Chuyển đổi số

Dubai AI: Nền tảng cung cấp thông tin toàn diện cho người dân và du khách

Ngọc Diệp 17/10/2023 06:18

Nền tảng Dubai AI mới cung cấp thông tin và dịch vụ toàn diện cho người dùng trên 15 lĩnh vực bao gồm du lịch, hàng không, y tế, giải trí và giáo dục.

dubai-ai-city-concierge.jpeg

Dubai AI: Bước đột phá về AI của Dubai

Dubai nổi tiếng là thành phố của những điều kỳ diệu, những công trình kiến trúc đạt kỷ lục thế giới về sự kỳ vĩ, xa hoa. Không chỉ vậy, Dubai còn được biết đến với nhiều sáng kiến và giải pháp tiên phong cũng như những đột phá công nghệ. Mới đây nhất, tại Hội nghị Dubai về AI tạo sinh diễn ra từ 11 - 12/10, Cơ quan Chính phủ số Dubai đã ra mắt nền tảng hỗ trợ dịch vụ dành cho người dân và du khách gọi là “Dubai AI”.

Dubai AI, hiện có trên trang web dubai.ae và ứng dụng di động Dubai Now, là một dịch vụ kiểu ChatGPT với giao diện có thể trả lời các truy vấn, cho phép người dùng truy cập dễ dàng và liền mạch các dịch vụ cũng như thông tin về thành phố Dubai trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Matar Al Hemeiri, Giám đốc điều hành của Cơ quan Chính phủ số Dubai, cho biết: “Việc nắm bắt và tận dụng các công nghệ mới nổi để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống của người dân, đảm bảo hạnh phúc của họ cũng như cung cấp cho họ những dịch vụ và trải nghiệm liền mạch và vượt trội, hiện là trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững và định hình tương lai của Dubai, phù hợp với định hướng của chính phủ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống kỹ thuật số ở tiểu vương quốc và tận dụng tối đa các công nghệ tiên tiến, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo tạo sinh”.

Dubai AI hoạt động như một trợ lý số cá nhân cho người dùng, dựa trên công nghệ AI tạo sinh (generative AI) để trả lời các truy vấn của người dùng trong thời gian thực trên 15 lĩnh vực, bao gồm du lịch, hàng không, y tế, giải trí và giáo dục, với cảm giác được cá nhân hóa, khiến người dùng cảm thấy rằng các câu trả lời được thiết kế riêng cho họ.

Chuyển đổi số (CĐS) không phải là điều mới mẻ đối với Dubai, nhưng chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm. Chúng tôi đang làm việc với tất cả các đối tác của mình để cùng tạo ra những ứng dụng này”, ông Matar Al Hemeiri chia sẻ.

digital-dubai-launches-dubai-ai-1697036077563_18b1f3b8a30_large.jpeg
Matar Al Hemeiri, Giám đốc điều hành của Cơ quan Chính phủ số Dubai: CĐS không phải là điều mới mẻ đối với Dubai, nhưng chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm

Hành trình kỹ thuật số của Dubai bắt đầu từ hơn 2 thập kỷ trước, khi nước này đưa ra sáng kiến chính phủ điện tử tiên phong vào năm 2000. Tiếp theo là sáng kiến Chính phủ thông minh "M Government" vào năm 2013. Năm 2014, nền tảng Smart Dubai đã được ra mắt, giúp giám sát các thành phần công nghệ quan trọng và mới nổi, bao gồm thành phố thông minh, chuỗi khối và luật dữ liệu.

Dubai cũng trở thành mảnh đất đầu tiên trên thế giới xây dựng thành công nền hành chính hoàn toàn không giấy tờ. Theo chính quyền Dubai, nền hành chính không giấy tờ giúp họ tiết kiệm được khoảng 350 triệu USD và 14 triệu giờ công lao động. Theo chính quyền Dubai, nền hành chính không giấy tờ giúp họ tiết kiệm được khoảng 900 triệu Dh (245 triệu USD) chi phí của chính phủ và ước tính khoảng 39.000 cây xanh cho đến năm 2021.

Sau khi hoàn tất việc chuyển sang nền hành chính hoàn toàn không giấy tờ, giờ đây, Dubai đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo, với mục đích là số hóa mọi dịch vụ của cuộc sống. Tức là không chỉ các cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức, hay doanh nghiệp tư nhân nay cũng sẽ không nằm ngoài chiến lược số hóa của chính quyền Dubai.

Tháng 6/2021, Cơ quan kỹ thuật số Dubai (DDA) được thành lập với nhiệm vụ là phát triển, thực hiện và giám sát các chính sách và chiến lược nhằm nâng cao cơ sở hạ tầng CNTT, quản lý dữ liệu, CĐS và an ninh mạng của Dubai. DDA hoạt động như một cơ quan tích hợp, kết hợp chuyên môn của Trung tâm an ninh điện tử Dubai, Cục thống kê Dubai, Cơ quan dữ liệu Dubai và Cơ quan Chính phủ số Dubai.

Năm ngoái, chính phủ UAE cũng đã công bố Chiến lược kinh tế số với mục tiêu tăng mức đóng góp của ngành vào GDP khoảng 20% trong 10 năm tới, tăng từ mức 9,7% vào năm 2022, khi nước này tìm cách tận dụng các công nghệ tiên tiến và thu hút nhân tài có tay nghề cao.

Tương lai các dịch vụ tại Dubai

Dubai AI được thiết lập để thay đổi cách người dân và du khách truy cập thông tin và dịch vụ thiết yếu của họ trên toàn thành phố. Nền tảng số này sẽ bao gồm nhiều dịch vụ, bao gồm:

Sức khỏe: Dubai AI sẽ cung cấp quyền truy cập vào thông tin và dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giúp các cá nhân quản lý sức khỏe của mình dễ dàng hơn. Nền tảng cũng cho phép người dùng dễ dàng đặt lịch khám bác sĩ hoặc cơ sở y tế và lên lịch cho các thủ tục, ca phẫu thuật hoặc báo cáo truy cập sắp tới của họ.

Giải trí: Từ trợ lý AI này, người dân cũng như du khách sẽ được hưởng lợi từ nhiều lựa chọn giải trí, đảm bảo rằng Dubai vẫn là một điểm đến sôi động và thú vị, ví dụ: có thể dễ dàng đặt vé xem phim, buổi biểu diễn, bữa tối và mọi thứ khác thông qua trợ lý này.

Kinh doanh: Với công nghệ AI này, các dịch vụ và tài nguyên kinh doanh sẽ sẵn có thông qua Dubai AI, hợp lý hóa các hoạt động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, nếu bạn cần xin giấy phép hoặc cần thay đổi hoạt động kinh doanh của mình - tất cả đều có thể được thực hiện dễ dàng thông qua dịch vụ AI này.

Giáo dục: Thông tin và nguồn lực liên quan đến giáo dục sẽ nằm trong tầm tay của học sinh và người học trong thành phố. Vì vậy, thông qua Dubai AI, sinh viên có thể dễ dàng truy cập vào cổng thông tin của trường đại học hoặc trường học và có quyền truy cập vào các nguồn kiến thức khác.

Cách tiếp cận toàn diện này nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống ở Dubai và làm cho thành phố trở nên hấp dẫn hơn nữa đối với người dân và khách du lịch.

Giải quyết những thách thức về quyền riêng tư và bảo mật

Theo Moza Suwaidan, Giám đốc điều hành lĩnh vực nền tảng và ứng dụng kỹ thuật số tại Cơ quan Chính phủ số Dubai, sự ra mắt của Dubai AI là một phần nỗ lực để “thay đổi mạnh mẽ” cách chính phủ cung cấp dịch vụ của mình cho cư dân của tiểu vương quốc.

Đúng với sứ mệnh của chúng tôi là số hóa mọi khía cạnh của cuộc sống ở Tiểu vương quốc Dubai, Cơ quan Chính phủ số Dubai không ngừng khám phá các công nghệ mới nổi và khai thác tiềm năng của chúng để tạo ra các dịch vụ phù hợp và tiên tiến cho công dân, cư dân và du khách của tiểu vương quốc. AI - và đặc biệt là AI tạo sinh - là một bước đột phá mang tính thay đổi cuộc chơi đang làm thay đổi toàn bộ các lĩnh vực mỗi ngày. Nền tảng Dubai AI khai thác tiềm năng to lớn mà công nghệ này mang lại và đặt nó trong tầm tay của người dùng để đảm bảo khả năng truy cập suôn sẻ, cá nhân hóa vào các dịch vụ và thông tin, cuối cùng là đảm bảo sự hài lòng của khách hàng", bà Moza Suwaidan cho biết.

Tuy nhiên, bà Moza Suwaidan cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các mối lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật, những vấn đề đã tồn tại dai dẳng kể từ những ngày đầu xuất hiện công nghệ AI.

Quyền riêng tư và bảo mật là trách nhiệm chung được chia sẻ bởi các nhà sản xuất công nghệ, chính phủ và người tiêu dùng để đảm bảo rằng công nghệ AI an toàn và có lợi.

Với sự ra đời của Dubai AI và cam kết của thành phố trong việc giải quyết những thách thức và cơ hội do AI mang lại, Dubai chắc chắn đang trên con đường trở thành một trung tâm công nghệ toàn cầu./.

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Dubai AI: Nền tảng cung cấp thông tin toàn diện cho người dân và du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO