Giữa “biển” app, chọn ngân hàng nào đáng “đồng tiền bát gạo” nhất?

HY| 18/06/2021 15:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi người dùng đòi hỏi ngày càng cao về một ứng dụng (app) vừa ổn định, tốc độ xử lý nhanh vừa tiện lợi, an toàn, những ngân hàng nắm giữ công nghệ từ gốc rễ mới có thể giúp người dùng có những trải nghiệm thực sự đáng đồng tiền bát gạo.

Ứng dụng ngân hàng phải là nơi "chứa cả thế giới"

Tháng 7 năm ngoái, chị Vũ Lê Trang (Đội Cấn, Hà Nội) sinh năm 1996, chính thức khởi nghiệp với một nhãn hiệu thời trang tự thiết kế. Một trong những công việc đầu tiên, ngoài tìm vị trí, thuê cửa hàng, theo lời chị, quan trọng không kém là mở tài khoản ngân hàng.

"Khách hàng bây giờ chủ yếu giao dịch qua Internet banking. Chính tôi khi nhập hàng hoặc thanh toán các khoản nguyên liệu cũng vậy. Một ngày vài chục giao dịch cả đi lẫn đến là chuyện bình thường", chị Trang kể.

Với người dùng có tần suất sử dụng cao như chị, việc sử dụng app của ngân hàng nào ảnh hưởng không ít tới công việc. Chị kể, trước đó bản thân chị từng "tập" bán online và sử dụng giao dịch chủ yếu qua app ngân hàng. Tuy nhiên, tình trạng chập chờn, mất kết nối xảy ra khá nhiều. Nếu tiếp tục sử dụng với lượng giao dịch lớn hơn nhiều lần, chị Trang lo có thể xảy ra nhiều rủi ro, bao gồm cả trường hợp giao dịch lỗi, mất tiền oan.

Sau không ít lần thử nghiệm, chị Trang tổng kết, thực tế, một ứng dụng ngân hàng theo "chuẩn 4.0" theo của người dùng như chị ít nhất phải mượt, có tốc độ xử lý nhanh và không hay bị “lag”. Kế đó là các yếu tố thân thiện với người dùng, bảo mật tốt và có nhiều tính năng thông minh.

Chị Trang lấy ví dụ về một trong những app chị ưng ý của TPBank. Sau nhiều tháng sử dụng, mức độ ổn định và tốc độ xử lý của ứng dụng khiến chị bất ngờ. Đặc biệt, với tính năng chuyển tiền, chị khẳng định, có quá nhiều lựa chọn tiện lợi với người dùng như chuyển tiền định kì, chuyển tiền kèm thiệp, hay chuyển tiền có sẵn nội dung theo gợi ý,...

“Dùng app TPBank không còn bực mình bởi những lần chuyển khoản lỗi hoặc hệ thống bị treo nữa. Đối tác bán hàng với mình họ cũng tin tưởng mình hơn,” chị nói.

Sự thông minh chính là cách app dự đoán được nội dung người dùng muốn gửi và sẵn sàng đề xuất. Đó là điều chị Trang không thấy ở những app khác. Điểm cộng lớn cho yếu tố thông minh, tiện lợi còn là khả năng cho phép người dùng tìm kiếm bằng giọng nói (voice search). "Nhiều lúc không rảnh tay, chỉ cần đọc 'lệnh chuyển tiền', là sẽ có một loạt gợi ý, từ danh sách hóa đơn, lệnh chuyển tiền định kì, tới tra cứu lệnh chuyển tiền hay danh bạ chuyển tiền, sẵn sàng cho mình lựa chọn. Đó mới thực sự là trải nghiệm công nghệ", chị Trang nói.

Với chị Nguyễn Ngọc Anh (Mỹ Đình, Hà Nội), tiêu chí quan trọng nhất là một ứng dụng ngân hàng số "chứa cả thế giới". Điều này có nghĩa, một ứng dụng phải giúp người dùng mở rộng kết nối tới nhiều lĩnh vực, từ thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại tới mua sắm, xem phim, đặt vé máy bay, mua bảo hiểm,... Trải nghiệm ấy, theo chị, chỉ có những ngân hàng như TPBank hoặc một số ít đơn vị mới có thể thỏa mãn người dùng.

Không chỉ “mượt và dễ dùng”, điều mà Ngọc Anh đánh giá cao app TPBank cô đang dùng là những dịch vụ ngân hàng số khác đi kèm của ngân hàng, như hệ thống ngân hàng tự động LiveBank luôn phục vụ khách hàng 24/7. Vì ngoài giao dịch qua app ra, cô vẫn có lúc phải đến phòng giao dịch nộp tiền mặt, rút tiền hoặc mở thẻ. “LiveBank có thể giải quyết gần như mọi yêu cầu của mình như phòng giao dịch bình thường vào bất kỳ lúc nào, rất tiện vì mình có thể đến đó ngoài giờ làm việc và cũng chẳng cần phải mang theo thẻ hay chứng minh thư vì hệ thống sẽ nhận diện qua khuôn mặt và vân tay,” cô nói.

"Chọn mặt gửi vàng" với ngân hàng số thực thụ

Quản lý tại một trong những diễn đàn công nghệ lớn nhất Việt Nam khẳng định, không dễ để "những chuyên gia tài chính đi làm một sản phẩm số". Vị này tiết lộ, hướng giải quyết là nhiều ngân hàng bắt tay với đối tác công nghệ. Tuy nhiên, mặt trái là mọi yêu cầu từ cập nhật, chỉnh sửa, ngân hàng đều không thể tự mình làm chủ và có độ trễ. Chưa kể, những đơn vị công nghệ dù "khủng" đến mấy cũng không thể hiểu rõ ngõ ngách hay theo sát mọi vấn đề, nhu cầu của người dùng. Thực tế, dù đặt ra đầu bài chính xác tới đâu, vẫn có những "lệch pha" nhất định giữa hai bên.

Nhìn vào thị trường tại Việt Nam, Nguyễn Đắc Hải, chuyên gia cấp cao trong lĩnh vực Fintech, từng nhiều năm làm việc tại Nhật Bản, Singapore, thừa nhận, người dùng nên lựa chọn những ngân hàng số uy tín trên thị trường để thực sự được nâng tầm trải nghiệm.

Ông lấy ví dụ, nhờ eKYC - phương thức định danh online, những ngân hàng số hàng đầu như TPBank đã sớm đi trước khi giúp người dùng chỉ trong 5 giây có thể mở tài khoản và thẻ ghi nợ quốc tế Visa Debit phi vật lí sử dụng ngay lập tức.

Sự khác biệt chính là ở trải nghiệm, tưởng chừng chỉ khác nhau "một chút" như lời ông Nguyễn Đắc Hải. Theo ông, trong cuộc đua công nghệ số hiện tại, các ngân hàng đều mạnh tay tung ra các tiện ích. Về bề mặt, công nghệ tưởng như cân bằng. Tuy nhiên, trong ngân hàng, để có thêm "một chút" ổn định hay tính năng mới là cả một sự đầu tư lớn thậm chí là khác nhau về gốc rễ.

Theo ông, chỉ những đơn vị thực sự nắm công nghệ lõi, tự làm chủ mọi quy trình và coi app là một sản phẩm công nghệ độc lập để đầu tư, nghiên cứu nghiêm túc mới có sản phẩm chất lượng.

Không chỉ khả năng vận hành tốt hơn hẳn những ngân hàng khác, ứng dụng "có gốc rễ công nghệ" theo lời vị chuyên gia rõ ràng có nhiều dư địa để phát triển, nâng cao hơn nữa trải nghiệm của người dùng.

"Giữa biển app, người dùng nên chọn mặt gửi vàng với những ngân hàng thực sự làm chủ công nghệ để vừa tránh rủi ro, vừa tận hưởng sự khác biệt", ông Hải nói.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu để thực hiện chuyển đổi số ngành nông nghiệp Việt Nam
    Cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp là một công cụ quan trọng giúp quản lý và xử lý thông tin liên quan đến sản xuất nông nghiệp.
Giữa “biển” app, chọn ngân hàng nào đáng “đồng tiền bát gạo” nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO