiện nay VMK đang cung cấp nhiều sản phẩm smart home, điển hình là các thiết bị không dây như: Hệ thống thiết bị điện (công tắc, ổ cắm, cầu dao…); Thiết bị phục vụ kết nối (Hub) cảm biến; đèn thông minh; rèm cửa tự động; thiết bị thông minh dành cho hệ thống an ninh; thiết bị thông minh dành cho hệ thống điều hoà, bình nóng lanh, ti vi…

Các thiết bị smart home VMK được kết nối không dây thông qua bluetooth, kết nối WiFi, Zigbee… tất cả được điều khiển dễ dàng thông qua một lần chạm (điều khiển công tắc cảm ứng hoặc điện thoại thông minh) và không cần chạm (điều khiển từ xa bằng giọng nói).

Phân tích thêm về những tính năng từ các sản phẩm cung cấp của VMK, bà Ngân cho biết thêm: Rèm cửa thông minh của VMK có khả năng tự động đóng, mở rèm khi mặt trời mọc và hoàng hôn; các thiết bị điện được tự động tiết kiệm điện năng và có khả năng đồng bộ cùng hệ thống điện cũ mà không cần phải thay thế, làm mới lại hệ thống hạ tầng dây điện cũ có sẵn…

VMK hoạt động hướng đến làm tốt sứ mệnh cung cấp các sản phẩm chất lượng, chính hãng, tiết kiệm năng lượng, kỹ thuật cao theo xu thế công nghệ số làm cốt "lõi" nhưng vẫn đảm bảo thân thiện với môi trường

Hệ thống chiếu sáng cho các ĐTTM cần sử dụng hệ thống IoT

Tại hội thảo, ông Somchai, nhà sáng lập công ty Công nghệ ARCHI - TRONIC Thái Lan, cung cấp các giải pháp điều khiển khách sạn và sản phẩm điện tử dựa trên IoT và Al đã trình bày về giải pháp quản lý đèn đường thông minh ARCHI – TRONIC cho các ĐTTM.

Theo đó, ông Somchai cho rằng các ĐTTM hiện nay muốn phát triển cần sử dụng hệ thống đèn đường thông minh. Hệ thống đèn đường thông minh được vận hành dựa trên hệ thống điều khiển áp dụng công nghệ giao thức tầm xa công thức thấp (Lora). Ưu điểm của việc sử dụng hệ thống này là đối với tất cả hạ tầng điện có sẵn đều có thể sử dụng được.

ĐTTM cần lấy công nghệ làm

Ông Somchai: công nghệ số hướng đến gia tăng mọi giá trị thụ hưởng và sự trải nghiệm của người dùng.

Cụ thể, hệ thống đèn đường thông minh được vận hành thông qua bộ điều khiển đèn thông minh (Nema) có kết nối Internet vạn vật (IoT). Nhờ tận dụng điều này, hệ thống đèn đường thông minh có 04 khả năng ưu việt chính: Điều chỉnh màu sắc ánh sáng, điều chỉnh cường độ ánh sáng, truyền dữ liệu, điều khiển đèn bật, tắt.

Việc sử dụng hệ thống đèn đường thông minh hiện nay dễ lắp đặt trên hệ thống hạ tầng đường điện (xây cũ) và khi sử dụng vận hành được đảm bảo thông qua việc kết nối giữa phần cứng và phần mềm thông minh.

Điều này giúp chuyển các dữ liệu được truyền qua môi trường điện toán đám mây (cloud), sau đó được lưu trữ, từ đó phân tích, xử lý dữ liệu trước khi đưa ra quyết định. "Ưu điểm của quá trình này tránh được các lỗi kỹ thuật ngoại cảnh tác động và quan trọng hơn nó cùng lúc có thể đồng bộ sử dụng việc điều khiển thông qua màn hình máy tính và điện thoại thông minh (smart phone)", ông Somchai nhấn mạnh.

Cũng theo ông Somchai, sản phẩm đèn đường thông minh sử dụng IoT có thể điều khiển đối với các dự án khác như: Chiếu sáng thẩm mỹ mặt dựng tòa nhà; đèn cao áp nhà xưởng; đèn năng lượng mặt trời; bãi gửi xe; đường cao tốc…

Hơn nữa, đối với các hoạt động tại nhà xưởng, việc lắp đặt hệ thống đèn đường thông minh có thể điều khiển đèn theo các chức năng của từng công đoạn sản xuất. Chính điều này sẽ dần thay thế các chức năng đèn chiếu sáng truyền thống chỉ có chức năng bật, tắt cố định, bất tiện và tiêu tốn điện năng lớn.

Ở khía cạnh khác, ông Somchai còn cho rằng đối với hệ thống đèn đường thông minh khi sử dụng phần mềm thông minh trên nền tảng IoT sẽ không chỉ giúp chúng ta dễ dàng việc bật, tắt ánh sáng mà quan trọng hơn sẽ hỗ trợ các hệ thống đèn chuyên dụng phức tạp từ điện áp thấp đến điện áp cao (công suất lớn có thể đạt 10.000W) không bị tình trạng mất ổn định và tình trạng bị nhấp nháy.

Hệ thống đèn đường thông minh của ARCHI - TRONIC chính là một kịch bản để đơn vị, doanh nghiệp, người dùng tự lập trình thực hiện những mong muốn cá nhân. "Điều quan trọng hơn nó không chỉ dễ dàng cài đặt, theo dõi, điều khiển… mà còn là một xu hướng phát triển của thời đại công nghệ số hướng đến gia tăng mọi giá trị thụ hưởng và sự trải nghiệm của con người - cơ hội cần tận dụng để xây dựng, phát triển các đô thị thông minh của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam", ông Somchai nêu quan điểm./.

Bài liên quan
  • Khát vọng về Đại học số 1 về công nghệ số
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo và định hướng quan trọng về hướng phát triển của Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) trong thời gian tới tại buổi thăm và làm việc với Học viện ngày 19/3.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đô thị thông minh cần lấy công nghệ làm "lõi" nhưng đảm bảo thân thiện với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO