Sử dụng game và mạng xã hội vào phòng chống bệnh lao

Minh Thiện| 31/03/2022 21:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Đại dịch COVID-19 đã cho thấy tầm quan trọng của Internet và các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số trong việc phòng chống dịch. Công ty Johnson & Johnson có sáng kiến ứng dụng những công cụ này vào phòng chống bệnh lao.

Đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội

Công ty Johnson & Johnson công bố chuỗi sáng kiến tại các quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh lao cao với mong muốn trao quyền cho thế hệ trẻ - một lực lượng quan trọng trong cuộc chiến chống lại bệnh lao - nhằm chấm dứt bệnh lao.

Sử dụng game và mạng xã hội vào phòng chống bệnh lao - Ảnh 1.

Các sáng kiến này tập trung vào việc hỗ trợ các dự án trên toàn cầu với mục đích phát hiện hàng triệu người đang sống chung với bệnh lao mà chưa được chẩn đoán. Đây cũng chính là một phần trong sáng kiến 10 năm của Johnson & Johnson để thúc đẩy tiến trình hướng tới Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên hợp quốc (LHQ) chấm dứt bệnh lao - một căn bệnh chết người, nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị được - vào năm 2030.

Tại Đông Nam Á, Johnson & Johnson phối hợp với các Chương trình Chống lao Quốc gia của Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam khởi động một chiến dịch chung trong khu vực nhằm thu hút thanh thiếu niên tham gia vào phong trào phòng chống lao tại đất nước mình bằng cách chủ động theo dõi sức khỏe của chính bản thân họ và vận động những người xung quanh cùng tham gia.

Sử dụng game và mạng xã hội vào phòng chống bệnh lao - Ảnh 2.

Hoạt động đầu tiên là sự ra mắt của trò chơi "Chiến binh chống lao" trên mạng xã hội (MXH) Facebook, Instagram và một trang web giáo dục cung cấp cho thanh thiếu niên các thông tin về bệnh lao một cách thú vị và hấp dẫn. 

Trong những tháng tới, thanh thiếu niên ở Đông Nam Á có thể tham gia trò chơi "Chiến binh chống lao" trên web cũng như một cuộc thi hackathon dành cho các giải pháp cải tiến và sáng tạo để truyền cảm hứng thúc đẩy việc tìm kiếm giải pháp chăm sóc và điều trị đối với bệnh lao cho thế hệ của họ.

Thông qua những hoạt động này, Johnson & Johnson đặt mục tiêu thu hút khoảng 4 triệu thanh niên trên MXH với các chương trình tầm soát lao.

Vai trò quan trọng của thế hệ trẻ

Hiện nay, thanh thiếu niên ở độ tuổi 10 - 24 chiếm tỷ lệ lớn nhất trong lịch sử dân số toàn cầu lên đến 42%. Hơn nữa, thanh thiếu niên từ 12 - 24 tuổi ở khu vực Đông Nam Á và cận Sahara châu Phi, những khu vực có số lượng ca nhiễm lao lớn, chiếm gần một nửa dân số trẻ toàn cầu.

Sử dụng game và mạng xã hội vào phòng chống bệnh lao - Ảnh 3.

Tỷ lệ lây truyền bệnh lao ở nhóm tuổi này có thể cao hơn tới 20 lần so với các nhóm dân số khác, một phần do giới trẻ thường có nhiều mối quan hệ xã hội. Bất chấp nguy cơ này, người trẻ ít khi chăm sóc sức khỏe do thiếu nhận thức về các triệu chứng lao, bị kỳ thị khi bị bệnh, và gặp nhiều rào cản trong việc tiếp cận các hệ thống y tế, cũng như thiếu sự hỗ trợ của gia đình, xã hội, dẫn đến hàng triệu người không được chẩn đoán hay điều trị.

Giới trẻ cũng kết nối với nhau và với thế giới nhiều hơn bao giờ hết. Gần 3/4 thanh niên trên toàn cầu đang trực tuyến (online) và cũng tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội và cộng đồng giúp người trẻ dễ dàng tiếp cận nhiều phương tiện truyền thông xã hội và các công nghệ mới. Vì vậy, thế hệ trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi hành vi chăm sóc sức khỏe ở cả bản thân và những người xung quanh, nâng cao nhận thức và giảm quan niệm sai lầm về bệnh lao trong cộng đồng của họ.

Bà Anna Caravaggio, Phó Chủ tịch Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Toàn cầu của Johnson & Johnson cho biết. "Những người trẻ tuổi đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại sự thay đổi này, đó là lý do tại sao việc đầu tư truyền thông vào giới trẻ đóng vai trò quyết định giúp thay đổi bản thân, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng. Những hành động chúng ta thực hiện ngày hôm nay sẽ không chỉ ảnh hưởng đến tương lai của giới trẻ - mà còn có thể tác động đến các thế hệ sau"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng game và mạng xã hội vào phòng chống bệnh lao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO