EU tăng cường hợp tác trong sản xuất da dày cho Việt Nam

PV| 15/12/2022 15:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp của Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục quan tâm, ưu tiên lựa chọn Việt Nam là đơn vị sản xuất, cung cấp các mặt hàng da dày trong thời gian tới.

EU tăng cường hợp tác trong sản xuất da dày cho Việt Nam  - Ảnh 1.

Ngành da giày Việt Nam đang tận dụng khá tốt ưu đãi từ EVFTA.

Trong buổi tiếp ông Manuel Pauser, Phó Chủ tịch FESI kiêm Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề chính phủ và cộng đồng toàn cầu của hãng Adidas, chiều 14/12 tại thủ đô Brussels, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh tham vọng của Việt Nam là sản xuất hàng hóa xuất khẩu "made by Vietnam" (do Việt Nam sản xuất) chứ không phải "made in Vietnam" (sản xuất ở Việt Nam). Vì thế, đề nghị Liên đoàn công nghiệp đồ thể thao châu Âu (FESI) tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam đối với các ngành hàng da giày, đồ thể thao...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh Việt Nam là nước có nguồn cung cấp ổn định về sản lượng cũng như chất lượng các mặt hàng dệt may, đồ thể thao cho các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trên thế giới. Do đó, Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp của Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục quan tâm, ưu tiên lựa chọn Việt Nam là đơn vị sản xuất cung cấp các mặt hàng này trong thời gian tới.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã đi vào thực thi và có hiệu lực, các mặt hàng dệt may, da giày của Việt Nam được hưởng nhiều ưu đãi thuế quan, với mức thuế ưu đãi thấp hơn nhiều so với thuế ưu đãi theo cơ chế tối huệ quốc (MFN). Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định đây là lợi thế rất lớn cho các doanh nghiệp EU khi lựa chọn Việt Nam là đối tác sản xuất, cung cấp và nhập khẩu hàng hóa vào thị trường châu Âu. 

Thị trường EU là một thị trường truyền thống và cũng là thị trường chính của ngành da giày. Tuy nhiên trước khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực thì tỷ trọng xuất khẩu vào thị trường EU chỉ chiếm khoảng 22 - 23%. Sau khi hiệp định có hiệu lực thì tỷ trọng này đã nâng lên 26%.

Theo báo cáo, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của ngành da giày Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt 4,5 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 25,1% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. Tính hết 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 5,6 tỷ USD tăng 40,1% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, xuất khẩu giày dép đạt 4,8 tỷ USD tăng 24,1% so với cùng kỳ và mặt hàng túi xách, va li, mũ ô dù đạt 754,1 triệu USD tăng 22,2% so với cùng kỳ.

Việt Nam mong muốn FESI tăng cường trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực cho ngành dệt may, da giày, tăng cường năng lực chuyên môn, kỹ năng, tay nghề để có thể tiếp cận và làm chủ các công nghệ, thiết bị mới, tiên tiến trên thị trường thế giới. FESI thường xuyên trao đổi, tư vấn và hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng các chính sách, pháp luật nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp dệt may, da giày, cũng như phối hợp với phía Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá ở thị trường châu Âu, nhằm giới thiệu các sản phẩm Việt Nam, cũng như năng lực của ngành dệt may - da giày Việt Nam, giúp nâng cao giá trị và lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Ông Manuel Pauser, đã cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của chính phủ Việt Nam trong đợt dịch COVID-19, mở cửa lại sản xuất. Ông Manuel Pauser cho rằng người lao động Việt Nam cần cù, chịu khó, sáng tạo, và đặc biệt ngành dệt may, da giày sử dụng chủ yếu lao động nữ, là những yếu tố thu hút các nhà đầu tư châu Âu của FESI tới làm ăn ở Việt Nam.

Cuộc gặp giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và đại diện của FESI là sự kiện bên lề Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ EU-ASEAN./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chữ ký số và dịch vụ tin cậy: Nền tảng then chốt cho kinh tế số trong thời đại lượng tử
    Dịch vụ tin cậy - đặc biệt là chữ ký số là mắt xích quan trọng, cốt lõi để xây dựng niềm tin số, bảo đảm rằng mọi giao dịch trên không gian mạng đều an toàn, có căn cứ pháp lý và đáng tin cậy.
  • Báo chí đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ để nâng tầm và phát triển
    Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị báo chí phải lấy đổi mới sáng tạo làm động lực, lấy công nghệ làm công cụ để nâng tầm báo chí Việt Nam.
  • Chính thức phát hành bộ tem kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
    Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Hoàng Phương, phát hành bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925 - 2025)” là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc nhằm tôn vinh chặng đường một thế kỷ hình thành và phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam.
  • Trẻ em gia tăng mức độ tìm kiếm công cụ AI, trào lưu từ Ý
    Trẻ em đang ngày càng quan tâm đến các chatbot ứng dụng AI, cùng trào lưu có xuất xứ từ Ý “tralalero tralala” - một kiểu “brainrot meme” (các hình ảnh, GIF, clip ngắn về nội dung chất lượng thấp hoặc có ít giá trị).
  • Bộ công cụ bảo mật không gian làm việc được hỗ trợ bởi AI
    FortiMail Workspace Security và các bản nâng cấp FortiDLP mạnh mẽ của Fortinet sẽ nâng cao khả năng bảo vệ cho email, trình duyệt và các công cụ cộng tác trong khi vẫn bảo vệ hiệu quả các dữ liệu nhạy cảm khỏi mối đe dọa nội bộ
  • Thời đại của báo chí hậu nhân (posthuman journalism)
    Một sáng nào đó, bạn mở điện thoại lên và đọc một bản tin về biến đổi khí hậu. Tin được viết súc tích, nhiều dữ liệu, hình ảnh minh họa động, có cả đoạn video tổng hợp các góc nhìn từ chuyên gia. Mọi thứ có vẻ rất chuyên nghiệp - nhưng không có tên tác giả. Thay vào đó là dòng chữ nhỏ: “Sản phẩm của hệ thống ngôn ngữ tự động phiên bản X, phối hợp cùng dữ liệu vệ tinh từ hệ thống số hóa của Liên minh Địa cầu” Bạn băn khoăn: Vậy ai là tác giả thực của sản phẩm này?
  • Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời thu hút doanh nghiệp tư nhân tham gia đổi mới sáng tạo
    Sáng 19/6, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Lê Thị Ngọc Linh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu) về cơ chế thu hút doanh nghiệp tư nhân vào đổi mới sáng tạo, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, sẽ có cơ chế thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp tư nhân, tạo hệ sinh thái từ đào tạo, thử nghiệm.
  • Tin tặc tấn công nhằm phá huỷ sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất tại Iran
    Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã lan sang ngành công nghiệp tiền điện tử. Ngày 18/6, Nobitex, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất tại Iran, đã bị tấn công hơn 90 triệu USD, theo công ty phân tích tiền điện tử Elliptic.
  • Cơ hội, thách thức và trách nhiệm người làm báo trong kỷ nguyên AI
    Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực của đời sống, trong đó có báo chí, phóng viên TTXVN tại Brussels đã có dịp trao đổi với 2 chuyên gia báo chí tại Đại học Tự do Brussels (ULB) của Bỉ: ông David Grunewald, giảng viên truyền thông và ông Alain Gérard, Tổng Biên tập tạp chí “Latitude” và cũng là giảng viên và nhà đào tạo báo chí với hơn 30 năm kinh nghiệm.
  • Own - Ứng dụng mạng xã hội mới hướng đến mã hóa nền kinh tế sáng tạo
    Khi thời hạn TikTok phải bán mảng hoạt động tại Mỹ đến gần, một ứng dụng mạng xã hội phi tập trung mới mang tên Own đã chính thức ra mắt phiên bản beta mới đây, đánh dấu sự xuất hiện của một đối thủ tiềm năng trên thị trường.
EU tăng cường hợp tác trong sản xuất da dày cho Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO