Chuyển đổi số

AI có thể cách mạng hóa ngành du lịch như thế nào?

Tâm An 13:10 26/04/2023

Với sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI), một ngày nào đó, việc lập kế hoạch du lịch có thể được xoay quanh công nghệ này chỉ với một câu nói, “Hãy lên cho tôi kế hoạch một kỳ nghỉ hè đến Bali”, và nó hoàn toàn có thể tạo ra một hành trình chi tiết xem trước siêu thực.

shutterstock_1840742389-scaled.jpg

AI tạo sinh (Generative AI) là một hiện tượng đang lên. Nổi tiếng và được phổ biến rộng rãi, nhanh chóng qua các ứng dụng như ChatGPT, Midjourney, và bây giờ là GPT-4. Đó sẽ là những công cụ mạnh mẽ hỗ trợ cho ngành du lịch bứt phá nếu chúng ta có thể khai thác được hết tiềm năng của nó, với 98% người tìm kiếm các chuyến đi trực tuyến.

Khách du lịch ngày nay mong muốn được cá nhân hóa nhiều hơn, muốn có trải nghiệm đáp ứng mong đợi của họ hơn là lo lắng về chi phí. Và AI tạo sinh có thể đáp ứng những nhu cầu này với hành trình đặt phòng hoàn chỉnh từ đầu đến cuối, từ hỗ trợ tự động đến đề xuất phù hợp cho các chuyến đi.

Sức mạnh của AI tạo sinh là rõ ràng. Nó có thể định hình lại lực lượng lao động am hiểu công nghệ để nâng cao chất lượng ngành du lịch, trong khi đó khách du lịch có thể dựa vào các giải pháp kỹ thuật số để có những trải nghiệm du lịch thú vị hơn và tiết kiệm được thời gian lên kế hoạch cho chuyến đi.

Tuy nhiên, giống như sự khởi đầu của mọi điều đặc biệt, liệu hiệu quả nó mang lại có lớn hơn những rủi ro của nó không?

AI giúp cá nhân hóa trải nghiệm cho du khách

Công nghệ là trung tâm của du lịch. Khi nói đến khả năng cá nhân hóa, 86% khách du lịch quan tâm đến các khách sạn sử dụng AI để cung cấp giá phòng tự động, lựa chọn đồ ăn uống và giảm giá. Các thuật toán AI có thể được sử dụng để tự động điều chỉnh giá phòng dựa trên cung, cầu và các yếu tố khác.

Chẳng hạn như, khách sạn cao cấp toàn cầu Rosewood Hotel Group đã tăng gấp đôi khả năng cá nhân hóa bằng cách sử dụng dữ liệu do khách tự nguyện cung cấp để điều chỉnh trải nghiệm cho khách hàng. Từ việc chuẩn bị loại trà yêu thích đến đáp ứng các yêu cầu về trái cây trước khi khách đến. Hoạt động này thúc đẩy quá trình số hóa trong khi vẫn duy trì kết nối chặt chẽ với khách hàng.

Đây chính là cơ hội để tạo ra sự khác biệt. Ví dụ: đối với những doanh nghiệp (DN) khách hàng đồng ý chia sẻ dữ liệu của họ, DN có thêm một lớp thông tin cá nhân để đề xuất các tùy chọn theo sở thích và dữ liệu đặt chỗ trước đó. Điều này giúp khách hàng có được trải nghiệm cá nhân hóa và doanh nghiệp cũng có cơ sở dữ liệu để nâng cao dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Với AI tạo sinh, ngành du lịch có thể phát triển vượt bậc bằng cách tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời để khách du lịch đưa ra quyết định sáng suốt hơn. Kết hợp với các khả năng hiện tại trong việc phân tích các kiểu thời tiết, điểm tham quan và ẩm thực địa phương, công nghệ này có thể giúp khách du lịch lên kế hoạch cho chuyến đi của họ tốt hơn.

Chẳng hạn như, sử dụng công nghệ AI và thực tế ảo để nghiên cứu chuyến đi đến Vịnh Hạ Long của Việt Nam. Bằng cách tích hợp hai công nghệ này, du khách có thể được trải nghiệm chuyến đi “ảo”, chìm đắm trong trải nghiệm được bao quanh bởi làn nước trong vắt và những mỏm đá cao chót vót, giúp họ “cảm nhận” một cách chân thực trước khi đặt chỗ.

09_nov4(1).jpg
(Hình minh họa)

AI giúp lấp đầy khoảng trống thiếu hụt nhân sự

Một trong những lợi thế khác của AI tạo sinh đối với ngành du lịch đó là giúp lấp đầy khoảng trống thiếu hụt nhân sự. Điển hình tại các điểm đến nổi tiếng ở Đông Nam Á như Phuket hay Chiang Mai ở Thái Lan, đang bị thiếu hụt lao động do những tác động của đại dịch COVID-19, thì việc đẩy mạnh ứng dụng AI là một chiến lược đúng đắn.

Ngoài việc sử dụng các chatbot do AI hỗ trợ để tự động xử lý các yêu cầu và đặt chỗ của khách hàng, các công ty du lịch đang thử nghiệm khả năng phát triển của ChatGPT. Đầu tư vào những công nghệ này giúp các công ty giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực khi AI tạo sinh vượt xa những gì mà các chatbot bình thường có thể làm.

Các chatbot với sự trợ giúp đặc biệt của AI có thể xử lý thành thạo hầu hết các tác vụ thủ công, từ đó các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa cấp độ nhân sự và đào tạo công nhân để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng hơn.

Những đổi mới này sẽ mở ra con đường mới cho nhân viên nâng cao kỹ năng của họ. Đây là cơ hội tốt cho những người đang có nhu cầu tìm kiếm cơ hội lớn hơn trong công việc, vì hơn một nửa trong số 3.500 nhân viên được Gartner khảo sát trên toàn thế giới cho biết đại dịch khiến họ đặt câu hỏi về mục đích công việc của mình. Khi con người và AI kết hợp với nhau, các công ty có thể củng cố lực lượng lao động của mình đồng thời cải thiện sự hài lòng lâu dài của nhân viên.

Thách thức về tài chính và vấn đề bền vững

Tuy nhiên, việc áp dụng các công cụ AI tạo sinh đi kèm với đó là áp lực về tài chính. Chi phí đào tạo và duy trì mô hình nâng cao vẫn là một yếu tố cản trở, đặc biệt là đối với các DN nhỏ và vừa có dòng tiền hạn chế. Các chuyên gia đã ước tính rằng cần hơn 4 triệu USD để đào tạo một mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-3, mặc dù, vào đầu tháng 3, OpenAI đã giảm chi phí cho giao diện lập trình ứng dụng ChatGPT của mình.

Trong khi đó, tác động môi trường của AI cũng là một vấn đề cần quan tâm. Một báo cáo của Đại học Massachusetts tiết lộ rằng việc đào tạo một mô hình AI có thể tạo ra lượng carbon tương đương với lượng khí thải trong vòng đời của 5 chiếc ô tô.

Các nhà nghiên cứu của Singapore hiện cũng đang cố gắng làm cho AI trở nên bền vững hơn, với một cách tiếp cận liên quan đến các mô hình đào tạo chỉ với dữ liệu phù hợp nhất để ngăn chặn lượng khí thải carbon khổng lồ.

Không có gì nghi ngờ về vai trò then chốt của AI tạo sinh trong việc cách mạng hóa ngành du lịch. Nhưng làm thế nào để sử dụng nó một cách hiệu quả và bền vững là rất quan trọng. Trái với quan điểm nhận định rằng công nghệ sẽ thay thế con người, chúng ta nên thận trọng nắm bắt tiềm năng của nó và phát triển hơn nữa.

Khi được sử dụng một cách có trách nhiệm, công nghệ này có khả năng định hình lại trải nghiệm của khách du lịch, nâng cao khả năng phục vụ khách hàng cũng như giải quyết hiệu quả vấn đề thiếu hụt nhân sự, từ đó tạo đà cho ngành du lịch bứt phá mạnh mẽ hơn./.

Theo Tech Wire Asia
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
AI có thể cách mạng hóa ngành du lịch như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO