Giới thiệu sách “Lý thuyết Mờ ứng dụng trong Tin học”

03/11/2015 20:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuốn sách “Lý thuyết Mờ ứng dụng trong Tin học” do PGS. TS. Nguyễn Thiện Luận biên soạn sẽ cung cấp cho bạn đọc một cách nhìn tương đối tổng quan về lý thuyết Mờ và những ứng dụng cụ thể của nó trong các bài toán và thuật toán của tin học.

Sự ra đời của lý thuyết Mờ được đánh dấu bởi khái niệm tập mờ do giáo sư Toán học người Mỹ gốc Ba Lan L. A. Zadel đưa ra trong bài báo Fuzzy Set (1965). Về bản chất, tập mờ mà đặc trưng của nó là khái niệm hàm liên thuộc µ đã làm sâu sắc hơn, rõ ràng hơn khái niệm về tập hợp kinh điển. Việc thay đổi một trong những khái niệm quan trọng bậc nhất của toán học là tập hợp đã kéo theo sự thay đổi căn bản trong nhiều lý thuyết dựa trên nền tảng lý thuyết Tập hợp.

Đến nay lý thuyết Mờ đã phát triển và ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khoa học và kỹ thuật, đặc biệt là điều khiển học và tin học. Nhiều công trình khoa học, bài báo, tạp chí, sách, tài liệu trong và ngoài nước đã đăng tải nội dung liên quan đến lĩnh vực này, tuy nhiên một cuốn sách hội tụ đầy đủ những khái niệm cơ bản nhất, bản chất nhất của lý thuyết Mờ gắn liền với các ứng dụng trong tin học bằng tiếng Việt chưa thấy xuất hiện trong tủ sách, giáo trình của các trường đại học và của nhiều cá nhân quan tâm đến lý thuyết Mờ.

Cuốn sách “Lý thuyết Mờ ứng dụng trong Tin học” do PGS. TS. Nguyễn Thiện Luận biên soạn sẽ cung cấp cho bạn đọc một cách nhìn tương đối tổng quan về lý thuyết Mờ và những ứng dụng cụ thể của nó trong các bài toán và thuật toán của tin học. Tác giả của sách là người có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy môn học “Logic mờ và suy diễn xấp xỉ” cho các khóa cao học CNTT tại Học viện Kỹ thuật Quân sự (KTQS) và đã công bố một số kết quả nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực này.     

Cuốn sách này cũng sẽ cung cấp một phương pháp, một công cụ, một cách nhìn khác về những vấn đề, những bài toán mà chúng ta cần giải quyết. Thay vì chỉ nhìn nó theo một góc độ đã biết, ta có thể dùng công cụ của lý thuyết mờ để xem xét và phân tích. Và biết đâu trong một ngày đẹp trời cùng với sự may mắn, một ý tưởng mới lại nảy sinh giúp chúng ta nhìn nhận và giải quyết vấn đề đang quan tâm.

Cuốn sách được chia làm 6 Chương. Chương 1 giới thiệu về Tập mờ và các khái niệm cơ bản. Chương 2 trình bày về Logic mờ. Các quan hệ mờ được đề cập trong Chương 3. Chương 4, Chương 5 trình bày tương ứng về Số mờ tam giác, phân lớp mờ. Cuối cùng, Chương 6 phân tích về luật kết hợp mờ. Kết thúc mỗi Chương đều có phần bài tập để người đọc có thể trải nghiệm ứng dụng một cách cụ thể.

Theo GS. TSKH, viện sỹ toán học Hà Huy Khoái, cuốn sách có ích cho các sinh viên, nghiên cứu sinh ngành Toán và Tin học, cũng như cho những ai quan tâm đến lý thuyết mờ và ứng dụng của nó.

Sách “Lý thuyết Mờ ứng dụng trong Tin học” tập 1 dày 320 trang do nhà xuất bản Thống kê ấn hành năm 2015. Sách có giá bìa là 75.000 đ, bạn đọc có thể liên hệ với Chị Kiều Thị Hằng, nhà sách thư viện trường Đại học Thăng Long, điện thoại 04 3559 0633, 098 900 3808 hoặc tác giả nthienluan@yahoo.com, Tel 090 341 4645 để biết thông tin chi tiết.   

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu sách “Lý thuyết Mờ ứng dụng trong Tin học”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO