Diễn đàn

Đưa nền tảng số VTVGo tích hợp trên các tivi thông minh tại thị trường Việt Nam

Hoàng Linh 24/07/2023 22:20

Các doanh nghiệp (DN) sản xuất, nhập khẩu, phân phối tivi thông minh tại Việt Nam đã bày tỏ đồng thuận với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về đưa nền tảng truyền hình số quốc gia VTVGo lên các tivi thông minh sớm nhất.

Ngày 24/7/2023, Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với các DN sản xuất tivi thông minh như Sony Electronics Việt Nam, Samsung Vina Electronics Việt Nam, LG Electronics Việt Nam, Casper Việt Nam và Điện tử thông minh TCL Việt Nam.

toan-canh-24072023.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm chủ trì buổi làm việc với sự tham dự các đơn vị thuộc Bộ

Phổ biến nền tảng số truyền hình quốc gia VTVGo

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) - Bộ TT&TT cho biết thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình chuyển đổi số (CĐS) Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Quyết định số 942/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 ngày 15/6/2021, thực hiện Quyết định số 186/QĐ-BTTTT ngày 11/02/2023 của Bộ TT&TT phê duyệt chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ CĐS, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, theo đó phổ biến 45 nền tảng số quốc gia, trong đó có nền tảng VTVGo.

ong-nguyen-ha-yen.jpg
Ông Nguyễn Hà Yên: VTVGo là nền tảng truyền hình số đã được công nhận là nền tảng số phục vụ người dân vào cuối năm 2022.

Trong thời gian từ tháng 6/2022 - 6/2023, Bộ TT&TT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đưa ứng dụng VTVGo từ ứng dụng của Đài truyền hình quốc gia trở thành nền tảng truyền hình số quốc gia. Đây là nền tảng truyền hình số đã được công nhận là nền tảng số phục vụ người dân vào cuối năm 2022.

Hiện nay, trên nền tảng VTVGo có trên 30 kênh truyền hình thiết yếu của trung ương và địa phương, bao gồm đầy đủ 7 kênh Trung ương và 31 kênh địa phương. Theo kế hoạch từ nay đến hết 31/12/2023, toàn bộ 63 kênh truyền hình địa phương sẽ có mặt trên nền tảng VTVGo.

Hiện nay, VTVGo có khoảng 45 triệu lượt tải ứng dụng về các loại thiết bị khác nhau. Ứng dụng VTVGo hiện có 8 triệu người dùng thường xuyên, trong đó có 6 triệu người dùng trên các thiết bị di động và 2 triệu người dùng trên tivi thông minh.

Ứng dụng VTVGo được định hướng là một trong những kênh thông tin quan trọng, chính thống để cung cấp, quảng bá miễn phí đến người dân các chương trình truyền hình quốc gia, của địa phương thực hiện nhiệm vụ thông tin tuyên truyền về đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật, thông tin về mọi mặt của đời sống, văn hoá, kinh tế - xã hội trong nước.

Theo Cục PTTH&TTĐT, các kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền chính trị thiết yếu là các sản phẩm báo chí thiết yếu và theo quy định của pháp luật về báo chí là phải được phổ biến đến mọi người dân, trên các hình thức quảng bá và hình thức trả tiền.

Việt Nam 63 kênh truyền hình địa phương là quảng bá, 7 kênh truyền hình quốc gia cũng là quảng bá. Ngoài ra, các kênh này đều được các doanh nghiệp (DN) truyền hình truyền tải trên các hệ thống để đến được 17,5 triệu thuê bao trên toàn quốc và theo các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước yêu cầu phổ biến, quảng bá rộng rãi các kênh truyền hình thiết yếu này.

Khi hình thành nền tảng truyền hình số quốc gia, ông Nguyễn Hà Yên cho biết một trong những mục tiêu cũng Bộ TT&TT đề ra trong năm 2023 nền tảng VTVGo sẽ có mặt trên tất cả các tivi được sản xuất, phân phối và nhập khẩu tại Việt Nam trong thời gian sớm.

Ông Nguyễn Hà Yên cũng cho biết thêm trong 2 tháng 5 và 6/2023, Cục PTTH&TTĐT đã làm việc với 5 DN, phổ biến các quy định mới về nghị định số 71/2022/NĐ-CP ngày 01/10/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2016/NĐ-CP ngày 18/01/2016 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ PTTH liên quan đến việc quản lý các dịch vụ PTTH được phổ biến tại Việt Nam và nắm bắt được các vấn đề của DN.

Cục PTTH&TTĐT thống nhất với các DN là trong thời gian tới, Bộ sẽ hoàn thiện hành lang pháp lý và các văn bản pháp lý để các DN triển khai trong thời gian sớm nhất. Bộ TT&TT khuyến khích đưa ứng dụng VTVGo lên màn hình chính trong khả năng của các DN. Với những vấn đề khác, cần ý kiến bộ phận toàn cầu, Cục PTTH&TTĐT sẽ tham mưu với lãnh đạo để hoàn chỉnh hành lang pháp lý.

ong-tran-duy-hai.jpg
Ông Trần Duy Hải: app VTVGo dùng rất tốt khi đã được triển khai rộng rãi.

Ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý các sản phẩm viễn thông trên thị trường cho biết ứng dụng (app) VTVGo dùng rất tốt khi đã được triển khai rộng rãi. Kiều bào Việt Nam ở nước ngoài cũng theo dõi được, thay thế cho các phương tiện trước đây. Tuy nhiên, trên TV thông minh lại chưa thể hiện được điều này. Theo đó, các DN có thể triển khai sớm.

"Nên đẩy sớm tiến độ càng sớm càng tốt. Người dân vùng sâu vùng xa cũng có thể xem các chương trình truyền hình và nắm được chế độ chính sách của nhà nước", ông Trần Duy Hải kiến nghị.

Ủng hộ chủ trương đưa nền tảng VTVGo lên các thiết bị thông minh

Cũng tại buổi làm việc, đại diện các DN đã bày tỏ thống nhất với các định hướng của Bộ TT&TT. Đại diện của công ty CP Casper Việt Nam cho biết DN này đã trao đổi với Cục PTTH&TTĐT để tiến tới tuân thủ và theo định hướng của Chính phủ và Bộ.

Trong khi đó, đại diện của Samsung Vina Electronics Việt Nam cho biết để hiển thị VTVGo trên trang chủ của tivi thông minh Samsung, về mặt kỹ thuật là làm được. 10 vị trí trên trang chủ có giá trị như nhau khi người dùng bật tivi. Tuy nhiên, đại diện Samsung cho biết sẽ phải báo cáo với tập đoàn để có lộ trình thực hiện, cũng như cần các văn bản pháp lý và cần thêm thời gian.

Phía LG Electronics cho biết đơn vị này sẵn sàng hợp tác với VTV, dự kiến từ tivi 2024 hoặc 2025 sẽ có bản phần mềm mới và sẽ cài đặt VTVGo theo quy định của nhà nước.

Đại diện của TCL, Sony Việt Nam cũng cho biết sẵn sàng hợp tác với VTVGo. Một số vấn đề về nút bấm, phần ứng, phần mềm sẽ được các đơn vị hoàn thiện và mong được Bộ TT&TT hướng dẫn thêm.

Kêu gọi DN sản xuất tivi thông minh đồng hành

Chia sẻ về xu hướng xem truyền hình trên thế giới, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết người dân xem các kênh truyền hình quảng bá DVBT2 đang giảm dần. Hiện nay, người dân có xu thế tiếp cận với các ứng dụng OTT nhanh hơn bao giờ.

thu-truong-nguyen-thanh-lam.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm đề nghị các DN hãy cùng đồng hành với Bộ TT&TT thực hiện chủ trương đưa nền tảng số VTVGo lên các thiết bị tivi thông minh

Thứ trưởng đề nghị các DN hãy cùng đồng hành với Bộ TT&TT thực hiện chủ trương đưa nền tảng số VTVGo lên các thiết bị tivi thông minh.  Trước đây, phải mất 9 - 10 năm triển khai số hoá truyền hình. Giờ chúng ta không thể mất thời gian lâu như vậy là nhờ vào tiến bộ công nghệ, kỹ thuật.

Cũng theo Thứ trưởng, VTV là Đài truyền hình quốc gia của Việt Nam. Chất lượng thông tin của VTV nâng lên hàng năm và là nguồn cung thông tin chính thống quan trọng của đất nước này. VTV có nỗ lực tích hợp thêm các kênh truyền hình địa phương. Tức là bây giờ một nút bấm của người dùng sẽ xem và chọn lựa được rất nhiều kênh truyền hình thiết yếu của quốc gia và địa phương.

Theo đó, các DN tham dự buổi họp đồng hành chủ trương của Chính phủ và của Bộ TT&TT để phổ biến thông tin trên nền tảng VTVGo được lan toả.

Thứ trưởng đánh giá VTVGo là nền tảng dịch vụ truyền hình số quốc gia và người dân tiếp cận nền tảng này miễn phí. Các DN sản xuất tivi, nhập khẩu tivi thông minh cùng Bộ TT&TT thực hiện chủ trương tích hợp ứng dụng.

Thứ trưởng đề nghị VTV với tư cách là đơn vị triển khai nền tảng số phục vụ người dân trực tiếp làm việc với các nhà sản xuất để cụ thể hóa các kịch bản phối hợp với nhau và cung cấp thông tin, cập nhật đầy đủ cho Bộ TT&TT để hỗ trợ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Đưa nền tảng số VTVGo tích hợp trên các tivi thông minh tại thị trường Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO