Truyền thông

Giải thưởng sách ASEAN góp phần quảng bá ngành xuất bản và bản sắc văn hóa Đông Nam Á

Thu Hiền 16/09/2023 08:26

Ngoài việc nghiên cứu thực hiện sáng kiến “One ASEAN”, thành lập trung tâm bản quyền trực thuộc Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á (ABPA) thì Giải thưởng sách ASEAN sẽ góp phần quảng bá ngành xuất bản và bản sắc văn hóa ASEAN.

ban-sao-cua-538a2102.jpg
Đại biểu các nước ASEAN khai mạc triển lãm sách và chào mừng Hội nghị thường niên ABPA

Trong vai trò chủ tịch luân phiên nhiệm kỳ 2022 - 2023, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Ban chấp hành ABPA, diễn ra sáng ngày 15/9/2023 tại Trung tâm báo chí TP. Hồ Chí Minh.

Tại Hội nghị, Hội Xuất bản Việt Nam đưa ra 3 đề xuất chính nhằm thúc đẩy hợp tác trong khối là: Tiếp tục nghiên cứu thực hiện sáng kiến “One ASEAN”; Thành lập trung tâm bản quyền trực thuộc ABPA; Giải thưởng sách ASEAN.

Trong đó đề xuất Giải thưởng sách ASEAN đã thu hút nhiều sự chú ý. Đây là ý tưởng được các đại biểu mong muốn hiện thực hóa trong nhiệm kỳ sắp tới.

Trước khi có thể tiến ra thế giới, bản thân các nước trong ASEAN cần có sự hợp tác chặt chẽ với nhau. Và thay vì chờ đợi đối tác từ các khu vực khác trên thế giới tìm đến, chúng ta có thể tự mình làm điều đó, như tổ chức các hội sách trong khối ASEAN, cùng nhau tham gia hội sách lớn trên thế giới. Bằng cách làm việc cùng nhau, cố gắng cùng nhau, tôi tin rằng chúng ta sẽ có nhiều sức mạnh hơn”, đại biểu Malaysia bày tỏ.

Trong khi có một số đại biểu cho rằng khác biệt ngôn ngữ sẽ là một khó khăn trong việc xem xét giải, đại biểu Singapore đề xuất rằng có thể học hỏi cách làm từ giải Nobel văn học để tìm ra tác phẩm xứng đáng nhất trong khối ASEAN.

Tôi tin rằng tác giả tài năng có ở khắp các nước ASEAN, điều cần làm là chúng ta có được cách thức, tiêu chí chấm giải phù hợp, điều chúng ta có thể học hỏi từ thế giới, theo tiêu chuẩn văn chương thế giới, và nguồn kinh phí cho giải thưởng nhằm khuyến khích các tác giả trong khối”, ông Edmund Wee - Chủ tịch Hội xuất bản Singapore - chia sẻ quan điểm và hứa hẹn sẽ cùng đại diện các nước bàn bạc sâu hơn nhằm sớm triển khai ý tưởng này.

Bên cạnh đó, ông Sheikh Faisal Sheikh Mansor - Chủ tịch Hội xuất bản Malaysia - đề xuất sau Giải thưởng sách ASEAN, Hiệp hội có thể đưa danh sách các tác phẩm xuất sắc từ các nước thành viên đến những hội sách lớn trên thế giới, góp phần quảng bá ngành xuất bản và bản sắc văn hóa ASEAN.

Tại Hội nghị lần này, đại biểu các nước thành viên cũng đã thống nhất chọn Malaysia làm Chủ tịch luân phiên ABPA nhiệm kỳ 2024-2025 và biểu quyết. Hội nghị cũng trao tặng giấy chứng nhận cho một số thành viên kỳ cựu và trao giấy chứng nhận cho đại diện tất cả các đoàn tham dự Hội nghị.

ban-sao-cua-538a1925.jpg
Sách trưng bày tại Triển lãm sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Nhân dịp này, “Triển lãm sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước”, bao gồm hơn 100 tác phẩm thuộc Tủ sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tủ sách trưng bày ấn phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tủ sách về các đồng chí lãnh đạo Đảng và cách mạng Việt Nam qua các thời kỳ. Triển lãm diễn ra tại Đường sách TP. HCM đến ngày 16/9/2023./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng sách ASEAN góp phần quảng bá ngành xuất bản và bản sắc văn hóa Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO