Thành phố Port Phillip (CoPP), thuộc tiểu bang Victoria, Úc, đang lắp đặt các cảm biến giao thông hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) để đo chuyển động của người đi xe đạp, người đi bộ và phương tiện cơ giới, đồng thời giúp giảm ùn tắc và tăng cường giao thông bền vững.
Các cảm biến sẽ thu thập dữ liệu ẩn danh về các phương thức vận chuyển khác nhau và đã được lắp đặt bởi Vivacity Labs - công ty công nghệ giao thông có trụ sở tại Anh, hợp tác với CoPP và Mạng lưới Xe đạp (Bicycle Network) - một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động với mục đích xây dựng thói quen đạp xe lành mạnh cho mọi người ở mọi lứa tuổi.
Thúc đẩy du lịch tích cực
Dân số của CoPP được dự đoán là sẽ tăng gần một 1/4 (23%) vào năm 2027, và quan hệ đối tác sẽ giúp thúc đẩy hoạt động đi lại tích cực trong khu vực, đặc biệt là việc sử dụng xe đạp, và xe tay ga điện.
Các cảm biến AI sẽ đo lường dữ liệu về xe đạp và người đi bộ theo thời gian thực dọc theo các tuyến đường giao thông tích hợp của CoPP (CoPP Integrated Transport Strategy Routes), giám sát nhiều vị trí khác nhau bao gồm: lối đi bộ, làn đường dành cho xe đạp và những con đường khác.
Bằng cách tích lũy dữ liệu ẩn danh này, chính quyền Thành phố sẽ có thể hiểu được cách những người tham gia giao thông tương tác trên những con đường và giao lộ cụ thể như thế nào, cũng như tương tác với các phương thức di chuyển mới hơn như xe tay ga điện.
Điều này sẽ cho phép hội đồng Thành phố lập kế hoạch cho những thay đổi vật lý, chẳng hạn như làn đường riêng biệt và kích thước lối đi bộ, để tăng cường việc đi lại chủ động và cải thiện lưu lượng giao thông, từ đó cũng giảm xung đột giữa các phương thức vận tải khác nhau, và gỉam lượng khí thải.
Là một phần của dự án Chiến lược Giao thông Tích hợp đang được xây dựng, CoPP đang đầu tư vào việc thu thập dữ liệu giao thông để đánh giá và giám sát tiến độ đối với các mục tiêu chuyển đổi phương thức vận chuyển. Chính quyền cam kết hỗ trợ giao thông kết nối tốt hơn trong tương lai, giúp mọi người dễ dàng di chuyển và kết nối với các địa điểm theo cách phù hợp với cá nhân họ khi thành phố phát triển.
Dự án sẽ thúc đẩy các lựa chọn giao thông chủ động an toàn, kết nối và thuận tiện, giảm thiểu ùn tắc và cung cấp các lựa chọn giao thông mới cho người dân và du khách.
Glen Janetzki, Tổng giám đốc thương mại của Bicycle Network cho biết: "Những cảm biến AI này có sức mạnh tương đương hàng nghìn người cầm giấy và bút để thu thập dữ liệu thủ công. Các cảm biến cung cấp cho chúng tôi thông tin thời gian thực dọc theo những con đường đầy đủ, giúp chúng tôi hiểu cách những người tham gia giao thông tương tác như thế nào".
Cảm biến của Vivacity sử dụng trí tuệ nhân tạo và máy học để nắm bắt số lượng, lưu lượng phương tiện giao thông ẩn danh theo thời gian thực trên một tuyến đường đã chọn. Ví dụ: những dữ liệu này có thể hiển thị tương tác giữa người đi bộ, người đi xe đạp và ô tô, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về các yếu tố như số lượng, đường đi và tốc độ của phương tiện. CoPP là địa phương khởi đầu cho việc cài đặt các cảm biến AI này trước khi mở rộng ra toàn bộ nước Úc.
James Hill, giám đốc phát triển kinh doanh quốc tế của Vivacity cho biết: "Sự hợp tác của chúng tôi với Mạng lưới Xe đạp sẽ đi qua một chặng đường dài trong việc cung cấp thông tin chi tiết, chính xác về dữ liệu giao thông, giúp đảm bảo cho việc các cơ quan chính phủ đưa ra các quyết định đúng đắn, nhằm cải thiện tình hình giao thông tại thành phố Port Phillip".
Thông báo các khu vực bị ảnh hưởng do việc sửa đường
Cùng giống như CoPP ở Úc, tại Mỹ người ta đang ứng dụng cảm biến AI để hỗ trợ các lĩnh vực liên quan đến giao thông. Công ty thị giác máy tính AI Nexar cho biết họ đã cấp cho các cơ quan vận tải, thành phố, và bộ Giao thông Vận tải (DoT) Mỹ quyền truy cập vào CityStream - dịch vụ lập bản đồ tất cả các khu vực đang có công trường làm đường trên toàn quốc.
CityStream của Nexar hoạt động bằng cách phát hiện, giám sát, lập bản đồ tất cả các khu vực có công trường đường bộ trên toàn nước Mỹ, và sẽ cung cấp dữ liệu miễn phí trong 3 tháng cho các cơ quan chính phủ. Nexar cho biết, hình ảnh được định vị chính xác theo ngữ cảnh và thời gian, sau đó được gửi tới các cơ quan liên quan của các thành phố.
Chính phủ Mỹ đang có kế hoạch xây dựng lại cơ sở hạ tầng - bao gồm sửa chữa khoảng 32.000 km đường và 10.000 cây cầu trên khắp đất nước - điều đó cũng sẽ làm gia tăng các khu vực ùn tắc giao thông và mất an toàn.
Khi tốc độ khôi phục cơ sở hạ tầng tăng lên, Nexar tuyên bố, hệ thống CityStream sẽ giúp các thành phố, DoT và các cơ quan khác biết một cách tự động việc đang có bao nhiêu khu vực đang làm đường, tại bất kỳ thời điểm nào. Dữ liệu này sẽ giúp duy trì khả năng lưu thông cho các phương tiện trên đường, điều phối các hoạt động nhằm loại bỏ nguy cơ nguy hiểm, ví dụ như thông báo khoảng cách giữa người đi bộ với các hố sâu, hoặc các vật thể cố định trên đường.
Công nghệ của Nexar biến ô tô thành "cảm biến tầm nhìn", thu thập dữ liệu trên đường và đang có tập dữ liệu với 3,2 nghìn tỷ hình ảnh. Vì các khu vực làm đường thường không được cập nhật trên các bản đồ số điều hướng giao thông nên Nexar đang mở rộng phạm vi hoạt động của mình sang ngành giao thông vận tải.
Nền tảng tự động phát hiện các yếu tố rào chắn trong các khu vực công trường bằng cách sử dụng AI và hình ảnh từ mạng camera hành trình trên ô tô, giám sát từ xa trạng thái của tất cả các khu vực công trường theo thời gian thực, chính vì thế hệ thống sẽ biết khi nào và ở đâu có công trường làm đường, giúp thực thi các biện pháp bảo đảm an toàn cho người đi bộ, công nhân và tài xế./.