Chuyển động ICT

"Giáo dục" và "World Cup" dẫn đầu xu hướng tìm kiếm nội địa

PV 17:23 17/01/2023

Ngày 17/1, Cốc Cốc chính thức công bố báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt (Cốc Cốc Year in Search) năm 2022. Theo đó, "giáo dục" là chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất trong năm, và vị trí từ khóa phổ biến nhất năm thuộc về “World Cup”.

“Xu hướng tìm kiếm nổi bật Cốc Cốc - Year in Search” là bản báo cáo thống kê chi tiết với 15 chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất, top các từ khóa truy vấn nổi bật theo chủ đề, nội dung, sự kiện và sự tăng trưởng của các chủ đề tìm kiếm mà người Việt quan tâm trong một năm đã qua.

Các chủ đề được đề cập trong báo cáo năm 2022 bao gồm: du lịch; sức khỏe và sắc đẹp; đồ ăn; thể thao; giáo dục; tài chính; bất động sản; việc làm; phim ảnh và chương trình truyền hình; âm nhạc, trò chơi; thương mại điện tử; xe cộ; thời trang; sự kiện và tin tức; nhân vật. Như vậy, những chủ đề này có sự thay đổi về nội dung so với năm 2021. Sự thay đổi này được Cốc Cốc dựa trên nhu cầu và hành vi tìm kiếm thực tiễn của người dùng trên Internet.

anh-1.png

Giáo dục, chăm sóc gia đình được người Việt ưu tiên

Đáng chú ý, dẫn đầu các chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất của người Việt năm 2022 chính là "giáo dục" với 31% tổng lượng tìm kiếm. Hai chủ đề phổ biến tiếp theo chính là chăm sóc nhà cửa, gia đình và thể thao với tỷ lệ lần lượt là 10% và 9%. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của người dùng cho nhu cầu học tập và giải trí hậu COVID-19

Tuy nhiên, so với năm 2021, lượng tìm kiếm về học tập trực tuyến có xu hướng giảm đáng kể do học sinh các cấp đã quay trở lại học tập trực tiếp tại trường lớp. Cụ thể, các từ khóa liên quan như “zoom“, “teams“, “google meeting online“ đã giảm đến 73% về lượng tìm kiếm.

Năm học 2022-2023 cũng là năm đầu tiên triển khai sách giáo khoa lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy, nhu cầu tìm kiếm “sách giáo khoa lớp 10 mới” cũng tăng mạnh. Bên cạnh đó, người dùng cũng tìm kiếm nhiều hơn về “khóa học lập trình cho trẻ em”.

anh-2.png

World Cup, Sea Games đứng đầu tìm kiếm về thể thao

Số liệu thống kê từ báo cáo cho thấy các sự kiện thể thao là tâm điểm chú ý của người Việt trong năm 2022. Trong số các giải đấu thể thao đã diễn ra, Giải vô địch bóng đá thế giới (FIFA World Cup) và Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) là hai sự kiện có lượng tìm kiếm và mức tăng trưởng cao nhất. Đây là xu hướng có thể dự đoán khi Việt Nam là một trong những quốc gia yêu bóng đá hàng đầu thế giới. Ngoài ra, sự kiện World Cup 4 năm mới diễn ra một lần, còn Sea Games thì đã 19 năm kể từ khi Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện lần đầu tiên.

Trong khi đó, mặc dù vẫn nằm trong top các giải đấu được tìm kiếm nhiều nhất, Cúp C1 châu Âu (UEFA Champions League) lại giảm nhẹ về lượng tìm kiếm.

Đây là xu hướng dễ đoán khi Việt Nam là một trong những quốc gia yêu bóng đá hàng đầu thế giới. Ngoài ra, sự kiện World Cup 4 năm mới diễn ra một lần, còn Sea Games thì đã 19 năm kể từ khi Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện lần đầu tiên.

Với sức ảnh hưởng từ các giải đấu thể thao lớn, lượng tìm kiếm về lịch thi đấu bóng đá, kết quả trận đấu và bảng xếp hạng thông qua tính năng "bóng đá" trên Tìm kiếm Cốc Cốc cũng tăng mạnh.

Nếu năm ngoái, người dùng Việt Nam quan tâm đặc biệt đến nhận thức về COVID-19 thì năm nay, khi dịch bệnh không còn là nỗi ám ảnh của người dân, du lịch mới là chủ đề có lượng tăng trưởng nhiều nhất trong năm. Lượng tìm kiếm về các địa điểm du lịch nội địa và quốc tế đều tăng mạnh với mức tăng trưởng dao động từ 260% - 700% so với năm 2021.

Cũng trong chủ đề du lịch, “hộ chiếu mới” là từ khóa nổi bật nhất với mức tăng trưởng lên đến 885%. Bên cạnh đó, các từ khóa như “bị chú nơi sinh/nơi sinh hộ chiếu” là những từ khóa mới xuất hiện, được người dùng Việt tìm kiếm trong năm 2022 do ảnh hưởng từ các vấn đề liên quan đến nơi sinh và việc một số quốc gia châu Âu tuyên bố không công nhận, đồng thời ngừng cấp visa cho những công dân Việt dùng hộ chiếu mới.

“Xăng giảm” là từ khóa nổi bật trong lĩnh vực tài chính

Năm 2022 cũng chứng kiến sự sôi động của chủ đề giải trí. Khi các rạp phim được mở cửa hoàn toàn trở lại trong năm 2022, lượng tìm kiếm về lịch chiếu phim cũng tăng trưởng mạnh so với năm 2021, đặc biệt là trong giai đoạn từ tháng 5 - 11/2022. Trong đó, “Minions” và “Hẹn hò chốn công sở” là các phim ngắn và phim nhiều tập có lượng tìm kiếm nhiều nhất. "Ca sĩ mặt nạ" và các cuộc thi sắc đẹp là những chương trình được quan tâm hàng đầu. Những nghệ sĩ mới như MONO hay NewJeans đã trở thành nghệ sĩ đứng đầu danh sách thịnh hành của năm.

Các vấn đề thời sự được người Việt quan tâm nhất năm 2022 không còn là dịch bệnh, giãn cách và vắc-xin như năm 2021. Thay vào đó, “xăng giảm” và “giá xăng hôm nay” là các từ khóa được người dùng tại Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất.

Hơn nữa, khi thị trường kinh tế - tài chính đang có nhiều bất ổn, người dùng có xu hướng chuyển sang tìm kiếm các kênh đầu tư an toàn như gửi tiết kiệm ngân hàng. Cùng với việc các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm trong năm 2022, lượng tìm kiếm của từ khóa “lãi suất ngân hàng” đã tăng tới 1.190% so với năm trước.

“Xu hướng tìm kiếm nổi bật - Year in Search” là báo cáo do Cốc Cốc phát hành thường niên dựa trên những thông tin phân tích từ tìm kiếm của người Việt trong một năm đã qua. Tất cả những thông tin này là không định dạng danh tính, không làm ảnh hưởng tới an toàn thông tin của người dùng. Với những thống kê hữu ích, bản báo cáo của Cốc Cốc đã thể hiện đúng các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong 15 lĩnh vực và trong chính suy nghĩ, hành vi của người tiêu dùng; đồng thời, tạo nên bức tranh toàn cảnh về nhu cầu tìm kiếm, sự quan tâm của người dùng Việt trên không gian mạng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
"Giáo dục" và "World Cup" dẫn đầu xu hướng tìm kiếm nội địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO