Chuyển động ICT

Giải pháp sàng lọc bệnh lao dựa trên AI của Việt Nam chuẩn bị ra mắt phiên bản cho trẻ em

QA 09:03 29/02/2024

VinBrain đã chính thức ký thỏa thuận thương mại với Global Fund để chuyển giao công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ sàng lọc và phát hiện bệnh lao trong Chiến dịch phòng chống bệnh lao quốc gia của Việt Nam. VinBrain là đơn vị duy nhất được chọn cho thỏa thuận này với Global Fund vào năm 2024.

​DrAid™ cho sàng lọc bệnh lao, một giải pháp được phát triển từ cách tiếp cận sáng tạo và có tầm nhìn của VinBrain trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến, phù hợp với các tiêu chí nghiêm ngặt của Global Fund, góp phần nâng cao sức khỏe và sự tiến bộ của cộng đồng.

draid.jpeg
Độ chính xác của DrAid™ trong sàng lọc bệnh lao lên tới 95%, giúp giảm thời gian phát hiện bệnh và giảm các chi phí sàng lọc.

Sự hợp tác này nhằm mục đích chuyển đổi việc phát hiện bệnh lao bằng công nghệ AI tiên tiến, giảm đáng kể thời gian chẩn đoán bằng cách phân tích hình ảnh X-quang. Điều này giúp loại bỏ nhu cầu xét nghiệm PCR vi khuẩn lao bổ sung, cắt giảm chi phí sàng lọc từ 50 - 60 USD xuống chỉ còn 1 USD. Hơn nữa, AI đưa ra kết quả ở định dạng tệp hoặc mã QR, giảm tác động đến môi trường.

Theo thỏa thuận này, VinBrain có kế hoạch chuyển giao công nghệ của 32 giấy phép AI, cho phép sàng lọc 1 triệu trường hợp nghi ngờ lao bắt đầu từ tháng 4/2024. Đây là sáng kiến có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Đáng chú ý, sáng kiến này vượt xa những nỗ lực hiện có khi cho phép tiếp cận các vùng sâu vùng xa, khắc phục những hạn chế về địa lý ở Việt Nam hoặc các nước đang phát triển. Chi phí thấp cho phép tối đa hóa việc sử dụng ngân sách, đảm bảo nhiều cá nhân được hưởng lợi từ chương trình này thông qua công nghệ tiên tiến. Đồng thời giúp các khu vực chưa được quan tâm chăm sóc sức khỏe (CSSK) có thể tiếp cận được dịch vụ CSSK nhờ khả năng xác định nhanh chóng các vùng lao bất thường trong hình ảnh X-quang ngực trong vòng 15 - 20 giây.

DrAid™ sàng lọc bệnh lao với độ nhạy và độ đặc hiệu lên tới 96%, từ lâu đã trở thành công cụ chẩn đoán đáng tin cậy cho các bác sĩ tại Việt Nam. Bác sĩ Phạm Ngọc Thành, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Phổi Hải Phòng, cho biết: “Độ chính xác đọc hình ảnh X-quang của DrAid™ để sàng lọc bệnh lao lên tới 95% ở khoảng 1.000 bệnh nhân nghi mắc lao”.

Ông Trương Quốc Hùng (Steven Truong), Người sáng lập và Giám đốc điều hành của VinBrain, công ty tiên phong về công nghệ y tế AI thuộc tập đoàn VinGroup, cho biết: “VinBrain, với tư cách là một trong số ít các công ty AI HealthTech trên toàn thế giới, đã chọn giải quyết bệnh lao vì nó phù hợp hoàn hảo với sứ mệnh của công ty chúng tôi kể từ khi thành lập”.

Được phát triển hoàn toàn bởi các chuyên gia Việt Nam sử dụng bộ dữ liệu gồm 4 triệu mẫu học máy, DrAid™ cho sàng lọc bệnh lao đã được xác nhận và triển khai thành công tại nhiều bệnh viện trên toàn quốc bởi các tổ chức độc lập có uy tín trên toàn thế giới như Quỹ Chẩn đoán mới sáng tạo và những người bạn cứu trợ bệnh lao quốc tế (FIT).

Chiến dịch này thể hiện sự đóng góp đáng kể cho sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là ở Việt Nam, nơi vẫn là quốc gia có gánh nặng cao về bệnh lao và bệnh lao kháng thuốc. Với hơn 12.000 - 15.000 ca tử vong hàng năm và hàng trăm nghìn người mắc bệnh, chủ yếu ở các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, nhu cầu về các giải pháp hiệu quả là điều tối quan trọng.

Giải pháp sàng lọc bệnh lao dựa trên DrAid™ AI cũng đang chuẩn bị ra mắt phiên bản dành riêng cho trẻ em với độ nhạy 90,76% và độ đặc hiệu 89,45%. Công nghệ mang tính đột phá và tiên phong này hỗ trợ chẩn đoán bệnh lao toàn diện cho trẻ em từ 3 - 15 tuổi - nhóm thường bị bỏ qua trong các phương pháp xét nghiệm thông thường và dễ hiểu sai kết quả chụp X-quang ngực. Sự tiến bộ này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc ứng dụng AI có trách nhiệm vì lợi ích xã hội, góp phần thúc đẩy các giá trị Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) trên quy mô toàn cầu.

DrAid™, do VinBrain phát triển, là nền tảng AI tiên tiến hỗ trợ toàn diện cho các bác sĩ và quản trị viên CSSK. Giải pháp hiện được triển khai ở 182 bệnh viện, hỗ trợ hơn 2.000 bác sĩ và mang lại lợi ích cho hơn 2 triệu bệnh nhân ở Việt Nam, Hoa Kỳ và hơn thế nữa.

Mới đây, vượt qua 2 đại diện tới từ Singapore và Thái Lan, VinBrain đã xuất sắc giành giải Vàng hạng mục Sáng tạo số với sản phẩm DrAid™ CT ung thư gan tại ASEAN Digital Awards 2023./.

Bài liên quan
  • Giải pháp AI Việt nhận giải Vàng Sáng tạo số Đông Nam Á 2024
    Vượt qua 2 đại diện tới từ Singapore và Thái Lan, VinBrain - Startup Việt chuyên về các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực Y tế đã xuất sắc giành giải Vàng hạng mục Sáng tạo số với sản phẩm DrAid™ CT ung thư gan tại ASEAN Digital Awards 2023.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp sàng lọc bệnh lao dựa trên AI của Việt Nam chuẩn bị ra mắt phiên bản cho trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO