Make in Vietnam

Giải thưởng "Make in Viet Nam" 2024 tăng 3 hạng mục giải thưởng

Hoàng Linh 11:56 22/08/2024

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 là năm thứ năm Giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, mang trí tuệ Việt Nam.

Ngày 22/8/2024, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức họp báo công bố, phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024.

ap2.jpg
Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng chủ trì họp báo.

Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” là Giải thưởng uy tín, chính thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) của Bộ TT&TT để trao tặng hàng năm cho các tổ chức, doanh nghiệp (DN) Việt Nam có sản phẩm công nghệ số (CNS) xuất sắc được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam nhằm giải các bài toán Việt Nam và đi ra quốc tế.

Năm 2024 là năm thứ năm Giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công CNS xuất sắc, mang tự hào trí tuệ Việt Nam, tạo ra động lực mới để tăng trưởng kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh quốc gia và tăng năng suất lao động, tạo ra kết quả thiết thực hơn và toàn diện hơn mang lại giá trị cho người dân và DN trong CĐS, phát triển kinh tế số (KTS) cho các ngành, lĩnh vực kinh tế xã hội và các sản phẩm CNS mới. Giải thưởng cũng tiếp tục tôn vinh các sản phẩm CNS Việt Nam chinh phục thế giới, đóng góp cho sự phát triển của nhân loại và làm thịnh vượng Việt Nam.

Tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, mang tự hào trí tuệ Việt Nam

Phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam”, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Giải thưởng nhấn mạnh: "Giải thưởng là một hoạt động cụ thể triển khai nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/1/2020 về thúc đẩy phát triển DN CNS Việt Nam. Giải thưởng nhằm tuyên dương các DN công nghệ số xuất sắc, thực hiện tốt chiến lược “Make in Viet Nam".

ap3.jpg
Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương: Giải thưởng tôn vinh các sản phẩm CNS xuất sắc, mang trí tuệ Việt Nam.

“Đây cũng là hoạt động quan trọng, cụ thể của Bộ TT&TT nhằm hỗ trợ xúc tiến thương mại, đầu tư, thúc đẩy tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu cho các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp và mô hình kinh doanh mới, góp phần đưa các sáng tạo ứng dụng số của DN CNS thúc đẩy tăng năng suất lao động các ngành, lĩnh vực kinh tế tham gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Thứ trưởng nhận định một trong những đột phá, có tốc độ phát triển nhanh nhất là AI và bán dẫn. Bán dẫn chính là ngành công nghiệp nền tảng thúc đẩy công nghiệp CNS, điện tử, góp phần mạnh mẽ vào công cuộc CĐS quốc gia. Bán dẫn và AI được ứng dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội, góp phần to lớn trong nâng cao năng suất lao động của người dân, DN. Bộ TT&TT được Thủ tướng Chính phủ giao triển khai xây dựng Luật công nghiệp CNS và Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam năm 2030, tầm nhìn năm 2050.

Năm 2024, Bộ TT&TT đã xác định một số quan điểm, định hướng lớn như: "…Năm 2024 sẽ là năm phổ cập hạ tầng số, phổ cập các thành tố nền tảng của CĐS, phát triển các ứng dụng số để phát triển KTS, tạo ra động lực mới để tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động… ; Năm 2024 sẽ là năm ứng dụng mạnh mẽ AI, trợ lý ảo”.

Để phù hợp với chủ trương đó, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương cho biết Giải thưởng năm nay sẽ tôn vinh các sản phẩm CNS xuất sắc, mang tự hào trí tuệ Việt Nam, những sản phẩm thực sự ứng dụng được, đi được vào cuộc sống, tạo ra động lực mới để tăng trưởng kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh quốc gia và tăng năng suất lao động, tạo ra kết quả thiết thực hơn và toàn diện hơn mang lại giá trị cho người dân và DN trong CĐS, phát triển KTS cho các ngành, lĩnh vực.

op.jpg
Ông Hoàng Quang Phòng: Cộng đồng DN, người dân có thể hưởng thụ những thành tựu KHCN của các DN công nghệ số Việt Nam.

Cũng tại buổi họp báo, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết trong 4 năm tổ chức giải thưởng, Giải thưởng đã phát hiện, tìm kiếm được 234 sản phẩm CNS Make in Vietnam.

"Đây là một con số ý nghĩa và chúng ta có thể tự hào “khoe” với thế giới rằng sản phẩm trí tuệ, khoa học công nghệ số của Việt Nam đã và đang “đăng đàn”, và sẵn sàng “nghênh chiến” để có thể bước vào môi trường cạnh tranh trong nền KTS thế giới cũng như nâng cao được năng lực cạnh của nền kinh tế nước nhà. Điểm cơ bản là cộng đồng DN, người dân có thể hưởng thụ những thành tựu KHCN của các DN công nghệ số Việt Nam".

Cũng theo ông Hoàng Quang Phòng, VCCI sẽ động viên các DN mạnh dạn gửi sản phẩm tham gia Giải thưởng, từ đó thúc đẩy phát triển cộng đồng DN CNS xứng tầm và đáp ứng mong mỏi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, xã hội về phát triển một nền công nghiệp CNS.

bn1.jpg
Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng nhấn nút phát động Giải thưởng.

Những điểm mới của Giải thưởng

Thông tin về Giải thưởng năm nay, ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục công nghiệp CNTT - truyền thông, đơn vị thường trực Giải thưởng, Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024 có những điểm mới so với năm trước.

at1.jpg
Ông Nguyễn Thanh Tuyên thông tin về nhiều điểm mới của Giải thưởng 2024.

Về hạng mục Giải thưởng, Giải thưởng năm 2024 có 8 hạng mục thay vì 5 hạng mục của mùa giải trước đó, trong đó, 5 hạng mục dành cho sản phẩm CNS phục vụ CĐS, phát triển kinh tế số (KTS) các ngành, lĩnh vực (thay thế 3 Hạng mục trong năm 2023 là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số).

Năm hạng mục mới sẽ cơ bản bao quát đầy đủ các ngành kinh tế ngành của Việt Nam, thể hiện các sáng tạo ứng dụng số, CĐS cho các ngành, các lĩnh vực, thúc đẩy nâng cao năng suất lao động, cụ thể:

Sản phẩm CNS xuất sắc trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng (công nghiệp CNTT; công nghiệp khai thác; công nghiệp năng lượng, chế biến, chế tạo; công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng; xây dựng).

Sản phẩm CNS xuất sắc trong lĩnh vực lĩnh vực nông nghiệp, tài nguyên và môi trường (TN&MT) (nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, TN&MT);

Sản phẩm CNS xuất sắc trong lĩnh vực giao thông vận tải, bưu chính và logistics;

Sản phẩm CNS xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá, xã hội; Sản phẩm CNS xuất sắc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại, dịch vụ (tài chính, ngân hàng, thương mại, bảo hiểm, du lịch);

Bổ sung hạng mục sản phẩm CNS mới xuất sắc: để tìm kiếm, tôn vinh các sản phẩm CNS mới xuất sắc như: AI, dữ liệu lớn (big data), IoT, bán dẫn.

Tiếp tục duy trì 2 hạng mục như năm 2023 là: Sản phẩm CNS xuất sắc cho thị trường nước ngoài và sản phẩm CNS tiềm năng.

Đối tượng tham gia Giải thưởng năm 2024 giữ nguyên như năm 2023, trừ những thay đổi gồm:

Đối với Hạng mục Sản phẩm CNS tiềm năng: Chỉ áp dụng đối với DN siêu nhỏ, nhỏ hoặc DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được thành lập theo pháp luật Việt Nam (nếu là DN có vốn đầu tư nước ngoài thì người Việt Nam phải sở hữu ít nhất 51% tổng số cổ phần).

Đối với hạng mục Sản phẩm CNS xuất sắc cho thị trường nước ngoài: ngoài đối tượng là các DN trong nước do người Việt Nam chiếm cổ phần chi phối, bổ sung thêm đối tượng là DN thành lập ở nước ngoài nhưng do người Việt sở hữu ít nhất 51% tổng số cổ phần.

Mỗi hạng mục Giải thưởng sẽ có các giải: Giải Vàng, Giải Bạc, Giải Đồng và Top 10. Các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ CNS đoạt giải Giải Vàng, Bạc, Đồng được nhận Cúp, Giấy chứng nhận đạt Giải thưởng. Bộ trưởng Bộ TT&TT sẽ trao Bằng khen cho đơn vị tham gia đạt Giải Vàng. Đơn vị tham gia đạt Top 10 được nhận Giấy chứng nhận Giải thưởng.

Đơn vị đạt giải sẽ được khai thác thương mại biểu tượng (Logo) Make in Viet Nam đi cùng sản phẩm CNS được công nhận danh hiệu trong các hoạt động kinh doanh, tiếp thị; Đề cử đại diện cho ngành CNTT-TT tham gia các cuộc thi và Giải thưởng chuyên ngành cấp quốc gia và quốc tế;

Bộ TT&TT và VCCI hỗ trợ xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và tư vấn hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm cho thị trường trong nước và nước ngoài; giới thiệu cho các Bộ, ngành, địa phương để triển khai thử nghiệm, thí điểm; Quảng bá sản phẩm CNS trên phương tiện thông tin đại chúng của Bộ TT&TT và VCCI; được giới thiệu sản phẩm CNS đoạt giải đến các cơ quan nhà nước tham khảo lựa chọn nhằm phục vụ CĐS.

Bộ TT&TT ưu tiên xem xét đưa vào Danh mục sản phẩm, dịch vụ CNTT được ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm trong cơ quan nhà nước; Danh sách các dự án tiềm năng kêu gọi đầu tư; Ưu tiên hỗ trợ xem xét, đánh giá, công bố nền tảng số quốc gia; Hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm, dịch vụ của DN.

Lãnh đạo Bộ TT&TT tổ chức gặp mặt để trao đổi, tham vấn, phản biện về các cơ chế, chính sách, chiến lược, chương trình phát triển của ngành và định hướng phát triển sản phẩm CNS của DN.

Những thông tin, số liệu trong Hồ sơ tham gia Giải thưởng được bảo mật, trừ trường hợp có quy định khác.

Thời gian nhận đăng ký và hồ sơ tham gia Giải thưởng từ ngày 22/8/2024 đến hết ngày 22/10/2024. Trong thời gian từ 22/8/2024 - 21/9/2024, DN có thể đăng ký sơ bộ và nhận được sự hướng dẫn của Cơ quan thường trực Giải thưởng để chuẩn bị hồ sơ theo Quy chế. Hình thức gửi hồ sơ trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử Giải thưởng: giaithuong.makeinvietnam.mic.gov.vn

Lễ trao giải được tổ chức vào tháng 12/2024 trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển DN công nghệ số Việt Nam. Ban Tổ chức dự kiến sẽ mời Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao giải cho những DN đạt giải cao. Lễ trao giải sẽ được phát sóng, đưa tin trên các đài, báo trung ương và địa phương và các nền tảng truyền thông khác.

Hội đồng Giám khảo của Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024 bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực CNS, các nhà khoa học và các nhà báo trong lĩnh vực CNS có uy tín, có nhiều kinh nghiệm./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng "Make in Viet Nam" 2024 tăng 3 hạng mục giải thưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO