Du lịch thông minh đóng góp phát triển đô thị TP. HCM

Gia Bách| 14/06/2021 16:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang phát triển, nhu cầu cải thiện và nâng cao các dịch vụ trong đó có du lịch ngày càng trở nên cấp thiết. Sự thịnh vượng trong tương lai của Thành phố phụ thuộc nhiều vào công nghệ, xa hơn nữa là tiến đến mô hình thành phố thông minh (TPTM).

Đô thị TP.HCM thông minh hơn nhờ du lịch gắn kết với công nghệ - Ảnh 1.

Du lịch thông minh phải là một thành phần của quy hoạch tổng thể thành phố thông minh của TP.HCM.

Từ năm 2019, thậm chí là sớm hơn, lãnh đạo TP.HCM đã có chỉ đạo, du lịch thông minh phải là một thành phần của quy hoạch tổng thể TPTM của Thành phố. Trong một cuộc hội thảo về du lịch, ông Nguyễn Thiện Nhân lúc bấy giờ là Bí thư Thành uỷ TP. HCM cho biết, Thành phố đã công bố một quy hoạch tổng thể với dự kiến biến tổng quan đô thị trở nên thông minh hơn. Ông cho rằng, ngành du lịch của Thành phố cần thống nhất thiết kế cấu trúc thông tin thông minh để tạo ra trải nghiệm du lịch tốt hơn, tăng khả năng cạnh tranh.

Giờ đây, sau hai năm dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng đang gặp nhiều khó khăn. Nhưng cũng chính vì lý do dịch bệnh mà nhiều chuyên gia cho đang cho rằng, đây lại là lức để Thành phố đẩy mạnh và phát triển nhiều hơn nữa các ứng dụng và giải pháp du lịch thông minh. Điều đó không chỉ giúp cho TP.HCM trở nên thông minh hơn mà còn giúp cho ngành du lịch Thành phố vượt qua những khó khăn trước mắt và phát triển mạnh hơn sau đại dịch.  

Du lịch thông minh giải bài toán du lịch thời đại dịch

Là thành phố lớn nhất cả nước và cũng là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất tại Việt Nam, bài toán hóc búa của Thành phố trước đại dịch chính là việc phải phục vụ một lượng lớn du khách đến từ khắp nơi trên thế giới, cũng như những người đang sống và làm việc tại đây.

Những đổi mới trong lĩnh vực du lịch đang làm thay đổi cách quản lý các địa điểm du lịch và cách mà các du khách trải nghiệm khi tham quan các điểm đến này. Ví dụ, từ việc quản lý hệ thống vận chuyển và giao thông toàn thành phố dựa trên dữ liệu tích lũy về tình trạng tắc nghẽn giao thông từ trung tâm điều hành giao thông thông minh của thành phố, đến việc giới thiệu các điểm đến phù hợp với đối tượng khách nào đó dựa trên các dữ liệu nhân khẩu học, kết nối kỹ thuật số và phân tích dữ liệu tiềm năng giúp cải thiện chất lượng và khả năng phát triển của các trải nghiệm du lịch.

Đô thị TP.HCM thông minh hơn nhờ du lịch gắn kết với công nghệ - Ảnh 2.

Wi-Fi (miễn phí) và thuyết minh tự động được tích hợp trên xe của dịch vụ City Tour Hop On-Hop Off tại TP.HCM.

Công ty Ảnh Việt Tourist, nơi duy nhất tại TP. HCM đang cung cấp dịch vụ City Tour Hop On-Hop Off là tour linh hoạt và kết hợp giữa vận chuyển và tham quan các tuyến điểm nổi bật của Thành phố bằng xe buýt và cả dịch vụ "buýt trên sông" bằng thuyền máy đã không chỉ sử dụng dữ liệu số về giao thông và du lịch, cùng dữ liệu sở thích của du khách để thiết kế các tour tuyến phù hợp, bán vé và thanh toán online, các điểm đến và lộ trình đều được đưa lên và giới thiệu sinh động website của đơn vị, mà còn tích hợp các công nghệ cần thiết vào phương tiện của họ như Wi-Fi (miễn phí) và thuyến minh tự động bằng tiếng Việt Nam, Anh, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nga, Indonesia... 

Như vậy, du khách có thể sử dụng các chuyến tham quan của công ty này mà không cần phải gặp bất cứ nhân viên nào của họ (trừ lái xe), điều này cho phép công ty hoạt động ngay cả trong thời điểm đang có dịch bệnh. 

"Tất nhiên, việc nâng cao chất lượng trải nghiệm du lịch rất cần có sự vào cuộc của các doanh nghiệp du lịch trong thành phố, từ các khách sạn, đến các cửa hàng cà phê và cửa hàng bán lẻ", ông Trần Mạnh Đức, một hướng dẫn viên du lịch chuyên cho thị trường khách nước ngoài, với hơn 30 năm trong nghề, từng làm việc cho nhiều công ty du lịch lớn tại TP. HCM như Saigon Tourist và Vietravel cho biết. 

Vẫn theo ông Đức: "Những đổi mới này không chỉ tạo ra giá trị gia tăng cho khách du lịch mà còn mở ra các nguồn doanh thu mới, cơ hội và cải thiện hiệu quả tiềm năng cho các doanh nghiệp tham gia vào thương mại du lịch".

5G và các dự án du lịch thông minh 

Không chỉ ở Ảnh Việt Tourist, các dự án du lịch thông minh đã và đang được triển khai ngày càng nhiều trên khắp Thành phố.

Đô thị TP.HCM thông minh hơn nhờ du lịch gắn kết với công nghệ - Ảnh 3.

Du khách có thể ngồi tại nhà, truy cập vào web là có thể trải nghiệm các điểm đến nổi tiếng tại TP.HCM.

Nhóm nghiên cứu giải pháp GIS thuộc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Vũ trụ TP. HCM - Trung tâm Vũ trụ Việt Nam những năm đã triển khai các chuyến City Tour dưới hình thức thực tế ảo tại nhiều địa điểm ở TP.HCM, bao gồm: Bưu điện Thành phố, Dinh Độc Lập, Bảo tàng Thành phố, Chùa bà Thiên Hậu, Phố đi bộ Bùi Viện, Phố đi bộ Nguyễn Huệ và Bến Bạch Đằng, Khu du lịch Bình Quới...

Du khách có thể ngồi tại nhà, hay bất cứ đâu trên thế giới miễn là có đường truyền Internet, truy cập vào trang http://girs.vn/apps/dulichsaigon/category/city-tour để có thể trải nghiệm các điểm đến nói trên với các hình ảnh trực quan, 360o cùng những lời thuyết minh và âm nhạc hấp dẫn mà không cần phải đặt chân đến các địa điểm này.

Trong khi đó, công nghệ 5G đã được thử nghiệm tại TP. HCM. Cả 3 nhà mạng lớn nhất Việt Nam là Viettel, Vinaphone và MobiFone đã đồng loạt tuyên bố thử nghiệm dịch vụ dữ liệu di động 5G vào thời điểm cuối năm 2020 tại một số quận trung tâm có đông khách du lịch và thành phố Thủ Đức của TP. HCM. Khi triển khai thử nghiệm 5G, cả ba nhà mạng nói trên đều đã nhấn mạnh với truyền thông rằng, 5G sẽ thúc đẩy ngành du lịch Thành phố phát triển mạnh hơn nữa. 

Những ứng dụng du lịch thông minh có thể sẽ phát triển hơn khi có 5G, bao gồm các dự án cung cấp trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR), hay du lịch ảo 3D như của Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Vũ trụ tại các địa điểm nổi tiếng của Thành phố như Nhà thờ Đức Bà hay Bưu điện Thành phố. Các ứng dụng này cho phép ngay cả khi những nơi này phải đóng cửa (do dịch bệnh chẳng hạn) thì các du khách đến đây vẫn có thể "tham quan" các mô hình ảo như thật đến từng ngõ ngách. 

Tất nhiên, 5G chỉ là một trong những những nền tảng bước đầu tiên để triển khai mạnh hơn nữa các dự án du lịch thông minh tại thành phố. 

PGS. TS Trần Minh Triết, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, cho biết: "Sắp tới đây, công nghệ thông minh còn có tiềm năng thay đổi bộ mặt du lịch của TP.HCM, từ việc hỗ trợ những khách du lịch bị lạc bằng bản đồ trên thiết bị thực tế ảo (VR), đến việc cung cấp hướng dẫn bằng âm thanh trực tuyến cho những người đang khám phá một địa điểm nào đó".

Các công nghệ nhập vai VR/AR có tiềm năng cách mạng hóa ngành du lịch. Tuy nhiên, cả hai đều nặng về đồ họa và bộ xử lý, do đó, sẽ được hưởng lợi từ giao tiếp băng thông cao và độ trễ thấp của các kết nối 5G sắp tới. 

Du lịch thông minh được xây dựng dựa trên bộ dữ liệu khổng lồ về thông tin du khách được tổng hợp từ nhiều dịch vụ kết nối số khác nhau như Wi-Fi công cộng và trong tương lai gần là kết nối dữ liệu di động 5G. Dữ liệu và khả năng kết nối nhanh này có thể được sử dụng để phối hợp để quản lý các dịch vụ công cộng và thiết kế các công cụ nâng cao trải nghiệm của khách. Ví dụ những chuyến xe không người lái phục vụ khách du lịch. 

Với khả năng vượt trội của công nghệ 5G so với 4G, du lịch sẽ không phải là ngành duy nhất có khả năng trải qua những thay đổi lớn với việc triển khai công nghệ 5G, mà còn nhiều lĩnh vực khác tại Thành phố, góp phần đẩy nhanh hơn tiến trình TPTM tại TP.HCM./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Đừng bỏ lỡ
Du lịch thông minh đóng góp phát triển đô thị TP. HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO