Make in Vietnam

Giải pháp xác thực khách hàng bằng CCCD gắn chip và qua ứng dụng VNeID

Anh Minh 20/09/2023 08:50

Nhiệm vụ của ngành ngân hàng là đảm bảo không có tài khoản ảo, tài khoản “rác”, ngăn ngừa đối tượng xấu lợi dụng các dịch vụ thanh toán vào các hành vi vi phạm pháp luật.

Hiện tại, hầu hết các tổ chức đang thực hiện xác thực khách hàng bằng công nghệ OCR (phần mềm nhận dạng ký tự quang học), eKYC (electronic Know Your Customer - hình thức định danh và xác thực khách hàng thông qua công nghệ dựa trên các dữ liệu như hình ảnh, video chân dung khách hàng…) hoặc nhận diện bằng mắt của nhân viên ngân hàng…

Những hình thức này hiện không kết nối với cơ sở dữ liệu (CSDL quốc gia về dân cư, không so khớp sinh trắc học được hoặc cho kết quả thấp khi thực hiện đối sánh trên bề mặt giấy tờ.

Tại tọa đàm “Giải pháp định danh xác thực điện tử và các ứng dụng trong chuyển đổi số ngành ngân hàng” do Cục CNTT - NHNN Việt Nam phối hợp với Công ty CP Dịch vụ EPAY và Công ty CP Hệ thống công nghệ ETC tổ chức chiều 19/9, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam cho rằng cần khẩn trương triển khai giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư vào định danh và xác thực điện tử theo Kế hoạch phối hợp 01/KHPH-BCA-NHNNVN; tăng cường triển khai các biện pháp để xác thực tài khoản, xử lý triệt để tình trạng khách hàng sử dụng tài khoản “ảo” để hoạt động “tín dụng đen” (nếu có).

"Các ngân hàng phải chịu trách nhiệm trong việc sử dụng các thông tin tài khoản ảo, dữ liệu chưa được đối sánh, xác thực trong nghiệp vụ. Nhiệm vụ của ngành ngân hàng là đảm bảo không có các tài khoản ảo, tài khoản “rác”, ngăn ngừa đối tượng xấu lợi dụng các dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán vào hoạt động “tín dụng đen”, các hành vi vi phạm pháp luật”, ông Phạm Tiến Dũng nói.

1(1).jpg
Phó Thống đốc NHNN Việt Nam trải nghiệm giải pháp xác thực căn cước công dân (CCCD) gắn chip trong lĩnh vực ngân hàng

Chuẩn hóa dữ liệu từ đầu với các giải pháp xác thực định danh điện tử và sinh trắc học

Bám sát mục tiêu của Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia, góp phần thực hiện thành công kế hoạch phối hợp 01/KHPH-BCA-NHNNVN giữa Bộ Công an và NHNN Việt Nam, Công ty CP dịch vụ EPAY mang đến giải pháp xác thực khách hàng bằng CCCD gắn chip và thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID, cho phép kết nối với hệ thống CSDL quốc gia về dân cư, ứng dụng trên đa kênh (online và offline), đa thiết bị (đầu đọc CCCD, camera nhận diện khuôn mặt, kiosk), đa ngành nghề.

Giải pháp sử dụng công nghệ NFC và các thiết bị chuyên dụng cho phép xác thực chính xác thông tin của khách hàng, ngăn chặn vấn đề giả mạo danh tính, xác thực dữ liệu từ đầu.

Đối với các dữ liệu có sẵn, EPAY tư vấn, hỗ trợ các ngân hàng phối hợp với Trung tâm Dữ liệu (TTDL) Quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06, Bộ Công an), triển khai các giải pháp xác thực dữ liệu theo lô, giúp phát hiện giả mạo, sai lệch thông tin, phát hiện vay mượn danh tính bằng sinh trắc học, so sánh và xử lý lượng lớn thông tin trong một lần thực hiện. Mọi thông tin dữ liệu công dân, khách hàng đều được bảo mật và kết nối với hệ thống CSDL quốc gia về dân cư.

Bên cạnh đó, giải pháp ký số từ xa trên VNeID tích hợp mobile banking đảm bảo xác thực thông tin người ký số trên văn bản. Theo đó người ký số sẽ sử dụng tài khoản VNeID mức độ 2 đã được xác minh bởi Bộ Công an để xác thực định danh mà không cần sử dụng các thiết bị chuyên dụng hay cài đặt mới các phần mềm môi trường khác.

Trong tương lai, giải pháp ký số từ xa có thể được ứng dụng cho dịch vụ mở hợp đồng tín dụng từ xa, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

2.jpg
Ông Đặng Thành Tuân giới thiệu các giải pháp định danh xác thực điện tử

Ông Đặng Thành Tuân, Phó Tổng Giám đốc EPAY chia sẻ EPAY là một trong các đơn vị đầu tiên được uỷ quyền từ TTDL Quốc gia về dân cư, cho phép kết nối với hệ thống CSDL Quốc gia về dân cư, cung cấp sản phẩm, dịch vụ xác thực CCCD gắn chip.

"Nhận thấy nhu cầu lớn của các tổ chức, đơn vị trong việc ứng dụng giải pháp định danh và xác thực điện tử trong đối chiếu, xác minh thông tin của khách hàng, chúng tôi đã chủ động nghiên cứu, phối hợp với C06 - Bộ Công an tư vấn công nghệ cung cấp các giải pháp số, tận dụng tối đa những tiện ích cũng như những mục tiêu lớn của Đề án 06, mang đến cho các tổ chức, đơn vị và người dân những giải pháp tối ưu nhất về trải nghiệm người dùng và đảm bảo tính bảo mật cao”, Phó Tổng Giám đốc EPAY cho biết.

Các giải pháp định danh và xác thực điện tử của EPAY hiện được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như hàng không, y tế, ngân hàng, tài chính, dịch vụ công…./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp xác thực khách hàng bằng CCCD gắn chip và qua ứng dụng VNeID
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO