Giả mạo game Cyberpunk 2077 để thu thập dữ liệu người dùng

Hiền Thục| 09/12/2020 20:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Trò chơi được nhiều người mong đợi - Cyberpunk 2077 - đang bị sử dụng làm mồi nhử cho các cuộc tấn công mạng.

Trò chơi điện tử Cyberpunk 2077 sẽ được ra mắt vào ngày 10/12. Các ấn phẩm và những người đam mê game trên toàn cầu đang được truyền cảm hứng nghẹt thở từ những màn đếm ngược ngày ra mắt. Trong một diễn biến khác, tội phạm mạng đang tìm cách kiếm tiền từ sự phấn khích này, với những trò gian lận bằng cách cung cấp các "bản sao miễn phí" sử dụng để trộm cắp thông tin cá nhân.

Giả mạo tựa game Cyberpunk 2077 để thu thập dữ liệu người dùng - Ảnh 1.

Game Cyberpunk 2077 đang được sử dụng làm mồi nhử cho các cuộc tấn công mạng.

Cách thức hoạt động

Cyberpunk 2077, một trò chơi mở, cho phép người chơi tạo ra nhân vật có tên là "V" sống ở thành phố Night City và tìm cách trở thành tội phạm hàng đầu, sẽ có sẵn cho PC, PlayStation 4, Xbox One và Stadia, với khả năng tương thích với PS5 và Xbox Series X. Nó sẽ có giá 60 USD, một mức giá cao đối với nhiều người.

Theo các nhà nghiên cứu tại Kaspersky, một loạt trang web đã hoạt động, bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, tất cả đều có URL chứa các từ khóa như "PC", "trò chơi" và "tải xuống". Và tất cả chúng đều cung cấp các bản tải xuống có chủ đích của trò chơi này ở dạng miễn phí.

Các nhà nghiên cứu lưu ý trong một bài đăng vào ngày 7/12: "Nếu người dùng nhấp vào nút "tải xuống", trang web sẽ cho phép tải xuống một tệp thực thi có vẻ như là trình cài đặt vào máy tính. Khi mở tệp này ra, người dùng sẽ thấy một menu với một số nút không hoạt động, tạo ra ảo giác rằng sau khi được cài đặt, ứng dụng có thể được sử dụng để chạy và cấu hình trò chơi".

Menu này cung cấp ba tùy chọn: Cài đặt, hỗ trợ và thoát. Nhấp vào "cài đặt", chương trình sẽ mở ra một cửa sổ giả vờ như đang cài đặt trò chơi, và cuối cùng nó sẽ yêu cầu nhập khóa cấp phép. Rõ ràng là người tải xuống sẽ không có khóa này, vì vậy, quy trình cung cấp nút "Nhận khóa cấp phép" là điều mà ai cũng thấy cần thiết và dễ dàng chấp nhận.

Nhấp vào nút "Nhận khóa cấp phép", chương trình giả mạo sẽ đưa người dùng đến một trang web cung cấp cơ hội tham gia một cuộc khảo sát hoặc tham gia chương trình tặng quà để nhận khóa.

Theo Kaspersky, lời nhắc tiếp theo là một tập hợp các câu hỏi không liên quan, cũng như các yêu cầu về số điện thoại và địa chỉ email. Những thông tin liên lạc này có khả năng là mục tiêu của cuộc tấn công vì chúng rất hữu ích cho việc gửi thư rác.

Các nhà nghiên cứu cho biết, khi nạn nhân hoàn thành cuộc khảo sát, họ sẽ nhận được một "chìa khóa" - được cho là khi nhập vào trình cài đặt giả mạo thì sẽ bắt đầu được tải trò chơi. Tuy nhiên, tiến trình giả mạo sau đó bị chậm lại, một màn hình chớp giật cho biết người dùng đang thiếu thư viện liên kết động (DLL) cần thiết để chạy trò chơi. Một liên kết tải xuống khác được hiển thị, một lần nữa chuyển hướng đến một trang khảo sát, và đó là nơi cuộc lừa đảo kết thúc.

Kế hoạch tương tự có thể nguy hiểm hơn

Theo Kaspersky, trò lừa bịp đặc biệt này chỉ là một trong những trò lừa đảo lấy danh nghĩa trò chơi đình đám Cyberpunk 2077.

Các nhà nghiên cứu của Kaspersky cho biết: "Việc tải xuống một ứng dụng không phải là game, gây lãng phí thời gian khi người dùng tham gia vào các cuộc khảo sát vô nghĩa, tiếp sau đó sẽ có thể sẽ nhận được nhiều dữ liệu thư rác hơn, mặc dù không gây chết người. Nhưng những kế hoạch tương tự có thể nguy hiểm hơn".

Ví dụ, tội phạm mạng có thể yêu cầu chuyển tiền để đổi lấy "Khóa cấp phép". Hoặc chúng có thể sử dụng cùng một quy trình để cài đặt các phần mềm độc hại khác.

Các nhà nghiên cứu lưu ý: "Năm nay, chúng tôi đã chứng kiến vài nghìn lần lây nhiễm thông qua các lượt tải xuống game Cyberpunk 2077 giả mạo. Cuối cùng, cho dù bạn có muốn tham gia vào trò chơi được chờ đợi từ lâu này hay không, thì bạn vẫn cần phải đợi bản phát hành chính thức".

Cyberpunk 2077 là trò chơi hành động nhập vai sắp tới của CD Projekt RED. Dựa trên dòng game nhập vai cờ bàn Cyberpunk, Cyberpunk 2077 lấy bối cảnh thành phố Night City trong thế giới tương lai.

Theo những tiết lộ ban đầu của nhà sản xuất, game là cuộc đối đầu giữa hai phe, một bên là người máy công nghệ cao, bên còn lại là những chiến binh tinh nhuệ được vũ trang tối tân. Người chơi sẽ được đặt vào bối cảnh của năm 2077, khi tệ nạn hoành hoành và người máy đang điên cuồng tàn phá mọi thứ.

Điều khá đặc biệt của Cyberpunk 2077 là hệ thống ngôn ngữ trong game. Người chơi có thể học được thêm một ngoại ngữ trong quá trình chơi game bởi dù bạn có để mặc định ngôn ngữ trong game là tiếng Anh, thì mọi nhân vật trong game sẽ đều nói ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ. Ví dụ như khi người chơi đi qua vùng đất Mexico, họ sẽ nghe thấy các nhân vật ở đó giao tiếp với nhau bằng tiếng Tây Ban Nha. Và để hiểu ngôn ngữ đó, hoặc là người chơi học thêm ngoại ngữ, hoặc sử dụng một mô cấy ghép trong game có tác dụng phiên dịch và chất lượng sẽ phụ thuộc vào cấp bậc của mô cấy.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
Giả mạo game Cyberpunk 2077 để thu thập dữ liệu người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO