Chuyển đổi số

FPT tiên phong ứng dụng AI có trách nhiệm

NK 13:56 05/06/2023

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cho biết, FPT mong muốn hợp lực trí tuệ AI đỉnh cao vì một thế giới an toàn hơn, tốt đẹp hơn và hạnh phúc hơn. Bởi vì, AI có thể là người bạn đồng hành, mang lại hạnh phúc cho mỗi con người.

423-202306051008271.jpg
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT tại Hội nghị Thượng đỉnh Canada - Vietnam AI

Thông tin trên được ông Bình chia sẻ trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh về trí tuệ nhân tạo (AI) Canada - Việt Nam (Canada - Vietnam AI Summit) mới đây tại Quebec (Canada), trụ sở của Viện nghiên cứu AI Mila nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Canada. Sự kiện thu hút gần 200 nhà khoa học, lãnh đạo cấp cao của các Tập đoàn, công ty lớn tại khu vực Bắc Mỹ tham dự.

Cũng tại sự kiện, FPT và Mila - Viện nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu thế giới đã ký thỏa thuận hợp tác trong vòng 3 năm nhằm xây dựng chiến lược và khung trách nhiệm AI, đảm bảo tính đạo đức trong nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ này. Đây là lần thứ 2, FPT và Mila ký kết thỏa thuận hơp tác chiến lược trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo và phát triển AI.

AI có thể mang lại hạnh phúc cho mỗi con người

Trong bối cảnh AI ngày càng đi sâu và chi phối mọi mặt của đời sống, các khách mời đã cùng nhau luận bàn về những chủ đề đang được cả thế giới quan tâm như “Làm thế nào để tạo dựng đạo đức xã hội khi sử dụng AI?”, “Trách nhiệm sử dụng AI để không biến công nghệ này thành mối nguy hiểm cho con người.” Nhiều quan điểm mới cùng nhiều xu hướng công nghệ của tương lai đã được các lãnh đạo cấp cao và các nhà khoa học đưa ra trong các phiên thảo luận tại Hội nghị.

Theo GS. Yoshua Bengio, Nhà sáng lập Viện nghiên cứu AI Mila, đạo đức, trách nhiệm xã hội giúp AI có thể “hòa nhập" cuộc sống, nhưng để thúc đẩy AI tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn cần phải có hàng rào pháp lý trong ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Nhưng trước khi luật pháp có thể tạo ra thay đổi, thì giáo dục là công cụ nhanh và bền vững nhất để con người đồng hành cùng AI.

Đối với GS. Yoshua Bengio, để các thế hệ kế cận tiếp thu được nhiều nhất kiến thức khoa học ứng dụng, thì các nhà khoa học, giáo dục có thể tạo ra những kiến thức cơ bản, chia từng lớp để áp dụng vào giảng dạy ngay từ các độ tuổi nhỏ. GS. Yoshua Bengio cũng khẳng định, điều quan trọng nhất là cần sử dụng AI có trách nhiệm và an toàn.

Chia sẻ về thỏa thuận hợp tác với FPT, GS. Yoshua Bengio cho biết: “Hợp tác với FPT là minh chứng cho tác động quốc tế mà Mila có thể tạo ra. Ba năm qua, hợp tác đã mang lại nhiều giá trị ý nghĩa cho cộng đồng của Mila, góp phần hiện thực hóa nhiều dự án khoa học. Chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục hợp tác với FPT, một trong những đối tác lớn của chúng tôi ở châu Á".

Chia sẻ tại Hội nghị, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh, là công ty công nghệ toàn cầu, FPT mong muốn hợp lực trí tuệ AI đỉnh cao vì một thế giới an toàn hơn, tốt đẹp hơn và hạnh phúc hơn.

Đồng thời, ông Bình cũng đưa luận điểm về việc, các nhà khoa học, người nghiên cứu công nghệ cần có những thỏa thuận mang tính chấp thuận toàn cầu về trách nhiệm sử dụng AI. Đối với ông, giáo dục có thể là bàn đạp vững chãi rèn luyện cho người học tính sáng tạo, khả năng biện luận và phản biện các vấn đề để luôn có góc nhìn khách quan.

Theo ông Trương Gia Bình, AI có thể là người bạn đồng hành, mang lại hạnh phúc cho mỗi con người. Chẳng hạn, AI có thể mang lại bình đẳng y tế nhờ việc phân bố thuốc đồng đều cho bệnh nhân, từ thành phố đến nông thôn, như cách nhà thuốc Long Châu đã làm. Ngay trong mỗi gia đình, AI có thể được ứng dụng để phân tích dữ liệu tiêu thụ năng lượng trong ngôi nhà và đề xuất các biện pháp tiết kiệm năng lượng với FPT Smart Home.

Mục tiêu lớn lao của công nghệ nói chung hay AI nói riêng, theo ông Bình đều để song hành, đem lại niềm vui, sự hạnh phúc cho cuộc sống con người.

011_ai_summit_2023.jpg
Thỏa thuận hợp tác trong 3 năm này, với sự tư vấn của Mila, FPT sẽ tiên phong xây dựng bộ khung AI có trách nhiệm (Responsible AI).

Cùng xây dựng bộ khung AI có trách nhiệm

Những nội dung thảo luận tại sự kiện cũng chính là những mục tiêu mà cả FPT và Mila hướng tới trong tương lai. Trong khuôn khổ sự kiện hai bên đã đi tới thống nhất hợp tác 3 năm lần thứ 2.

Thỏa thuận hợp tác trong 3 năm này, với sự tư vấn của Mila, FPT sẽ tiên phong xây dựng bộ khung AI có trách nhiệm (Responsible AI). Bộ khung này đặt ra những quy ước đảm bảo AI được phát triển và triển khai theo hướng có lợi cho cộng đồng, tôn trọng các giá trị nhân văn, và đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức và pháp lý.

Sau khi hoàn thiện, bộ khung này sẽ được ứng dụng trong các dự án về AI với khách hàng toàn cầu của FPT. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ góp phần định hình các quyết định mang tính trách nhiệm và có đạo đức của các kỹ sư, thực tập sinh và cả sinh viên lập trình của FPT khi triển khai, thiết kế các giải pháp AI.

Cũng theo thỏa thuận, FPT và Mila sẽ cùng hợp tác trong các dự án nghiên cứu liên quan đến mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Đồng thời, Mila sẽ tiếp tục hỗ trợ FPT đào tạo nhân tài trong lĩnh vực AI, tiếp nối những thành tựu trước đó của chương trình AI Residency do cả hai bên phối hợp triển khai.

Bên lề sự kiện, hàng loạt giải pháp công nghệ AI mang thương hiệu FPT cũng được trình diễn. Khách tham dự có thể trực tiếp trải nghiệm Docify AI - giải pháp ứng dụng AI để hỗ trợ các tác vụ lập trình hay akaCam sản phẩm phân tích bất thường thông qua thị giác máy tính với độ chính xác cao./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Triển khai chuẩn ISO về ATTT giúp DN phát triển bền vững
    Trong kỷ nguyên số ngày nay, việc bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đã trở thành vấn đề cấp bách. Do đó, việc tuân thủ các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) giúp các tổ chức, doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
  • Điện thoại XOR Ebony Carbon Shield: biểu tượng vị lai của giới xa xỉ
    Thương hiệu điện thoại xa xỉ đến từ Anh Quốc - XOR gần đây đã ra mắt phiên bản giới hạn XOR X2 Ebony Carbon Shield chỉ với 100 chiếc trên toàn thế giới. Sở hữu thiết kế tinh xảo, tính năng độc đáo, cùng các ý tưởng phát triển sản phẩm đi trước thời đại đã gây nên một cơn “sốt" khiến giới thượng lưu Châu Âu phải săn lùng mạnh mẽ.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình
    Các Đài phát thanh, truyền hình (PTTH), các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ PTTH trả tiền được cảnh báo về kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
  • ‏Doanh thu chuyển đổi số quý I/2024 của FPT tăng 36%‏
    ‏Theo FPT, doanh thu chuyển đổi số (CĐS) từ thị trường nước ngoài trong Quý 1 năm 2024 của đơn vị này đạt 2.956 tỷ đồng, tăng trưởng 36% so với cùng kỳ, tập trung vào các công nghệ mới như đám mây, AI/phân tích dữ liệu liệ...‏
Đừng bỏ lỡ
FPT tiên phong ứng dụng AI có trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO