Giải thưởng "Make in Viet Nam 2022" tôn vinh sản phẩm công nghệ tác động lớn đối với người dân, DN

Hoàng Linh| 22/06/2022 15:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ trao các giải Vàng, giải Bạc, giải Đồng và top 10 cho các sản phẩm công nghệ số xuất sắc nhất và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) đạt giải để đưa các sản phẩm công nghệ số này có thị trường rộng lớn hơn, đi xa hơn.

Ngày 22/6/2022, tại Hà Nội, Bộ TT&TT tổ chức họp báo công bố, phát động giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" năm 2022. Đây là năm thứ ba Bộ TT&TT phối hợp với VCCI tổ chức giải thưởng danh giá này.

Giải thưởng được Bộ TT&TT chủ trì xét và trao tặng hàng năm cho các tổ chức, DN Việt Nam có sản phẩm công nghệ số xuất sắc được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam, giải các bài toán Việt Nam và thời đại.

Giải thưởng mang tầm quốc gia về sản phẩm công nghệ số

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh giải thưởng là một hoạt động nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14/01/2022 về thúc đẩy phát triển DN công nghệ số Việt Nam. Đây là Giải thưởng mang tầm quốc gia về sản phẩm công nghệ số, với quy mô lớn trên toàn quốc, quy tụ mọi cá nhân, tổ chức, DN trong giới ICT nước nhà. Giải thưởng cũng quy tụ những sản phẩm, giải pháp xuất sắc đã đạt giải cao của các hội, hiệp hội về CNTT-TT trong nước.

Giải thưởng

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long: Giải thưởng năm nay tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân và DN lên môi trường số

Trong năm nay, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết định hướng xuyên suốt về chuyển đổi số (CĐS) của Bộ TT&TT là đưa hoạt động của người dân, DN lên môi trường số thông qua phổ cập sử dụng các nền tảng số Việt Nam, giúp người dân, DN thụ hưởng trực tiếp sự tiện lợi cũng như lợi ích của CĐS.

Thứ trưởng nhấn mạnh CĐS là cuộc cách mạng toàn dân. Chỉ khi nào toàn bộ người dân sử dụng các nền tảng số, các ứng dụng số để phục vụ việc làm ăn, sinh hoạt hàng ngày thì CĐS khi đó mới là thành công. Những năm qua, các DN công nghệ số Việt Nam đã phát triển được nhiều nền tảng số, ứng dụng số.

Để khuyến khích và quảng bá mạnh mẽ, đưa các sản phẩm đến với người sử dụng, giải thưởng năm nay sẽ tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân và DN lên môi trường số, góp phần thúc đẩy chính phủ số, kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.

Giải thưởng

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng: Hàng trăm ngàn DN đã và đang mong chờ những sản phẩm công nghệ số hữu ích.

Cũng tại Lễ phát động, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết 2 mùa giải thưởng vừa qua đã thu hút được sự chú ý của người dân, cộng đồng DN và các sản phẩm đã và đang được áp dụng rộng rãi trong xã hội. Khảo sát của VCCI về thực trạng và xu hướng thúc đẩy CĐS của DN là rất lớn. Hàng trăm ngàn DN trực tiếp kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử đã và đang mong chờ những sản phẩm công nghệ số hữu ích để ứng dụng trong sản xuất và kinh doanh.

Những điểm mới của Giải thưởng Make in Viet Nam 2022

Theo Ban Tổ chức Giải thưởng, đối tượng tham gia giải thưởng là các DN được thành lập theo pháp luật Việt Nam (nếu là DN có vốn đầu tư nước ngoài thì người Việt Nam phải sở hữu ít nhất 51% tổng số cổ phần) và đơn vị, tổ chức sự nghiệp có các sản phẩm công nghệ số được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam và đã được đưa vào ứng dụng thực tế.

Giải thưởng

Toàn cảnh lễ phát động giải thưởng

Đối với hạng mục Giải thưởng Sản phẩm số tiềm năng, giải thưởng chỉ áp dụng đối với các tổ chức sự nghiệp, DN vừa và nhỏ hoặc DN khởi nghiệp sáng tạo.

Ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT - Bộ TT&TT, đơn vị thường trực của giải thưởng cho biết năm 2022, giải thưởng có những điểm mới so với năm trước.

Các sản phẩm công nghệ số xuất sắc được trao giải theo 04 hạng mục theo đúng chủ trương, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TT&TT về 03 trụ cột thúc đẩy CĐS tại Việt Nam (Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số), đồng thời tiếp tục khuyến khích, động viên cộng đồng DN công nghệ số nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số mới, cụ thể gồm: (1) sản phẩm số xuất sắc cho chính phủ số; (2) sản phẩm số xuất sắc cho kinh tế số; (3) sản phẩm số xuất sắc cho xã hội số; (4) sản phẩm số tiềm năng.

Mỗi hạng mục giải thưởng sẽ có các giải: giải Vàng, giải Bạc, giải Đồng và top 10. Các sản phẩm được tôn vinh sẽ phải thỏa mãn 02 nhóm tiêu chí chính, đó là "Thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam" và "Tác động, ảnh hưởng tới phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số".

Hội đồng Giám khảo của giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" năm 2022 bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ số, các nhà khoa học và các nhà báo ICT có uy tín, có nhiều kinh nghiệm.

Các sản phẩm, giải pháp công nghệ số đoạt giải giải Vàng, Bạc, Đồng được nhận cúp, giấy chứng nhận đạt giải thưởng. Bộ trưởng Bộ TT&TT sẽ trao Bằng khen cho đơn vị tham gia đạt giải Vàng. Đơn vị tham gia đạt top 10 được nhận giấy chứng nhận giải thưởng.

Đặc biệt, Giải thưởng năm nay bổ sung thêm quyền lợi của DN đạt giải thưởng được ưu tiên trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại của Bộ TT&TT, VCCI. "Đây chính là điểm nhấn, khác biệt so với các Giải thưởng trong lĩnh vực CNTT-TT hiện nay, cũng là vai trò của Bộ trong việc định hướng, dẫn dắt DN công nghệ số", ông Tuyên cho hay.

Thời gian nhận đăng ký và hồ sơ tham gia giải thưởng từ ngày 22/6/2022 đến hết ngày 22/9/2022. Trong thời gian từ 22/6/2022 đến 21/7/2022, DN có thể đăng ký sơ bộ và nhận được sự hướng dẫn của Cơ quan thường trực giải thưởng để chuẩn bị hồ sơ theo quy chế. Hình thức gửi hồ sơ trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử giải thưởng: giaithuong.makeinvietnam.mic.gov.vn. Lễ trao giải được tổ chức vào tháng 12/2022./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng "Make in Viet Nam 2022" tôn vinh sản phẩm công nghệ tác động lớn đối với người dân, DN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO