Giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam

Ngọc Diệp| 18/09/2021 08:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) mặc dù đại dịch COVID-19 bùng phát nhưng chưa có thời điểm nào thương mại điện tử (TMĐT) phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội phát triển trong thời gian tới, TMĐT cần thêm nhiều giải pháp hỗ trợ.

COVID-19: Cú huých thúc đẩy TMĐT

Chia sẻ tại toạ đàm "Kinh tế số - chìa khóa của tăng trưởng trong bối cảnh bình thường mới" do Ban Kinh tế Trung ương, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức ngày 16/9, ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, cho biết TMĐT đang có những bước tiến mạnh mẽ không chỉ trong kinh doanh phát triển trên nền tảng số mà tất cả các lĩnh vực dịch vụ khác như giáo dục, y tế, văn hóa xã hội.

Tại Việt Nam, theo số liệu của Bộ Công thương, từ 2016 đến nay, doanh số TMĐT tăng 25 - 30%/năm, năm 2016 quy mô thị trường TMĐT đạt 5 tỷ USD doanh thu B2C, năm 2020 đạt 11,8 tỷ USD. Dự kiến đến năm 2025, Việt Nam sẽ đạt doanh thu B2C là 35 tỷ USD, chiếm 10% doanh số bán lẻ cả nước trong một năm, đến năm 2025 tăng trưởng trung bình 24%/năm. Ước tính mua sắm trực tuyến năm 2020 đạt 240 USD/người/năm thì 2025 là 600 USD/năm.

Giải pháp nào để hỗ trợ các DN TMĐT?

Bất chấp khó khăn từ dịch COVID-19, các sàn TMĐT vẫn tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành phương thức giao dịch được sử dụng phổ biến trong tiêu dùng. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội phát triển trong thời gian tới, TMĐT cần thêm nhiều giải pháp hỗ trợ.

Giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Tổng giám đốc Grab Việt Nam, chia sẻ tại toạ đàm

Cũng tại tọa đàm, bà Nguyễn Thái Hải Vân, Tổng giám đốc Grab Việt Nam, cho biết, thời gian qua, khi TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt, doanh nghiệp (DN) này đã gặp nhiều thử thách để duy trì chuỗi cung ứng. 

Bà Vân đề xuất nên đẩy mạnh hợp tác công tư giữa chính phủ và DN để vận dụng nền tảng công nghệ, nhằm duy trì hoạt động chống dịch và đẩy mạnh phát triển kinh tế số. Ví dụ, Grab đã đề xuất đưa nền tảng công nghệ của Grab cho thành phố sử dụng để vận hành chương trình đi chợ hộ tại TP. Thủ Đức. "Nếu sự hợp tác này diễn ra sớm hơn và trên diện rộng hơn thì sẽ hỗ trợ nhiều trong công tác chống dịch và duy trì kinh tế"- Tổng giám đốc Grab Việt Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, để duy trì chuỗi cung ứng, bà Nguyễn Thái Hải Vân cũng đề nghị cần có sự thống nhất trong việc nhìn nhận về vai trò của shipper trong chuỗi cung ứng. Theo bà Vân, trong giai đoạn vừa qua, shipper đã bắt đầu được nhìn nhận như một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, nhiều tỉnh thành, địa phương đã có những hỗ trợ tích cực cho hoạt động của shipper và ưu tiên viêm vắc-xin. Ở nhiều nước, đội shipper được xem như một phần của lực lượng chống dịch tuyến đầu, Việt Nam cũng nên học hỏi kinh nghiệm đó.

Về chính sách dài hạn, đại diện Grab đưa ra 2 vấn đề. Thứ nhất là cần có chính sách thúc đẩy TMĐT để các hộ kinh doanh nhỏ lẻ hay DN nhỏ và vừa có thể tham gia nhanh nhất vào làn sóng này vì đây là đối tượng huyết mạch đi len lỏi rất sâu vào môi trường phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dùng tại Việt Nam. Do đó cần ưu tiên hỗ trợ cho những đối tượng kinh doanh truyền thống này, bao gồm là chợ truyền thống, tạp hóa, các hộ kinh doanh cá thể ở các ngành nghề độc lập... để cho họ không bị bỏ lại trong cuộc đua về kinh tế số và TMĐT ở Việt Nam.

Thứ hai là cần có cơ chế chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, bởi đây là đòn bẩy phát triển nền kinh tế số trong đại dịch. Số liệu của Grab cho thấy có đến 45% người dùng Grab sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Tháng 8 năm ngoái số lượng người lần đầu tiên tiếp xúc thanh toán không tiền mặt trong các dịch vụ trên Grab đã tăng tới 30%. Đây là minh chứng cho thấy tiềm năng và tốc độ phát triển của mảng kinh tế này. 

Không chỉ Grab, dịch COVID-19 cũng mang theo nhiều khó khăn cho các sàn TMĐT. Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, cho biết lượng truy cập vào sàn của DN tăng gấp rưỡi, số lượng đơn hàng tăng gấp ba, nhưng Shopee đang gặp khó khăn để cung ứng dịch vụ này đến với người tiêu dùng do cầu nối đang bị đứt gãy nghiêm trọng. Tạo điều kiện để shipper hoạt động thuận lợi hơn là một trong những đề xuất của Giám đốc điều hành Shopee.

Giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam - Ảnh 2.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam

Ông Trần Tuấn Anh cho biết thêm: "Sự thành bại của DN khi tham gia TMĐT còn phụ thuộc vào khả năng vận hành của DN". Chính vì thế, Shopee đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ rất lớn cho người bán, từ miễn phí vận chuyển, voucher  đến hướng dẫn vận hành các shop, tiếp thị, quản lý sản phẩm, kho bãi.

Còn theo ông Nguyễn Thành Long, Giám đốc marketing Công ty Cổ phần Tiki, có 3 trụ để phát triển TMĐT là chính sách, công nghệ và con người vận hành. Trong những năm gần đây chính sách đã được cởi mở nhiều, Tiki đã phối hợp cùng Sở Công thương, các hiệp hội để tham gia những chiến lược hỗ trợ các thành phố trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ.

Ông Long cho biết: Kinh tế số có tốc độ phát triển rất nhanh, do đó các chính sách khi đưa ra cần có hướng dẫn kịp thời để các DN không bị lạc lối, hiểu sai. Đối với trụ công nghệ, Tiki đã áp dụng các công nghệ mới như điện toán đám  mây, AI, thậm chí thử nghiệm robot trong logistic. Tuy nhiên, khi đại dịch tới lượng hàng thực phẩm bán tăng gấp 10 lần thì nhiều công việc vẫn phải làm bằng tay. Trong thời gian tới Tiki sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư cho ứng dụng công nghệ./.

Bài liên quan
  • Cơ hội cho doanh nghiệp từ thương mại điện tử
    Thương mại điện tử không chỉ là cầu nối giúp hàng hóa địa phương tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước, mà còn hỗ trợ mở rộng tầm ảnh hưởng của sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO