Truyền thông

Giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh

Quỳnh Trang 16:10 12/10/2023

Trong vòng 9 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 6,35 triệu tấn gạo, tương đương với giá trị 3,5 tỷ USD, thể hiện sự tăng trưởng ấn tượng 18% về số lượng và 34% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Indonesia vừa đưa ra một lời mời thầu với số lượng lên đến 500.000 tấn gạo nhập khẩu, trong đó 300.000 tấn dự kiến ​​được cung cấp từ nước Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và 200.000 tấn từ Pakistan. Đơn vị trúng thầu phải đảm bảo giao hàng tới Indonesia trước ngày 25/12.

Indonesia liên tục tăng mua, do đó nước này đã vượt qua Trung Quốc, trở thành quốc gia đứng thứ hai trong việc mua gạo Việt. Trong 9 tháng đầu năm, Indonesia đã nhập khẩu tổng cộng 871.000 tấn gạo từ Việt Nam, tăng gấp 16 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Đồng thời, Philippines, quốc gia nhập khẩu gạo từ Việt Nam nhiều nhất, đã tăng mua sau một thời gian tạm ngừng do lệnh áp trần giá đối với gạo sản xuất trong nước. Vào ngày 4/10, Chính phủ Philippines đã quyết định dỡ bỏ mức giá trần đối với gạo xay xát thông thường và gạo xay xát kỹ. Tổng thống kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines, ông Marcos cho biết, đây là thời điểm thích hợp để dỡ bỏ lệnh vì đã có đủ nguồn cung.

Trong 9 tháng đầu năm, việc xuất khẩu gạo từ Việt Nam sang Philippines đã đạt tới 2,4 triệu tấn, tương đương giá trị khoảng 1,5 tỷ USD, đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ, đạt ngưỡng gần 20% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài việc tăng mua gạo từ các thị trường quan trọng như Indonesia và Philippines, Trung Quốc, một trong những quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu từ Việt Nam, cũng đang tăng cường mua sắm gạo nếp và gạo loại ST 24, 25 trong tháng 10.

Trong khoảng 9 tháng đầu năm, lượng gạo xuất khẩu sang Trung Quốc đã vượt qua con số 850.000 tấn, tăng trưởng đáng kể lên tới 35% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài các thị trường chính, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang các quốc gia như Gana, Thổ Nhĩ Kỳ và Chile cũng đạt nhiều con số ấn tượng, tăng trưởng từ 46% đến vài chục lần so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường quốc tế luôn duy trì sự tăng trưởng.

Từ tháng 1 đến tháng 9, việc xuất khẩu gạo sang thị trường quốc tế luôn duy trì sự tăng trưởng và không có dấu hiệu giảm sút. Theo thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), do giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang nắm giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường hiện tại, nên thu nhập trong toàn bộ ngành này đã có sự cải thiện đáng kể so với các năm trước đây.

Cùng chung quan điểm, Giám đốc doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại Đồng Tháp cho rằng, hiện nay sản lượng gạo của Việt Nam đang đứng ở vị trí ưu thế trên thị trường. Trong việc giao hàng, gạo Việt Nam có một lợi thế lớn vì tốc độ giao hàng nhanh hơn so với Thái Lan và Myanmar. Vì vậy, trong đợt đấu thầu của Indonesia gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng cao để đạt được các hợp đồng lớn hơn.

Vào ngày 9/10, giá gạo 5% tấm của Việt Nam dao động trong khoảng từ 600-613 USD mỗi tấn, còn giá gạo thơm là từ 640-650 USD mỗi tấn. Mức giá này đang cao hơn gạo Thái Lan khoảng 30 USD mỗi tấn và so với gạo Pakistan là cao hơn khoảng 65 USD mỗi tấn.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO