EVFTA - EVIPA thu hút đầu tư và phát triển cơ hội kinh doanh Việt Nam – Hà Lan

Bình Minh| 10/09/2020 23:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là tên Diễn đàn trực tuyến do Bộ Công thương phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp và Hiệp hội giới chủ Hà Lan (VNO-NCW) tổ chức ngày 9/9.

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương), Diễn đàn nhằm trao đổi và thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương về thương mại và đầu tư giữa Chính phủ cũng như doanh nghiệp hai bên.

Tại diễn đàn, ông Joost Vrancken Peeters, luật sư và là Chủ tịch Phòng Thương mại Hà Lan-Việt Nam (NVCC) đã trình bày bài giới thiệu về EVFTA, các ngành hàng hưởng lợi từ cắt/giảm thuế nhập khẩu và tác động đến xuất khẩu từ Việt Nam vào EU/Hà Lan và nhập khẩu từ EU/Hà Lan vào Việt Nam.

EVFTA - EVIPA -Thu hút đầu tư và phát triển cơ hội kinh doanh Việt Nam – Hà Lan - Ảnh 1.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã tham dự và phát biểu khai mạc tại Diễn đàn trực tuyến. (Ảnh: Bộ Công thương)

Chủ tịch NVCC cũng đã báo cáo tóm tắt về kết quả nghiên cứu trực tuyến do chuyên gia tư vấn thực hiện về các nhu cầu chuyển dịch đầu tư và đa dạng hóa nguồn cung ứng; động lực và trở ngại chính cho các doanh nghiệp Hà Lan/EU đầu tư vào Việt Nam.

Tại phiên thảo luận, hai bên đã cùng trao đổi và trả lời các câu hỏi thiết thực liên quan đến các chủ đề về sản xuất/chế tạo/nhập khẩu/xuất khẩu và Logistics/hải quan/thị thực/nhân lực.

Các chuyên gia tham gia thảo luận là những lãnh đạo doanh nghiệp nhiều kinh nghiệm đã có nhiều năm đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Công thương.

Phiên thảo luận đã diễn ra sôi nổi, hữu ích về những chủ đề mà doanh nghiệp Hà Lan quan tâm khi mở rộng kinh doanh/ đầu tư tại Việt Nam như các lợi ích từ EVFTA, các thách thức đối với doanh nghiệp Hà Lan khi đầu tư vào Việt Nam, hay những thông tin hữu ích và hỗ trợ của Bộ Công thương đối với cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan khi tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam…

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Hà Lan là thị trường xuất khẩu top 2 của Việt Nam tại châu Âu. Thị trường Hà Lan luôn được đánh giá là cửa ngõ và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa vào thị trường châu Âu, giúp kết nối các cảng và khu công nghiệp với châu Âu, một phần không nhỏ hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hà Lan để sang các nước châu Âu khác.

Năm 2019, thương mại hai chiều đạt gần 7,6 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam đạt 6,9 tỷ USD, nhập khẩu từ Hà Lan 661 triệu USD.

7 tháng đầu năm 2020, Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan hơn 3,83 tỷ USD, tăng 0,46% so với cùng kỳ 2019. Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến các nền kinh tế châu Âu rất nặng nề, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Hà Lan vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tín hiệu rất lạc quan trong bối cảnh tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang EU trong 7 tháng đầu năm giảm 5,96% so với cùng kỳ.

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Công thương, mối quan hệ đầu tư thương mại giữa Việt Nam – Hà Lan luôn phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua đồng thời định hướng một số giải pháp để các doanh nghiệp đôi bên tăng cường và phát triển quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam – Hà Lan thông qua việc tận dụng lợi thế của EVFTA nhằm vượt qua các khó khăn trong thời điểm hiện tại.

Diễn đàn có sự tham gia của Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Hiệp hội giới chủ Hà Lan, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam bà Elsbeth Akkerman, các đơn vị thuộc Bộ Công thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, Đại sứ quán & Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam - DBAV, Phòng Thương mại Hà Lan - Việt Nam (NVCC), Tổ chức chuyên gia cao cấp Hà Lan – PUM và đại diện hơn 100 doanh nghiệp Hà Lan.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
EVFTA - EVIPA thu hút đầu tư và phát triển cơ hội kinh doanh Việt Nam – Hà Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO