Email lừa đảo: Tại sao vẫn tồn tại sau nhiều năm

Lan Phương| 12/08/2019 15:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Google giải thích lý do tại sao các hành vi lừa đảo qua email vẫn còn hiệu quả.

Email lừa đảo (phishing email) là giai đoạn đầu tiên của một số vụ tấn công, rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong vài năm qua và các nhóm đứng sau các cuộc tấn công này tiếp tục phát triển các chiến lược mới.

Trong một cuộc nói chuyện tại Hội nghị bảo mật Black Hat 2019 vừa diễn ra, nhà nghiên cứu bảo mật của Google là Elie Bursztein và giáo sư Đại học Florida, Daniela Oliveira, đã nêu chi tiết lý do tại sao các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering attack) vẫn hiệu quả, mặc dù chúng đã tồn tại trong nhiều thập kỷ.

Gmail chặn hơn 100 triệu email lừa đảo mỗi ngày và Google cho biết 68% email lừa đảo bị chặn bởi Gmail mỗi ngày là các biến thể mới.

Google cho biết nhiều chiến dịch nhắm mục tiêu người dùng cuối và người tiêu dùng doanh nghiệp Gmail. Người dùng doanh nghiệp có khả năng bị nhắm mục tiêu cao hơn gần 5 lần so với người dùng Gmail bình thường.

Người dùng lĩnh vực giáo dục có khả năng bị nhắm mục tiêu gấp đôi, người dùng chính phủ có khả năng cao gấp 3 lần và người dùng thuộc các tổ chức phi lợi nhuận có khả năng bị lừa đảo cao gấp 3,8 lần so với người dùng bình thường.

Trong khi các chiến dịch lừa đảo hàng loạt chỉ kéo dài trong 13 giờ, các cuộc tấn công tập trung hơn thậm chí còn tồn tại trong thời gian ngắn hơn - điều mà Google gọi là 'chiến dịch cửa hàng' (boutique campaign) - chỉ nhắm vào một vài cá nhân trong một công ty - chỉ kéo dài 7 phút.

Trong một nửa số chiến dịch lừa đảo, email giả mạo đến từ nhà cung cấp email, từ nhà cung cấp dịch vụ đám mây chiếm ¼. Còn lại các thư giả mạo có thể dưới dạng như một tin nhắn từ một công ty dịch vụ tài chính hoặc trang web thương mại điện tử.

Google phát hiện ra rằng 45% người dùng Internet không hiểu lừa đảo là gì hoặc rủi ro liên quan đến nó.

Vì các băng nhóm lừa đảo thường sử dụng các thủ thuật tâm lý (như khẩn cấp và sợ bỏ lỡ) để lừa chúng ta nhấp chuột. Việc người dùng không nhận ra có mối đe dọa là một vấn đề đáng kể.

"Sự thiếu nhận thức này làm tăng nguy cơ bị lừa đảo và có khả năng cản trở việc áp dụng xác thực 2 bước", Google cảnh báo.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Email lừa đảo: Tại sao vẫn tồn tại sau nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO