EU tăng cường hợp tác trong sản xuất da dày cho Việt Nam

PV| 15/12/2022 15:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp của Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục quan tâm, ưu tiên lựa chọn Việt Nam là đơn vị sản xuất, cung cấp các mặt hàng da dày trong thời gian tới.

EU tăng cường hợp tác trong sản xuất da dày cho Việt Nam  - Ảnh 1.

Ngành da giày Việt Nam đang tận dụng khá tốt ưu đãi từ EVFTA.

Trong buổi tiếp ông Manuel Pauser, Phó Chủ tịch FESI kiêm Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề chính phủ và cộng đồng toàn cầu của hãng Adidas, chiều 14/12 tại thủ đô Brussels, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh tham vọng của Việt Nam là sản xuất hàng hóa xuất khẩu "made by Vietnam" (do Việt Nam sản xuất) chứ không phải "made in Vietnam" (sản xuất ở Việt Nam). Vì thế, đề nghị Liên đoàn công nghiệp đồ thể thao châu Âu (FESI) tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam đối với các ngành hàng da giày, đồ thể thao...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh Việt Nam là nước có nguồn cung cấp ổn định về sản lượng cũng như chất lượng các mặt hàng dệt may, đồ thể thao cho các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trên thế giới. Do đó, Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp của Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục quan tâm, ưu tiên lựa chọn Việt Nam là đơn vị sản xuất cung cấp các mặt hàng này trong thời gian tới.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã đi vào thực thi và có hiệu lực, các mặt hàng dệt may, da giày của Việt Nam được hưởng nhiều ưu đãi thuế quan, với mức thuế ưu đãi thấp hơn nhiều so với thuế ưu đãi theo cơ chế tối huệ quốc (MFN). Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định đây là lợi thế rất lớn cho các doanh nghiệp EU khi lựa chọn Việt Nam là đối tác sản xuất, cung cấp và nhập khẩu hàng hóa vào thị trường châu Âu. 

Thị trường EU là một thị trường truyền thống và cũng là thị trường chính của ngành da giày. Tuy nhiên trước khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực thì tỷ trọng xuất khẩu vào thị trường EU chỉ chiếm khoảng 22 - 23%. Sau khi hiệp định có hiệu lực thì tỷ trọng này đã nâng lên 26%.

Theo báo cáo, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của ngành da giày Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt 4,5 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 25,1% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. Tính hết 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 5,6 tỷ USD tăng 40,1% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, xuất khẩu giày dép đạt 4,8 tỷ USD tăng 24,1% so với cùng kỳ và mặt hàng túi xách, va li, mũ ô dù đạt 754,1 triệu USD tăng 22,2% so với cùng kỳ.

Việt Nam mong muốn FESI tăng cường trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực cho ngành dệt may, da giày, tăng cường năng lực chuyên môn, kỹ năng, tay nghề để có thể tiếp cận và làm chủ các công nghệ, thiết bị mới, tiên tiến trên thị trường thế giới. FESI thường xuyên trao đổi, tư vấn và hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng các chính sách, pháp luật nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp dệt may, da giày, cũng như phối hợp với phía Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá ở thị trường châu Âu, nhằm giới thiệu các sản phẩm Việt Nam, cũng như năng lực của ngành dệt may - da giày Việt Nam, giúp nâng cao giá trị và lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Ông Manuel Pauser, đã cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của chính phủ Việt Nam trong đợt dịch COVID-19, mở cửa lại sản xuất. Ông Manuel Pauser cho rằng người lao động Việt Nam cần cù, chịu khó, sáng tạo, và đặc biệt ngành dệt may, da giày sử dụng chủ yếu lao động nữ, là những yếu tố thu hút các nhà đầu tư châu Âu của FESI tới làm ăn ở Việt Nam.

Cuộc gặp giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và đại diện của FESI là sự kiện bên lề Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ EU-ASEAN./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Viettel ứng dụng AI để chia sẻ tải và tối ưu vùng phủ trong đại lễ 2/9
    Với 1.700 trạm phát sóng được lắp mới, mạng 5G Viettel sẽ phủ toàn bộ các địa điểm diễu binh, diễu hành cũng như các sự kiện chào mừng ngày Quốc khánh, phục vụ nhu cầu liên lạc của người dân trong suốt dịp đại lễ 2/9.
  • Tự hào 80 năm - Bưu điện Việt Nam
    Trưởng thành trong những năm tháng chiến tranh khói lửa, không ngừng phát triển song hành cùng đất nước, 80 năm vững vàng gắn kết mọi miền và dựng xây những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng, Bưu điện Việt Nam của hiện tại đã và đang khẳng định vị thế doanh nghiệp bưu chính quốc gia, trở thành một phần không thể tách rời, đóng góp vào sự phát triển của ngành và của đất nước.
  • Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường và trí tuệ nhân tạo tái hiện những thời khắc lịch sử quan trọng
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, mới đây, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã khai mạc triển lãm chuyên đề “Giữ trọn lời thề độc lập”, đưa người xem ngược thời gian về với những trang sử oanh liệt của dân tộc. Tại đây, công nghệ thực tế ảo tăng cường kết hợp trí tuệ nhân tạo lần đầu tiên đã được ứng dụng để giúp lịch sử hiện hữu sinh động ngay trước mắt người xem.
  • Các nhà sưu tập tem Việt Nam giành 2 giải Bạc Lớn và 2 giải Mạ Vàng lớn
    Các bộ sưu tập tem của các nhà sưu tập tem Việt Nam đã dành được các giải thưởng lớn Triển lãm Tem Quốc tế châu Á - THAILAND (Asian International Stamp Exhibition) 2025.
  • Gỡ khó triển khai chính quyền địa phương hai cấp lĩnh vực KH&CN tại Lào Cai
    Qua hơn 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tỉnh Lào Cai đã chủ động vận hành bộ máy, bảo đảm phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, địa phương vẫn đối mặt với nhiều khó khăn về hạ tầng, nhân lực và chính sách cần sớm tháo gỡ để mô hình phát huy hiệu quả.
Đừng bỏ lỡ
EU tăng cường hợp tác trong sản xuất da dày cho Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO