Sử dụng game và mạng xã hội vào phòng chống bệnh lao

Minh Thiện| 31/03/2022 21:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Đại dịch COVID-19 đã cho thấy tầm quan trọng của Internet và các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số trong việc phòng chống dịch. Công ty Johnson & Johnson có sáng kiến ứng dụng những công cụ này vào phòng chống bệnh lao.

Đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội

Công ty Johnson & Johnson công bố chuỗi sáng kiến tại các quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh lao cao với mong muốn trao quyền cho thế hệ trẻ - một lực lượng quan trọng trong cuộc chiến chống lại bệnh lao - nhằm chấm dứt bệnh lao.

Sử dụng game và mạng xã hội vào phòng chống bệnh lao - Ảnh 1.

Các sáng kiến này tập trung vào việc hỗ trợ các dự án trên toàn cầu với mục đích phát hiện hàng triệu người đang sống chung với bệnh lao mà chưa được chẩn đoán. Đây cũng chính là một phần trong sáng kiến 10 năm của Johnson & Johnson để thúc đẩy tiến trình hướng tới Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên hợp quốc (LHQ) chấm dứt bệnh lao - một căn bệnh chết người, nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị được - vào năm 2030.

Tại Đông Nam Á, Johnson & Johnson phối hợp với các Chương trình Chống lao Quốc gia của Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam khởi động một chiến dịch chung trong khu vực nhằm thu hút thanh thiếu niên tham gia vào phong trào phòng chống lao tại đất nước mình bằng cách chủ động theo dõi sức khỏe của chính bản thân họ và vận động những người xung quanh cùng tham gia.

Sử dụng game và mạng xã hội vào phòng chống bệnh lao - Ảnh 2.

Hoạt động đầu tiên là sự ra mắt của trò chơi "Chiến binh chống lao" trên mạng xã hội (MXH) Facebook, Instagram và một trang web giáo dục cung cấp cho thanh thiếu niên các thông tin về bệnh lao một cách thú vị và hấp dẫn. 

Trong những tháng tới, thanh thiếu niên ở Đông Nam Á có thể tham gia trò chơi "Chiến binh chống lao" trên web cũng như một cuộc thi hackathon dành cho các giải pháp cải tiến và sáng tạo để truyền cảm hứng thúc đẩy việc tìm kiếm giải pháp chăm sóc và điều trị đối với bệnh lao cho thế hệ của họ.

Thông qua những hoạt động này, Johnson & Johnson đặt mục tiêu thu hút khoảng 4 triệu thanh niên trên MXH với các chương trình tầm soát lao.

Vai trò quan trọng của thế hệ trẻ

Hiện nay, thanh thiếu niên ở độ tuổi 10 - 24 chiếm tỷ lệ lớn nhất trong lịch sử dân số toàn cầu lên đến 42%. Hơn nữa, thanh thiếu niên từ 12 - 24 tuổi ở khu vực Đông Nam Á và cận Sahara châu Phi, những khu vực có số lượng ca nhiễm lao lớn, chiếm gần một nửa dân số trẻ toàn cầu.

Sử dụng game và mạng xã hội vào phòng chống bệnh lao - Ảnh 3.

Tỷ lệ lây truyền bệnh lao ở nhóm tuổi này có thể cao hơn tới 20 lần so với các nhóm dân số khác, một phần do giới trẻ thường có nhiều mối quan hệ xã hội. Bất chấp nguy cơ này, người trẻ ít khi chăm sóc sức khỏe do thiếu nhận thức về các triệu chứng lao, bị kỳ thị khi bị bệnh, và gặp nhiều rào cản trong việc tiếp cận các hệ thống y tế, cũng như thiếu sự hỗ trợ của gia đình, xã hội, dẫn đến hàng triệu người không được chẩn đoán hay điều trị.

Giới trẻ cũng kết nối với nhau và với thế giới nhiều hơn bao giờ hết. Gần 3/4 thanh niên trên toàn cầu đang trực tuyến (online) và cũng tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội và cộng đồng giúp người trẻ dễ dàng tiếp cận nhiều phương tiện truyền thông xã hội và các công nghệ mới. Vì vậy, thế hệ trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi hành vi chăm sóc sức khỏe ở cả bản thân và những người xung quanh, nâng cao nhận thức và giảm quan niệm sai lầm về bệnh lao trong cộng đồng của họ.

Bà Anna Caravaggio, Phó Chủ tịch Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Toàn cầu của Johnson & Johnson cho biết. "Những người trẻ tuổi đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại sự thay đổi này, đó là lý do tại sao việc đầu tư truyền thông vào giới trẻ đóng vai trò quyết định giúp thay đổi bản thân, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng. Những hành động chúng ta thực hiện ngày hôm nay sẽ không chỉ ảnh hưởng đến tương lai của giới trẻ - mà còn có thể tác động đến các thế hệ sau"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Sử dụng game và mạng xã hội vào phòng chống bệnh lao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO